Sản phẩm khả dụng tối thiểu - MVP là gì?

MVP là gì? Ý nghĩa của MVP trong lean star up? Cách xây dựng MVP









Khái niệm MVP

Sản phẩm khả dụng tối thiểu trong tiếng Anh gọi là: Minimum viable product - viết tắt là MVP.

Trong việc phát triển phần mềm, đây là phiên bản rút gọn của một ứng dụng. Thường thì sản phẩm này được phát hành trước khi tung ra sản phẩm ứng dụng chính thức. Đặc điểm của sản phẩm khả dụng là có đầy đủ các tính năng tối thiểu cho người dùng. Tuy nhiên một số tính năng cao cấp hay chất lượng của nó không thể bằng sản phẩm chính thức.

Minimum Viable Product giống như bản dùng thử, để khách hành trải nghiệm từ đó khiến khách hàng muốn mua khi chính thức ra mắt.


Lợi ích của MVP đối với Doanh nghiệp

  • Tập trung vào việc xây dựng giá trị cốt lõi

  • Cơ hội thử nghiệm sớm

  • Người dùng thông minh và thu thập phản hồi

  • Cho phép xác nhận thị trường 

  • Mất ít thời gian hơn để phát triển ứng dụng của bạn

  • Thân thiện với ngân sách

Các bước để xây dựng MVP

MVP là tất cả về việc thử nghiệm ý tưởng của bạn và tìm ra chính xác những gì sẽ hoạt động để nhắm mục tiêu đúng khách hàng của bạn và đảm bảo rằng MVP đáp ứng nhu cầu của họ. Nếu mọi thứ đã được thực hiện một cách chính xác, thì việc hoàn thiện sản phẩm và đưa ra thị trường sau này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.


Các bước cần thiết để xây dựng MVP

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Đôi khi, nó xảy ra rằng ý tưởng không phù hợp với nhu cầu thị trường. Trước khi bạn bắt đầu một ý tưởng, hãy đảm bảo rằng nó đáp ứng nhu cầu của người dùng mục tiêu. Tiến hành khảo sát, vì bạn càng có nhiều thông tin thì khả năng thành công của bạn càng cao. Ngoài ra, đừng quên theo dõi những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp và cách bạn có thể biến ý tưởng của mình trở nên độc đáo.

Bước 2: Thể hiện ý tưởng của bạn

Sản phẩm của bạn mang lại giá trị gì cho người dùng? Làm thế nào nó có thể mang lại lợi ích cho họ? Tại sao họ mua sản phẩm của bạn? Đây là những câu hỏi quan trọng cần ghi nhớ để giúp thể hiện ý tưởng của bạn tốt hơn.

Bạn cũng nên rõ ràng về các ước tính thiết yếu của sản phẩm của bạn. Như MVP ngụ ý, giới thiệu giá trị cho mọi người, trước tiên hãy phác thảo chúng và dựa trên đó phát triển MVP của bạn.

Bước 3: Xem xét Quy trình thiết kế & Luồng người dùng

Thiết kế ứng dụng theo cách thuận tiện cho người dùng. Bạn cần nhìn ứng dụng từ góc độ của người dùng, bắt đầu từ khi mở ứng dụng đến quá trình cuối cùng, chẳng hạn như mua hàng hoặc giao hàng. Ngoài ra, luồng người dùng là một khía cạnh quan trọng vì nó đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ điều gì trong khi vẫn lưu ý đến sản phẩm tương lai và sự hài lòng của người dùng.

Để xác định luồng người dùng của bạn, cần phải xác định các giai đoạn của quy trình và đối với điều đó, bạn cần giải thích các bước cần thiết để đạt được mục tiêu chính. Bạn nên tập trung nhiều hơn vào các tác vụ cơ bản hơn là các tính năng như tìm và mua sản phẩm, quản lý và nhận đơn đặt hàng. Đây là những mục tiêu mà người dùng cuối của bạn sẽ có khi sử dụng sản phẩm của bạn. Khi tất cả các giai đoạn thủ tục này được trình bày rõ ràng, đã đến lúc xác định các tính năng của từng giai đoạn.

Bước 4: Liệt kê các tính năng của dự án

Trước hết, hãy liệt kê tất cả các tính năng mà bạn muốn kết hợp vào sản phẩm của mình trước khi bắt đầu xây dựng MVP; và, khi quá trình xây dựng hoàn thành, hãy kiểm tra lại danh sách. Khi bạn có danh sách các tính năng cho từng giai đoạn, bạn cần ưu tiên chúng. Để ưu tiên các tính năng, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như "Người dùng của tôi muốn gì?" và "Tôi có đang cung cấp cho họ thứ gì đó có lợi không?" 

Tiếp theo, phân loại tất cả các tính năng còn lại dựa trên mức độ ưu tiên: mức độ ưu tiên cao, mức độ ưu tiên trung bình và mức độ ưu tiên thấp. Khi bạn đã tổ chức tất cả các tính năng, bạn có thể xác định phạm vi của chúng cho phiên bản đầu tiên của sản phẩm và chuyển sang xây dựng MVP. Nếu bạn muốn xem sản phẩm trong tương lai của mình sẽ trông như thế nào, bạn thậm chí có thể tạo nguyên mẫu của MVP.

Bước 5: Xây dựng MVP của bạn

Khi bạn đã quyết định các tính năng chính và đã tìm hiểu về nhu cầu thị trường, bạn có thể tạo MVP của mình. Hãy nhớ rằng mẫu thử nghiệm không có chất lượng thấp hơn sản phẩm cuối cùng và vẫn cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, nó phải dễ sử dụng, hấp dẫn và phù hợp với người dùng của bạn.

Bước 6: Xây dựng, đo lường và học hỏi

Mọi thứ đều là một phần của quy trình: đầu tiên, phạm vi công việc được xác định, và sản phẩm được chuyển sang giai đoạn phát triển. Sau khi hoàn thành quá trình phát triển sản phẩm, sản phẩm cần được thử nghiệm. Các kỹ sư Đảm bảo chất lượng, những người làm việc để cải thiện chất lượng của sản phẩm (ngay cả khi sản phẩm không được xuất xưởng) tiến hành giai đoạn thử nghiệm đầu tiên.

Xem xét mọi thứ kỹ lưỡng sau khi khởi chạy MVP, tức là thu thập phản ứng của khách hàng đối với bản phát hành. Với phản hồi của họ, bạn có thể xác định xem sản phẩm có được chấp nhận trên thị trường hay không nếu sản phẩm đó có cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường hay không, v.v.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng người dùng cho chúng tôi biết sản phẩm đang thiếu ở đâu và những tính năng nào không cần thiết. Sau khi bạn thu thập phản hồi từ người dùng, hãy bắt đầu cải tiến sản phẩm của mình, sau đó kiểm tra, học hỏi và đo lường chất lượng, sau đó kiểm tra lại và quá trình này tiếp tục cho đến khi hoàn thiện.

Kết luận

MVP nhằm giải quyết các vấn đề cốt lõi của người dùng với ứng dụng, bằng cách xác định các điểm khó khăn và sau đó tập trung vào việc đưa ra các giải pháp khả thi. Cách tốt nhất để xây dựng MVP là sử dụng cách tiếp cận dựa trên thủ công, với các trang đích và danh sách email. Tất cả những gì bạn cần là động não, lập kế hoạch, thiết kế và phát triển, thử nghiệm và quảng cáo cho sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này dẫn đến việc tối đa hóa giá trị của dự án cho khách hàng tiềm năng.

Nguồn: Tổng hợp 

trong DX Blog
Sản phẩm khả dụng tối thiểu - MVP là gì?
Minh Ngoc 14 tháng 10, 2021

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại