Chuyển đổi số: Biến phòng thủ thành tấn công

Covid 19 đã đẩy nền kinh tế thế giới từ tăng trưởng đến suy thoái. Virus đã đẩy hầu hết các doanh nghiệp sang chế độ phòng thủ nhưng rồi cũng giống như chiến lược Vaccine tại nhiều quốc gia, chúng ta cần chuẩn bị cho chiến lược  từ phòng thủ sang tấn công bằng việc tạo ra chiến lược chuyển đổi số thật sự.









Khi Covid 19 tấn công vào cơ thể con người, hệ miễn dịch yếu sẽ không thể kháng cự cùng với những bệnh nền có sẵn, virus sẽ tàn phá cơ thể dữ dội. Nhưng những người được tiêm vaccine sẽ có cơ hội cao chống lại virus hoặc hệ miễn dịch có thể đánh bại chúng. 

Và điều này có thể cũng tương tự ở các doanh nghiệp đã đi trước trong việc chuyển đổi số. Khi họ có thể điều hành doanh nghiệp một cách linh hoạt dựa trên một hệ thống dữ liệu đã được bóc tách, phân tích và dự đoán, các doanh nghiệp này có thể giảm được các thiệt hại hơn so với nhóm doanh nghiệp còn lại.

Cũng giống như cơ thể con người, chuyển đổi số cung cấp năng lượng cho xương, cơ bắp, bộ não và cả trái tim của tổ chức. Việc ngừng hoặc không nỗ lực chuyển đổi số có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của doanh nghiệp.


Lợi thế của chuyển đổi số

Các tổ chức áp dụng chuyển đổi số có khả năng chống chọi cao hơn với nghịch cảnh và cũng cho phép họ phục hồi nhanh hơn để chuyển từ giai đoạn phòng thủ sang tập trung cho tăng trưởng. Bởi chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.

- Lợi thế về khách hàng: Họ có thể khai thác các dữ liệu về khách hàng để theo dõi và đánh giá hành vi mua hàng của khách hàng từ đó phát hiện và khai thác những nhu cầu mới phát sinh. 

- Lợi thế về tốc độ: Nhờ có các dữ liệu, báo cáo đã được lưu trữ và phân tích trong thời gian dài, họ có cái nhìn sâu sắc về dữ liệu và đưa ra các quyết định và hành động nhanh hơn. Sự thay đổi nhanh chóng này đã xây dựng trong văn hóa của tổ chức để thích ứng với bất kỳ sự thay đổi bất thường nào của thị trường.

- Lợi thế về hiệu quả: Các công cụ chuyển đổi số thường đi kèm với các quy trình tự động hóa, dẫn đến tốc độ làm việc cao hơn, ít lãng phí hơn và tập trung vào những hoạt động tạo ra nhiều doanh thu hơn.

- Lợi thế về năng suất: Nhân viên của họ đã được thiết lập để làm việc từ xa, vì vậy, trọng tâm của họ là tận dụng công nghệ và công cụ cộng tác để tối đa hóa năng suất của lực lượng lao động và duy trì văn hóa công ty.

- Lợi thế về bảo mật: Họ chuẩn bị tốt hơn trước các mối đe dọa hay tấn công mạng vào hệ thống dữ liệu và có nhiều phương án để bảo mật hay phục hồi hệ thống.

Covid 19 buộc nhiều ngành phải thay đổi


Nếu như doanh nghiệp của bạn vẫn nghi ngờ về tính hiệu quả của chuyển đổi số thì Covid 19 đã khiến cho rất nhiều mô hình kinh doanh phải vận hành trực tuyến. Khi đại dịch diễn ra vào năm 2020 nhiều doanh nghiệp miễn cưỡng chuyển mô hình kinh doanh lên trực tuyến nhưng nay khi mà tình thế diễn ra phức tạp hơn, chuyển đổi số là bắt buộc. Lực lượng lao động vốn đã quen làm việc trực tiếp nay cần phải chuyển sang làm việc trực tuyến.

- Làm việc ở nhà (Work from home): Các doanh nghiệp công nghệ hầu như triển khai 100% nhân viên làm việc tại nhà nhưng đây vẫn có thể là cú sốc cho nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Các nhu cầu về họp trực tuyến, băng thông Internet tăng mạnh và kéo theo đó là các công cụ chấm công từ xa, phê duyệt đơn từ hay làm việc thông qua nền tảng chung từ xa.

- Thương mại đa kênh: Nhu cầu mua hàng và giao hàng trực tuyến tăng vọt, các nền tảng như Grab, Gojek, Now… thiếu hụt đội ngũ giao hàng. Nhu cầu thanh toán trực tuyến để hạn chế tiền mặt cũng gia tăng. Các chuỗi bán lẻ kết hợp giữa cửa hàng vật lý và các kênh bán hàng trực tuyến để gia tăng tiếp cận người dùng.

- Nhu cầu giải trí trực tuyến gia tăng: Các nhu cầu giải trí gồm xem phim hay chơi game trực tuyến gia tăng nhanh trong thời gian giãn cách xã hội.

- Livestream hay hội thảo trực tuyến: Các mô hình kinh doanh tăng cường các buổi hội thảo, tọa đàm trực tuyến hay livestream bán hàng ngày càng phổ biến.

- Y tế trực tuyến: Các bệnh viện và các cơ sở y tế nhanh chóng xây dựng hệ thống trả lời hay tư vấn trực tuyến để giảm số lượng bệnh nhân có thể ghé thăm các cơ sở y tế.

Và rõ ràng rằng, đại dịch đã định hình lại nhiều ngành và hệ thống phục vụ của họ khi con người giảm tiếp xúc nhưng điều này sẽ tạo ra các thói quen và hành vi mới của người tiêu dùng cho nhiều lĩnh vực kinh doanh sau đại dịch.

Chuyển đổi số là tốn kém?

Nhiều doanh nghiệp cho rằng họ sẽ thắt chặt hầu bao và tạm dừng hay chưa áp dụng các giải pháp chuyển đổi số. Nhưng thật sự chuyển đổi số có quá tốn kém đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Điều dễ hiểu trong các bối cảnh bất ổn các doanh nghiệp sẽ ưu tiên nắm giữ tiền mặt và chuyển đổi số được xem như một khoản đầu tư lớn với kết quả lâu dài nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy. Những dự án chuyển đổi số thành công thường bắt đầu từ việc áp dụng trong một quy mô triển khai giới hạn với chi phí thấp để đo lường độ hiệu quả trước khi triển khai trên một quy mô lớn hơn. Các doanh nghiệp không cần thiết chi trả một khoản chi phí lớn mà có thể bóc tách từng giai đoạn và chỉ chi trả cho những dự án hiệu quả và hợp lý.

Các cuộc suy thoái đã chứng minh rằng việc kiểm soát chi phí bằng việc tăng hiệu quả hoạt động của nhân viên thông qua các giải pháp tối ưu hóa hệ thống quản trị thì phù hợp và hiệu quả hơn . Bằng việc tập trung vào tự động hóa hoạt động của doanh nghiệp bạn sẽ nhận thấy các kết quả trả về có chỉ số ROI cao hơn nhiều so với chi phí bạn phải bỏ ra. Một công việc được thực hiện nhanh hơn, ít sai sót hơn trong khi sử dụng ít lực lượng lao động hơn. Ngay cả việc áp dụng chuyển đổi số cũng có thể cắt giảm được các khu vực đang gây ra sự lãng phí trong doanh nghiệp.

Mọi người đang nói về “Bình thường mới” nghĩa là Virus đã định hình lại vĩnh viễn cách chúng ta sống và làm việc. Những thói quen của khách hàng đã được định hình trong đại dịch ví dụ như thói quen họp trực tuyến sẽ tạo thành một hành vi mới ngay cả khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Chúng ta sẽ nhận thấy những nhu cầu mới nổi của khách hàng sẽ xuất hiện sau đại dịch và các tổ chức có thể đo lường và hiểu biết về hành vi khách hàng sẽ có cơ hội lớn hơn.

Ở một tình thế các doanh nghiệp tìm hiểu các dịch vụ chuyển đổi số thì nay quá trình này cần được thúc đẩy một cách quyết liệt hơn. Nhiều doanh nghiệp cần nhìn lại chiến lược này là điều bức thiết cần thực thi hơn là miễn cưỡng áp dụng. Nhưng trong quá trình chuyển đổi số không phải bao giờ cũng đầy hoa hồng và tạo ngay ra kết quả tăng trưởng. Chìa khóa chuyển đổi số ở đây là hãy thử nghiệm ở nhiều mức độ và quy mô khác nhau và tìm ra những cách tiếp cận để triển khai phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Nguồn: Internet 

trong DX Blog
Chuyển đổi số: Biến phòng thủ thành tấn công
Minh Ngoc 28 tháng 7, 2021

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại