Tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam 2020
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu suy yếu dần kể từ đầu tháng 2 khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát, và tiếp sau đó là hai đợt tiếp theo vào đầu tháng 4 và cuối tháng 7. Trong quý 3/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 0,1% theo năm, so với mức -12% trong quý 2 do những tác động của dịch bệnh Covid-19. Đến tháng 9/2020, tổng doanh thu ngành này giảm xuống còn 40 tỷ đôla Mỹ, giảm 2% theo năm. Tuy nhiên, trong khi doanh thu của ngành bán lẻ hàng hóa tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái thì ngành F&B lại giảm mạnh 39%.
Tác động của đại dịch lên thị trường bán lẻ và sự phục hồi thể hiện rõ theo tháng. Sau làn sóng Covid-19 lần thứ hai, tăng trưởng trong tháng 7 giảm 5% so với tháng trước, tăng lên 2% trong tháng 8 và 11% trong tháng 9.
Thương mại điện tử nhiều triển vọng
Đánh giá về xu hướng bùng nổ thương mại điện tử trong năm 2020, ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết: "Đại dịch đã buộc người mua sắm và nhà bán lẻ phải thay đổi hành vi, tạo cơ hội cho thương mại điện tử. Các nhà bán lẻ truyền thống đã áp dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất và nâng cao dịch vụ. Tập trung nhiều hơn vào các trang web, nền tảng thương mại điện tử và tăng cường tiếp thị trên thiết bị di động và kỹ thuật số đều là những chiến lược tiếp cận mới. Những khách hàng dần quen thuộc với các chương trình khuyến mãi khi mua sắm trực tuyến và hưởng lợi từ hoạt động giao hàng tận nơi nhanh chóng”.
Một cuộc khảo sát trên các trang web thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam bao gồm Shopee, Tiki, Lazada và Sendo cho thấy, tốc độ tăng trưởng lượng truy cập vào các website này đang tăng nhanh. Shopee dẫn đầu với khoảng 27 triệu mỗi tháng tính đến tháng 8/2020.
* Bài viết sử dụng thông tin từ Báo Công Thương
Thời điểm thích hợp để doanh nghiệp chấp nhận thay đổi
Dịch bệnh Covid - 19 đã tác động mạnh mẽ đến toàn xã hội nói chung và các doanh nghiệp bán lẻ nói riêng. Với những diễn biến phức tạp buộc các doanh nghiệp và tìm hướng đi mới để thích ứng hoặc là chấp nhận thụt lùi về phía sau trên thị trường. Việc tìm kiếm một phương pháp quản trị mới, hiện đại hơn ở thời điểm hiện tại là vô cùng cần thiết
Suy nghĩ theo hướng tích cực, chính thời điểm đại dịch bùng phát mạnh lại là cơ hội vàng để doanh nghiệp hướng tới ưu tiên cho thay đổi, xây dựng hệ thống vận hành bởi:
Do tình trạng sản xuất kinh doanh bị gián đoạn, đình trệ dẫn đến nguồn nhân lực bị dư thừa. Doanh nghiệp nên tận dụng thời điểm này để trao cho họ cơ hội tham gia vào các dự án chuyển đổi thay vì ngồi không với những suy nghĩ tiêu cực.
Dễ dàng triển khai online bởi vì các dự án công nghệ thông tin triển khai phần lớn hạng mục công việc từ xa qua mạng Internet, giúp doanh nghiệp chủ động được tiến độ trong khi vẫn đảm bảo nguyên tắc không tập trung đông người, hạn chế lây lan đại dịch;
Nhà quản trị có nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch bài bản do được giải phóng đầu óc ra khỏi sự thôi thúc của thị trường;
Cơ hội để thử thách nguồn nhân lực, đánh giá những nhân sự thực sự phù hợp với môi trường kinh tế số để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển. Bên cạnh đó, thúc đẩy sự chuyển biến của những thành phần bảo thủ với phương pháp làm việc thủ công truyền thống.
Nên lựa chọn phần mềm quản trị doanh nghiệp nào?
Hiện tại trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý. Có thể liệt kê ra như Odoo ERP, ERP SAP Business One, Openbravo, Oracle ERP, Microsoft Dynamics ERP. Vậy phần mềm nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
Bằng kinh nghiệm tư vấn và triển khai ERP của mình Onnet Consulting Group lại khuyên các doanh nghiệp ngành bán lẻ sử dụng Odoo ERP như là bước đệm trong quá trình chuyển đổi số của mình.
Phần mềm Odoo ERP cho ngành bán lẻ sẽ giúp doanh nghiệp tổng hợp tất các thông tin, sử dụng một cơ sở dữ liệu trung tâm để chứa tất cả các dữ liệu vào những module hệ thống khác nhau. Phần mềm này được thiết kế phù hợp với tất cả các loại hình doanh nghiệp Việt Nam, nó hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý và tối ưu hóa quy trình kinh doanh trong nội bộ doanh nghiệp. Onnet tin rằng Odoo ERP sẽ giúp hỗ trợ đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn giai đoạn đại dịch và đạt được những thành tựu to lớn trong tương lai gần.
Lợi ích của Odoo ERP đối với doanh nghiệp ngành bán lẻ
Đơn vị nào ở Việt Nam tư vấn triển khai Odoo uy tín?
Hiện tại, Onnet Consulting Group là một trong những đơn vị tư vấn triển khai phần mềm Odoo ERP số 1 tại Việt Nam.
Trong năm 2020, Onnet đã chính thức trở thành đối tác vàng của Odoo và được Odoo công nhận là một trong những đối tác sớm nhất trên thế giới và là đối tác đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đủ khả năng triển khai Odoo 14 đến với khách hàng.
Thông tin liên hệ:
Tầng 15, toà nhà Silverwings, 137A Nguyễn Văn Cừ, Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội
Tầng 5, IMC Building, 62 Trần Quang Khải Phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh