Triển khai Odoo cho EPC Power

EPC Power chế tạo siêu phẩm với khả năng vô hạn









Trụ sở chính: Hoa Kỳ (Poway, CA)

Nhân viên: 39

Ngành nghề: Sản xuất (Thiết bị điện)

Các ứng dụng chính được triển khai: Kế toán, CRM, Quả lý hàng tồn, Sản xuất, Bán hàng


Một gã khổng lồ trong ngành

Khi bạn tìm mua các thiết bị chuyển đổi nguồn điện và lưu trữ điện, có lẽ trong đầu bạn sẽ lập tức hiện một số từ khóa. Những cụm từ như “mạnh mẽ”, “hiệu quả”, và “đáng tin cậy” làm gợi lên hình ảnh về những cỗ máy khổng lồ với âm thanh như sấm dậy có sức chứa tới vài gigawatt năng lượng. Mức độ phức tạp gia tăng khi các cỗ máy này phải chuyển đổi nguồn điện một cách nhịp nhàng từ dòng điện xoay chiều sang dòng điện một chiều và ngược lại. Nếu bổ sung thêm cụm từ khóa tìm kiếm “tiên phong”, bạn sẽ thấy nổi bật lên một cái tên EPC Power Corp., đặt ở Hạt San Diego, California.

Odoo CMS - a big picture

EPC Power dẫn đầu trong một thị trường cạnh tranh tương đối đông đúc chuyên sản xuất thiết bị chuyển đổi nguồn điện phục vụ công nghiệp. Giống như các đối thủ của họ, các sản phẩm của EPC, từ module điện cho đến các hệ thống cabinet, cũng cung cấp những ứng dụng thông thường như chuyển đổi dòng điện từ một chiều sang xoay chiều. Điều khiến họ trở nên nổi bật là họ cung cấp các dịch vụ cộng thêm như các bộ tạo điện phân tán, lưu trữ điện mặt trời, và cả các thiết bị biến tần dùng cho ô tô có thể cạnh tranh ngang ngửa các nhà sản xuất xe điện!

Nói một cách đơn giản, các sản phẩm của EPC khác với tất cả những sản phẩm khác đang có mặt trên thị trường hiện nay. Thực ra, đội ngũ kỹ sư của họ đã tận dụng được sức mạnh của các phương pháp cũ để chế tạo ra các module chuyển đổi nguồn điện với công suất 500 kilowatt có thể đặt gọn gàng trong khung và chỉ chiếm thể tích chưa đầy 1/3 mét khối. Bổ sung cho sự khéo léo và bí quyết về mặt kỹ thuật này là bộ ứng dụng của Odoo mà EPC sử dụng hằng ngày.


Bài toán tích hợp

Tuy vậy, trước đây mọi việc không phải lúc nào cũng diễn ra như thế này. Thực ra, Bill Graham, Giám đốc Vận hành của EPC, đã phải mất một thời gian để đưa ra quyết định chuyển sang sử dụng phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) của Odoo. Vào giai đoạn giữa thập niên 2000, khi còn làm việc tại công ty do chính ông thành lập, Graham đã từng đích thân nghiên cứu về các hệ thống ERP trên thị trường. Ông phát hiện ra một giải pháp mã nguồn mở khi đó vẫn còn tương đối ít người biết đến gọi là OpenERP, về sau trở thành Odoo.

Odoo CMS - a big picture

Lần đó, Graham không triển khai OpenERP, nhưng ông vẫn có ấn tượng về nó vì ông biết rằng cuối cùng cũng đến lúc các doanh nghiệp cần áp dụng lối tiếp cận theo module của Odoo. Sau khi đầu quân cho EPC Power Corp., Graham biết rằng thời cơ đã chín muồi để Odoo chứng tỏ năng lực của mình.

Để quản lý công việc, EPC Power bắt đầu với các ứng dụng được dùng phổ biến như QuickBooks và Excel. Tuy cũng đáp ứng được yêu cầu, song giải pháp này tương đối phức tạp, thiếu sự tích hợp, và mắc nhiều lỗi. Chẳng hạn, khi theo dõi lượng hàng tồn kho trên trang tính, dù là theo dõi các mặt hàng đã bán hay lượng hàng hóa vừa được nhập kho, công ty này vẫn phải xuất hóa đơn bán hàng hoặc mua hàng bằng phương pháp thủ công trên QuickBooks.

Đây là một quy trình khó khăn và tốn kém thời gian, đòi hỏi phải lặp lại các thao tác. Nếu bỏ sót bất kỳ khâu nào trong quy trình này, thì những dữ liệu thiếu chính xác nhỏ đó có thể nhanh chóng dẫn đến sự lệch lạc trong dữ liệu. Việc tìm kiếm một lỗi như thế này có thể gây tốn kém về mặt thời gian và tiền bạc, bởi vì việc sửa lại những phần tính toán sai như vậy sẽ làm giảm đi đáng kể năng suất hoạt động của nhân viên. Graham biết ông phải tìm cho ra một giải pháp khác đơn giản hơn và mang tính tích hợp hơn.

Odoo CMS - a big picture

Giao diện dashboard của EPC Power


Một giải pháp mở

Do trước đó đích thân ông đã từng thực hiện một số nghiên cứu trên thị trường, nên Graham đã biết đến Odoo nhưng ông cho rằng vẫn nên tìm hiểu về các giải pháp khác nổi tiếng hơn như SAP. Nhưng điều mà ông nhìn thấy ở những hệ thống lớn đó là một giao diện lỗi thời, không thân thiện với người dùng, cùng với cách thức sử dụng rất phức tạp. Không những thế, do khi đó EPC vẫn còn là một công ty nhỏ, nên việc mua quyền sử dụng các giải pháp phần mềm doanh nghiệp đắt đỏ đó cho nhiều người trong công ty sẽ là cả một khoản đầu tư lớn.

“Chúng tôi nhìn vào các tính năng và nhận ra rằng giá trị cốt lõi về mặt tính năng, kết hợp với mức chi phí hợp lý, chính là điều khiến cho Odoo trở thành phương án lựa chọn phù hợp nhất với mình.” – Bill Graham, Giám đốc Vận hành của EPC Power Corp

Quả vậy, Odoo đã chứng tỏ được nó chính là thứ mà họ cần vì phần mềm này có khả năng mở rộng, được tích hợp, và có hiệu quả hơn về mặt chi phí (hay nói cách khác, đây là sự cân bằng hoàn hảo giữa các đặc điểm sản phẩm, khả năng kết nối, và giá trị mang lại). Khi được hỏi rằng phải chăng mức giá hợp lý là đủ thuyết phục ông sử dụng Odoo, Graham trả lời rằng không phải như vậy. Ông nói: “Đúng là mức giá của Odoo hết sức cạnh tranh, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất. Chúng tôi nhìn vào các tính năng và nhận ra rằng giá trị cốt lõi về mặt tính năng, kết hợp với mức chi phí hợp lý, chính là điều khiến cho Odoo trở thành phương án lựa chọn phù hợp nhất với mình.” Thời điểm đó, EPC Power đang đứng ở ngã ba đường trên hành trình phát triển, và vào thời điểm trọng đại này, họ chiêu mộ được Emily Phan.


EPC và Odoo

Emily Phan, Kỹ sư Sản xuất của EPC Power, gia nhập công ty và nhanh chóng thiết lập được vị trí thúc đẩy chủ đạo đằng sau dự án triển khai Odoo. Sau khi EPC quyết định sẽ sử dụng Odoo, họ chuẩn bị bắt tay vào triển khai hệ thống này trên toàn công ty. Áp dụng quy trình Quickstart của Odoo, cơ sở dữ liệu của EPC đã sẵn sàng đi vào vận hành từ tháng Hai năm 2018, và sau sáu tháng, nó đã được tích hợp đầy đủ gần như mọi mảng vận hành cốt lõi trong công ty.

Việc sử dụng Odoo của EPC diễn ra ở nhiều khía cạnh và nó ảnh hưởng đến nhiều vị trí cũng như luồng công việc trong nội bộ tổ chức của công ty này. Phan nghĩ ra rất nhiều cách sử dụng sáng tạo đối với các ứng dụng của Odoo. Các điểm tùy biến để phù hợp với nhu cầu hoạt động đặc thù của EPC diễn ra về sau này và được biểu diễn trong dạng thức các thông tin cập nhật về tình hình hoạt động, danh mục các tính năng, và các báo cáo trong Odoo Studio. Những ứng dụng như Quản lý hàng tồn, Sản xuất, và Kế toán chỉ là một số ít các công cụ đã giúp EPC phát triển, loại bỏ được các phương pháp sử dụng trang tính truyền thống trước đây. Việc quản lý hàng tồn kho trở thành một quy trình vận hành nhịp nhàng, các hóa đơn được xuất tự động, và các tính năng kế toán giúp tất cả mọi người trong công ty cùng nắm được thông tin như nhau.

Odoo CMS - a big picture

“[Chuyên gia phân tích kinh doanh của công ty] đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc tìm hiểu về Odoo và trả lời các câu hỏi kỹ thuật mà tôi gặp phải trong thời gian đầu gia nhập công ty.” – Emily Phan, Kỹ sư Sản xuất của EPC Power Corp

Theo Phan chia sẻ, việc chuyển đổi sang hệ thống của Odoo là một quá trình diễn ra rất suôn sẻ; tuy vậy, cũng giống như mọi kế hoạch chuyển đổi và tích hợp bất kỳ phần mềm mới nào, họ cũng mất một thời gian để làm quen với Odoo. Thật may mắn, cô không đơn độc trong việc đưa hệ thống này vào vận hành. Khi được hỏi về người được giao phụ trách quản lý dự án Odoo và chuyên gia phân tích kinh doanh ở công ty, Phan cho biết: “Mateus đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc tìm hiểu về Odoo và trả lời các câu hỏi kỹ thuật mà tôi gặp phải trong thời gian đầu gia nhập công ty.” Với thành công mà họ đạt được khi sử dụng Odoo, cả Phan và Graham hiện nay đều nhiệt tình giới thiệu phần mềm này cho các công ty khác.


Chế tạo các siêu phẩm

Sự xuất sắc mà EPC thể hiện được đã thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất lớn như Lockheed Martin – tập đoàn này sử dụng các sản phẩm của EPC Power trong các quy trình sản xuất của họ. Không có gì phải bàn cãi, EPC chính là một gã khổng lồ trong lĩnh vực này. Khi EPC nâng cấp phần mềm Odoo từ phiên bản 11 lên phiên bản 12 và cao hơn nữa, họ yên tâm rằng mình vẫn tiếp tục chế tạo ra được nhiều siêu phẩm mới “bền bỉ, mạnh mẽ, và nhỏ gọn hơn tưởng tượng của bạn nhiều!”

Giới thiệu về EPC Power Corp.

Được thành lập năm 2010, EPC Power đã gây dựng được uy tín cho mình trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các thiết bị nhỏ gọn và hiệu quả, từ bộ biến tần hai chiều cho đến bộ chuyển đổi dòng điện và rất nhiều thiết bị khác. EPC cung cấp các module LC cho lưới điện siêu nhỏ, module DC-DC, và bộ kết nối lưới điện cho dòng điện một chiều. Công ty này còn cung cấp các bộ biến tần hạng nặng dùng trong ô tô, các hệ thống xạc điện tích hợp, và các hệ thống lưu trữ điện trong lưới điện siêu nhỏ/tiết giảm phụ tải đỉnh. Các sản phẩm của họ phù hợp với các lĩnh vực năng lượng tái chế, lưu trữ năng lượng, xe ô tô hạng nặng, và ứng dụng lưới điện siêu nhỏ.

(Bài viết được dựa trên nội dung tại đây)


Triển khai Odoo cho EPC Power
Hailey Dương 7 September, 2020

Chia sẻ bài viết này