Biến Covid-19 thành động lực chuyển đổi số trong doanh nghiệp

COVID-19 đã đẩy nhanh tốc đổ triển khai của các dự án chuyển đổi số ở nhiều công ty









Có một bức hình đang rất hot trên LinkedIn và Twitter với câu hỏi đặt ra là: Điều gì đã truyền cảm hứng cho sự chuyển đổi số trong công ty? Nó có phải là (1) CEO; (2) CTO; hay (3) Covid-19?


Đã có 70% các công ty đã hoặc đang bắt tay thực hiện chuyển đổi số, nhưng có vẻ như hầu hết các công ty không đủ vượt xa thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Covid-19. Có một vài lý do tại sao coronavirus, hay Covid-19, đã buộc các công ty tiến nhanh vào quá trình chuyển đổi số một cách quyết liệt hơn. Một tác giả thành viên của Forbes, Andrew Filev, trong một bài viết với chủ đề liên quan đã nhìn thấy sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong bốn lĩnh vực 1. Làm việc từ xa, 2. Dịch vụ theo yêu cầu, 3. Sự kiện ảo, và 4. Dịch vụ đám mây.

Làm việc từ xa

Nhiều nhân sự hiện đang làm việc tại nhà trong các ngành công nghiệp mà trước đây họ không chấp nhận hình thức này. Từ nhân viên ngân hàng, kỹ sư hàng không vũ trụ, cho đến hầu hết mọi giáo viên ở Mỹ – cuộc sống công việc đã thay đổi đối với hầu hết chúng ta. Ngoài ra, chúng ta còn làm việc với bạn bè, dành thời gian giao lưu với bạn bè và gia đình ngay trên các cuộc gọi video, để phá bỏ thế cô lập hoàn toàn do các lệnh phong tỏa.

Ngành ăn uống và các dịch vụ theo yêu cầu

Mua tạp hóa giao hàng tận nơi bây giờ là tiêu chuẩn cho nhiều người mà trước đây họ không hề bận tâm đến hình thức này. Các công ty bảo hiểm gây khó khăn cho bệnh nhân khi họ đòi bồi hoàn cho các dịch vụ y tế từ xa, giờ đây sẽ cần phải thay đổi điều chỉnh và hoàn trả cho những thứ kiểu như trị liệu từ xa như thế này. Hiện tại, hầu hết nước Mỹ và thế giới đều đang phải tuân theo những mệnh lệnh nghiêm ngặt để kìm hãm dịch bệnh. Tôi e là nếu bạn không thể thay đổi cách sản phẩm và dịch vụ của bạn được cung cấp, doanh nghiệp của bạn sẽ khó trụ được trước tình hình mới.

Sự kiện ảo

Không có những chuyến bay, và các sự kiện tụ họp bị cấm đoán, ngành công nghiệp sự kiện đã hoàn toàn tê liệt vào mùa xuân này. Nhưng nhiều công ty cũng đã nhanh nhạy chuyển ngân sách của họ sang các sự kiện trực tuyến hoặc nội dung số. Chỉ có thời gian mới biết mùa thu có còn là mùa sự kiện bận rộn hay các công ty sẽ quyết định họ ưa thích các sự kiện trực tuyến hơn các sự kiện trực tiếp truyền thống. Từ góc độ nội bộ của công ty, mỗi ngày tôi thấy mọi người đăng ảnh về các cuộc họp trực tuyến lớn với đồng nghiệp của họ và những câu chuyện thú vị từ các nhóm đang học cách tận hưởng cách làm việc mới này.

Nền tảng đám mây

Không có các nền tảng đám mây trong đại dịch coronavirus, các công ty sẽ rất khó khăn để chia sẻ và cộng tác, chỉnh sửa tài liệu một cách an toàn, truy cập các dữ liệu phân tích,… Ngay cả những khoảng cách địa lý nhỏ cũng sẽ tạo ra thách thức cho sự cộng tác giữa các đồng nghiệp không sử dụng dịch vụ điện toán đám mây. Tính “real-time” sẽ không dễ dàng đạt được, phát trực tuyến sẽ là một vấn đề, điện thoại thông minh sẽ không thông minh và truy cập dữ liệu nhanh là một thách thức – đó chỉ là một số trong những thách thức.

Đối với nhiều bạn chưa quen với cách làm việc kỹ thuật số, COVID-19 có thể đã đẩy nhanh “timeline” của bạn cho việc chuyển đổi số – và đó không phải là điều gì đó không tốt. Chuyển đổi số dường như đã là một từ khóa thông dụng trong các doanh nghiệp hiện tại. Nhưng không phải tất cả các phương án chuyển đổi số được tạo ra để có kết quả như nhau.

Theo nghiên cứu trên Harvard Business Review , trong số 1,3 nghìn tỷ USD chi cho chuyển đổi số năm 2018, ước tính 900 tỷ USD đã bị lãng phí khi các sáng kiến ​​không đạt được mục tiêu của họ. Có lẽ bạn sẽ không muốn trong số đó có tên công ty của bạn.

Mặc dù hầu hết các công ty thấu hiểu tầm quan trọng của chuyển đổi số, nhiều người bị choáng ngợp bởi ý tưởng phải cải tổ toàn bộ với các cách tiếp cận kỹ thuật số mà không biết cách thực hiện chuyển đổi. Nhưng họ cũng nhận ra rằng nếu họ không làm gì cả, họ có nguy cơ bị bỏ rơi và thay thế.

Mục tiêu của chuyển đổi số là sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề truyền thống, có nghĩa là tích hợp công nghệ vào mọi lĩnh vực kinh doanh. Khi được thực hiện đúng, chuyển đổi số cho phép các công ty cung cấp giá trị chưa từng có cho khách hàng.

Các công ty bắt đầu chuyển đổi số, nhưng điều đó sẽ không bao giờ thực sự kết thúc. Một chuyển đổi kỹ thuật số thực sự là một trạng thái của một công ty để liên tục phát triển và áp dụng các giải pháp kỹ thuật số mới cả bên trong lẫn bên ngoài. Một trong những mục tiêu đầu tiên của chuyển đổi kỹ thuật số là phá vỡ các ốc đảo / “silo” bên trong để tạo ra trải nghiệm nội bộ liền mạch. Khi một công ty hoạt động tốt trong nội bộ, nó ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng bên ngoài. Mỗi lĩnh vực của công ty đều có vai trò trong chuyển đổi số và mỗi tác động đến khách hàng theo những cách riêng biệt. Các chuyển đổi số kéo dài được khách hàng chú trọng và hướng tới tương lai.

Chuyển đổi số không bao giờ là quá nhiều. Đó không phải là thứ để đo đếm từng ngày, mà thay vào đó, một tư duy trở thành một phần của văn hóa và kinh nghiệm của tổ chức. Khi một công ty tiếp cận một sự chuyển đổi với ý nghĩ đó, nó sẽ tạo ra một sự chuyển đổi dễ quản lý hơn nhiều. Nhiều bạn hiện đang làm việc ngược với đồng hồ và 12 bước của tôi có thể đưa bạn đến đó nhanh hơn.


Dưới đây là 12 bước để chuyển đổi kỹ thuật số, được chuyển thể từ cuốn sách “Khách hàng của tương lai”:

  1. Khách hàng là trung tâm. Trước khi một chuyển đổi kỹ thuật số có thể thực sự bắt đầu, công ty phải chuyển suy nghĩ của mình từ tập trung vào sản phẩm sang tập trung vào khách hàng. Động lực đằng sau các quyết định công nghệ nên là khách hàng và mục tiêu là làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn thay vì làm mọi thứ dễ dàng hơn cho tổ chức. Tập trung vào khách hàng là cơ sở cho tất cả các quyết định chuyển đổi kỹ thuật số khác.

  2. Cơ cấu tổ chức. Các công ty cần phá vỡ các silo bên trong để tạo ra một tổ chức gắn kết, nắm lấy sự thay đổi. Điều đó có nghĩa là đưa các giám đốc điều hành và các nhà lãnh đạo lên tàu với tầm nhìn kỹ thuật số mới.

  3. Thay đổi cách quản lý. Thay đổi là khó khăn, bất kể nó sẽ mang lại lợi ích gì cho công ty. Một trong những lý do phổ biến nhất khiến chuyển đổi kỹ thuật số thất bại là vì nhân viên không hỗ trợ họ. Những nỗ lực quản lý thay đổi hiệu quả nhất phù hợp với môi trường kinh doanh hiện đại, năng động.

  4. Lãnh đạo chuyển đổi. Một chuyển đổi kỹ thuật số thành công bắt đầu từ đầu với các nhà lãnh đạo thúc đẩy nhân viên hướng tới tầm nhìn. Mỗi nhà điều hành và lãnh đạo phải đóng một vai trò trong việc bảo vệ sự thay đổi kỹ thuật số và hợp nhất việc chuyển đổi kỹ thuật số với các mục tiêu dài hạn, lớn hơn của công ty.

  5. Quyết định công nghệ. Chuyển đổi kỹ thuật số tác động đến toàn bộ tổ chức, không chỉ một bộ phận. Trung bình có 15 người tham gia vào hầu hết các quyết định mua công nghệ, điều đó có nghĩa là tiếng nói của mọi người cần được lắng nghe.

  6. Hội nhập. Tất cả các hệ thống dữ liệu cần phải làm việc cùng nhau và được tích hợp vào các quy trình nội bộ của công ty. Một chiến lược dữ liệu hợp lý là cần thiết để chuyển đổi kỹ thuật số thành công.

  7. Trải nghiệm khách hàng nội bộ. Khi tập trung vào các giải pháp kỹ thuật số cho khách hàng, các công ty cũng cần xem xét các khách hàng nội bộ của mình. Nhận phản hồi của nhân viên và cung cấp các giải pháp công nghệ cấp tiêu dùng trao quyền cho nhân viên để cung cấp trải nghiệm tuyệt vời.

  8. Hậu cần và chuỗi cung ứng. Chuyển đổi kỹ thuật số có thể mạnh mẽ trong việc cải thiện tốc độ và độ tin cậy của chuỗi cung ứng, từ cách thức sản phẩm được sản xuất nhanh đến tốc độ và hiệu quả của việc thực hiện và giao hàng. Để thúc đẩy hoàn toàn một sự chuyển đổi, các công ty cần xem xét làm thế nào chuỗi cung ứng có thể được số hóa và cải thiện.

  9. Bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư và đạo đức. Việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật số mới mở ra cơ hội cho các câu hỏi mới về bảo mật dữ liệu. Hầu hết người tiêu dùng nghĩ rằng dữ liệu cá nhân của họ có nguy cơ, điều đó có nghĩa là việc áp dụng các tiêu chuẩn toàn công ty về quyền riêng tư và bảo mật nên được đặt lên hàng đầu. Với nhiều ví dụ về trò chơi Ném bom phóng to của Hồi tuần trước, với tin tặc lén lút vào các cuộc họp riêng tư của mọi người – một lần nữa chúng tôi được nhắc nhở rằng bất kỳ vi phạm dữ liệu hoặc hack nào cũng có thể làm xói mòn thương hiệu của bạn. Các khu học chánh hiện đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Zoom.

  10. Sự phát triển của sản phẩm, dịch vụ và quy trình. Chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi một sự thay đổi trong suy nghĩ về cách một tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ của mình, và thậm chí chính các sản phẩm và dịch vụ đó. Các công ty thành công vượt qua những gì luôn luôn được thực hiện để tìm ra các giải pháp hiệu quả và sáng tạo nhất.

  11. Số hóa. Chuyển đổi kỹ thuật số chạm vào tất cả các lĩnh vực của tổ chức và làm mờ ranh giới giữa các cửa hàng kỹ thuật số và vật lý. Điều đó có nghĩa là di chuyển các hoạt động được phân đoạn trong quá khứ để số hóa mọi khía cạnh của doanh nghiệp.

  12. Cá nhân hóa. Chuyển đổi kỹ thuật số cung cấp các cơ hội tuyệt vời để cung cấp dịch vụ cá nhân cho khách hàng. Tận dụng các giải pháp kỹ thuật số để hiểu khách hàng và cung cấp các đề xuất và kinh nghiệm duy nhất cho họ.

Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình đang diễn ra, có nghĩa là phải liên tục làm việc thông qua 12 bước này. Thay đổi và mạo hiểm vào những điều chưa biết có thể dẫn đến khó khăn, nhưng những lợi ích đến từ việc tạo ra một công ty kỹ thuật số hướng tới khách hàng, tập trung vào khách hàng có thể sẽ tồn tại lâu dài. Có lẽ đây là lớp phủ bạc cho các doanh nghiệp trong thời đại COVID-19, thay đổi bắt buộc có thể tích cực – cho nhân viên, đối tác và khách hàng của bạn.

Theo Forbes

trong DX Blog
Biến Covid-19 thành động lực chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Minh Ngoc 23 tháng 3, 2021

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại