Cách triển khai hệ thống mã vạch trong sản xuất | Onnet Consulting - Your Vietnam Odoo Partner

Cách triển khai hệ thống mã vạch trong sản xuất










Mã vạch là gì?

Mã vạch là một hệ thống mã hóa thông tin được thể hiện dưới dạng các vạch đen và trắng có độ rộng khác nhau. Các vạch này có thể được đọc bởi máy đọc mã vạch để giải mã thông tin được lưu trữ. Thông thường, mã vạch được sử dụng để định danh các sản phẩm trong bán lẻ và hệ thống quản lý hàng hóa. 

Có hai loại chính của mã vạch: mã vạch 1D (mã vạch thẳng) và mã vạch 2D (mã vạch hai chiều). Mỗi loại mã vạch có cách biểu diễn thông tin và ứng dụng khác nhau.

Mã vạch được sử dụng như thế nào trong sản xuất?

Có một số lĩnh vực kinh doanh có thể được hưởng lợi từ việc quét mã vạch:

  • Quản lý hàng tồn kho
  • Theo dõi hàng loạt
  • Kế toán
  • Cộng tác giữa các nhóm
  • Quản lý chất lượng

Quản lý hàng tồn kho

Đồng ý giao hàng và cho phép theo dõi thành phẩm chỉ bằng cách quét qua. Áp dụng mã vạch giúp tăng tốc đáng kể các hoạt động kiểm kê như nhận nguyên liệu từ nhà cung cấp, xác định các mặt hàng hiện có và vận chuyển hàng giao.

Không còn phải chỉnh sửa bảng tính hoặc danh sách chọn hàng theo cách thủ công, chỉ cần quét mã vạch trên sản phẩm và tự động cập nhật số lượng của sản phẩm chính xác.

Theo dõi hàng loạt

Nếu bạn cần phải truy vết một sản phẩm đến lô hàng gốc hoặc thậm chí tìm ra các thành phần cụ thể đã được sử dụng, bạn chỉ cần quét sản phẩm và sẽ ngay lập tức nhận được một cái nhìn tổng quan rõ ràng về các bộ phận đã được sử dụng.

Điều này cũng có thể hữu ích trong trường hợp bạn cần phải thu hồi một sản phẩm cụ thể, vì bạn có thể truy vết tất cả các mặt hàng, từ các bộ phận của nhà cung cấp đến quá trình sản xuất và các nhà bán lẻ.

Kế toán

Việc thêm mã vạch vào tài liệu như hóa đơn hay hợp đồng, sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho công việc kế toán của bạn. Thay vì phải xem xét các tài liệu để có cái nhìn tổng quan, đội ngũ kế toán chỉ cần quét mã vạch để tìm thấy tất cả thông tin cần thiết.

Việc quét cũng cập nhật hồ sơ hàng tồn kho, kế toán viên của bạn sẽ có thể thực hiện nhiệm vụ của họ hiệu quả hơn.

Cộng tác giữa các nhóm

Hợp lý hóa các quy trình và tối ưu hóa quy trình phối hợp giữa các nhóm không hề đơn giản. Với ứng dụng mã vạch, bạn không phải chạy theo từng người giữa các phòng ban và quản lý từng chi tiết một.

Tất cả dữ liệu được chia sẻ giữa các phòng ban chỉ cần quét mã vạch để truy cập thông tin họ cần để duy trì quy trình làm việc ổn định.

Quản lý chất lượng

Sai sót là điều tự nhiên của con người và những lỗi nhỏ có lặp đi lặp lại từ ngày này sang ngày khác. Hãy cố gắng tự động hóa và kỹ số hóa càng nhiều quy trình càng tốt để giảm thiểu lỗi.

Việc quét mã vạch cũng cung cấp một cái nhìn tổng quan tốt về các bước kiểm soát chất lượng đã được thực hiện, những bước tiếp theo hoặc những bước đã bị bỏ qua hoàn toàn. Điều này làm tăng tốc quá trình đảm bảo chất lượng và cung cấp thêm độ an toàn đối với tiêu chuẩn sản phẩm.

Làm cách nào để thiết lập hệ thống mã vạch cho sản xuất?

Có một số điều cần cân nhắc khi triển khai hệ thống theo dõi mã vạch sản xuất.

Chọn phần mềm mã vạch đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn

Không có giải pháp nào phù hợp cho tất cả khi tạo ra một hệ thống mã vạch. Đảm bảo phác thảo các yêu cầu của bạn trước khi quyết định sử dụng phần mềm.

Có rất nhiều nền tảng cung cấp tính năng quét mã vạch cho sản xuất. Thay vì có phần mềm riêng biệt cho từng nhiệm vụ, hãy cố gắng tìm một phần mềm đáp ứng được càng nhiều tính năng càng tốt.

Xác định dữ liệu nào bạn muốn mã vạch chứa

Một mã vạch chỉ có thể chứa một lượng thông tin nhất định. Để chọn một tiêu chuẩn mã vạch phù hợp, bạn sẽ phải trước tiên phác thảo tất cả các dữ liệu mà bạn cần mã vạch chứa.

Hãy cụ thể về các chi tiết bạn đưa vào và thêm càng nhiều thông tin càng tốt. Hãy nhớ rằng, bạn càng có thể tự động hóa càng nhiều thì hoạt động sản xuất của bạn càng trở nên hiệu quả hơn.

Tạo mã vạch sản xuất trực quan

Bạn đã thu thập dữ liệu và chọn một tiêu chuẩn mã vạch. Bây giờ là lúc tạo ra các mã vạch. Nhiều nền tảng có khả năng tạo ra mã vạch của riêng chúng. Bạn chỉ cần chọn sản phẩm và phần mềm sẽ tạo ra một mã cho mặt hàng cụ thể đó.

Tuy nhiên, nếu phần mềm bạn chọn không có tính năng này hoặc bạn muốn tạo ra các mã vạch đẹp mắt thì cũng có các trình tạo mã vạch trực tuyến để sử dụng.

Hãy nhớ rằng để hoạt động đúng cách, phần mềm và máy quét của bạn sẽ phải hỗ trợ loại mã đó. Tất cả những gì còn lại là in ra nhãn, dán chúng lên sản phẩm của bạn và bắt đầu quét chúng.

Tận dụng tối đa hệ thống theo dõi mã vạch sản xuất

Khi tất cả nhân viên của bạn đã được đào tạo cách sử dụng máy quét, nó sẽ trở thành một phần công việc hàng ngày của mọi người. Tùy thuộc vào loại dữ liệu bạn lưu trữ trên mã vạch, việc sản xuất có thể được tối ưu hóa và tăng tốc đáng kể.

Quy trình làm việc hiệu quả và ít rủi ro không chỉ mang lại lợi ích cho bạn mà còn cho các đối tác kinh doanh và khách hàng. Quy trình của bạn sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm sẽ tăng lên và khách hàng sẽ hài lòng với giao dịch mua hàng mà bạn cung cấp. Đừng quên - một khách hàng hài lòng là một khách hàng quay trở lại.

Kết luận

Ứng dụng mã vạch vào sản xuất là điều ngày càng phổ biến. Hiện tại có nhiều phần mềm ERP dành cho ngành sản xuất cung cấp mã vạch như một tính năng để các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí và giảm thiểu sai sót. Cập nhật số lượng hàng tồn kho, di chuyển sản phẩm vào và ra khỏi kho, và giảm thiểu các tổn thất trong quá trình sản xuất của bạn.

Để tìm hiểu thêm về các giải pháp ERP này, hãy liên hệ Onnet Consulting để được tư vấn.

trong DX Blog
Cách triển khai hệ thống mã vạch trong sản xuất
Minh Ngoc 3 tháng 5, 2024

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại