Phân biệt IaaS, PaaS, SaaS và lựa chọn giải pháp hosting tốt nhất cho Odoo

Sự khác nhau giữa IaaS, PaaS, SaaS, đâu là giải pháp hosting tốt nhất cho Odoo của bạn.









Điện toán đám mây là gì?

Cloud Computing - Điện toán đám mây là mô hình dịch vụ cho phép người truy cập tài nguyên điện toán dùng chung (mạng, server, lưu trữ, ứng dụng, dịch vụ) thông qua kết nối mạng một cách dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi, theo yêu cầu. Tài nguyên điện toán đám mây có thể được thiết lập hoặc hủy bỏ nhanh chóng bởi người dùng mà không cần sự can thiệp của Nhà cung cấp dịch vụ.

Có những chương trình phần mềm đã được điều chỉnh cho phù hợp để được lưu trữ trên đám mây. Không cần cài đặt ứng dụng cục bộ trên máy tính, điều này mang lại cho các công ty sự linh hoạt hơn vì bạn có thể vào bất kỳ lúc nào và bất cứ ở đâu chỉ cần có truy cập internet.

Điện toán đám mây có ba mô hình (IaaS, PaaS và SaaS) với những ưu điểm và nhược điểm khác nhau.


IaaS là gì?

IaaS là gì? IaaS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Infrastructure as a Service”. Đây là một dịch vụ cho phép người dùng sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết để xây dựng hệ thống, ví dụ như hệ điều hành, máy chủ, hệ thống mạng,… thông qua Internet. 

Ví dụ như việc bạn đi thuê một chiếc xe đáp ứng được mọi nhu cầu đặt ra trong một thời gian nhất định. Trong thời gian thuê, chiếc xe sẽ đáp ứng cho bạn mọi tiện nghi bạn cần và bạn phải thanh toán tiền để đổi lại điều đó. Tuy nhiên bạn phải chịu tránh nhiệm bảo dưỡng trong thời gian sử dụng.

Đây cũng là cách mà IaaS hoạt động, vì nó liên quan đến việc sử dụng cơ sở hạ tầng chứa các ứng dụng và bộ nhớ trên web, nơi người dùng được phép sử dụng từ xa dựa trên đăng ký.

Trong loại hình này, người dùng hoàn toàn chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng và bảo trì, nhà cung cấp chỉ lo phần lưu trữ và máy chủ. Với mô hình này, khả năng mở rộng mà dễ dàng.

Google là một ví dụ điển hình về phương thức này với cơ sở hạ tầng trên đám mây, ngoài ra còn có Amazon và Microsoft Azure.

PaaS là gì?

PaaS là gì? “PaaS” là viết tắt của “Platform as a Service”, là dịch vụ cho phép người dùng sử dụng platform (môi trường phát triển) cho ứng dụng thông qua hệ thống mạng.

PaaS cung cấp một bộ phần mềm như phần mềm trung gian kết nối hệ điều hành và ứng dụng cần thiết cho việc phát triển hệ thống, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, ngôn ngữ lập trình và hệ điều hành web server v.v.

Để dễ hiểu hơn, hãy quay lại với ví dụ thuê xe ở trên. Lần này bạn cũng đi thuê một chiếc xe hơi tuy nhiên không thể chọn được chiếc ưng ý phù hợp với mọi nhu cầu của mình, mà sẽ phải lựa chọn giữa các tùy chọn mà nhà cung cấp đưa ra . Có thể bạn sẽ bị hạn chế sự lựa chọn về màu sắc, kích thước hoặc kiểu dáng tuy nhiên phần chi phí xăng dầu bạn vẫn phải chi trả.

Điều tương tự là hoạt động của PaaS, vì nó là một nền tảng như một dịch vụ trên đám mây được thuê, nơi bạn có thể truy cập các dịch vụ nhất định thông qua kết nối internet.

Tuy nhiên lợi thế lớn nhất của PaaS là nó cho phép khách hàng thực hiện thay đổ, mở rộng quy mô các ứng dụng nhanh hơn và hiệu quả hơn về chi phí nếu họ phải xây dựng và quản lý nền tảng của riêng họ. 

SaaS là gì?

SaaS là gì? SaaS là cụm viết tắt của “Software as a Service”. Đây là dịch vụ cho phép người dùng sử dụng các phần mềm (software) thông qua hệ thống mạng (Network). SaaS sử dụng Internet để cung cấp các ứng dụng đến người dùng của nó. Hiện nay, phần lớn các ứng dụng SaaS đều chạy trực tiếp qua trình duyệt Web mà không yêu cầu người dùng phải tải hoặc cài đặt bất cứ thứ gì.

Một ví dụ dễ hiểu hơn, hãy tưởng tượng bạn cần di chuyển từ điểm A đến điểm B và để có thể sử dụng taxi, lúc này bạn sẽ không cần quan tâm tới kiểu dáng, mà sắc của chiếc xe vì tất cả những gì bạn cần là di chuyển từ điểm này sang điểm khác. Bạn không cấu hình bất cứ thứ gì cho chiếc xe, bạn thậm chí không trả tiền xăng, bạn chỉ trả tiền cho dịch vụ.

Đây là cách Saas hoạt động, vì đây là một mô hình phần mềm không phải mua, nó được thuê bằng cách trả tiền đăng ký trong một khoảng thời gian nhất định và với các chức năng cụ thể đã được thiết lập.

Giải pháp hosting cho Odoo

Một ví dụ rõ ràng về ERP với phương thức Điện toán đám mây là Odoo, quản lý theo phương thức SaaS với tên gọi là Odoo Online, trong đó người dùng sử dụng mô hình này trả chi phí license hàng tháng hoặc hàng năm, phương thức này có một số lợi ích như sau:

- Nó cho phép bạn tạo các phiên bản một cách nhanh chóng và dễ dàng.

- Odoo SA cho phép nâng cấp phần mềm

- Thông tin của bạn được sao lưu trên đám mây.

- Nhà cung cấp chịu trách nhiệm giải quyết bất kỳ lỗi cơ sở hạ tầng nào có thể xảy ra và nếu nó xảy ra, chỉ cần tạo một yêu cầu hỗ trợ.

- Nó cho phép bạn truy cập từ mọi vị trí và thiết bị, bạn chỉ cần truy cập internet.

Odoo Online là hình thức lưu trữ phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu ngay tức thì bởi sự đơn giản của nó hoặc những doanh nghiệp muốn trải nghiệm Odoo trước khi có quyết định nâng cấp, mở rộng.

Odoo cũng cung cấp giải pháp PaaS, Odoo SH là một máy chủ trên đám mây mà Odoo cung cấp cho những khách hàng cần phát triển mã hệ thống. Nó có một số lợi thế:

- Cho phép bạn cài đặt các ứng dụng của bên thứ ba

- Odoo.sh cung cấp cho bạn sự linh hoạt để chọn kiến trúc triển khai tốt nhất và cho phép bạn dễ dàng điều chỉnh cấu hình của mình khi nhu cầu thay đổi. Nền tảng sẽ mở rộng khi công ty của bạn phát triển!

- Cung cấp Business Intelligence, hiển thị dữ liệu (Bộ nhớ, Bộ nhớ, CPU, v.v.) để quản lý mức tiêu thụ máy chủ.

Odoo.sh là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp có thể tùy chỉnh, với các công cụ hoàn hảo dành cho các nhà phát triển và không gặp rắc rối trong việc quản trị hệ thống

Bên cạnh các giải pháp điện toán đám mây, lưu trữ tại chỗ cũng là sự lựa chọn dành cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn, có đội ngũ IT và cung cấp ngân sách lớn để vận hành.

Khi bạn sử dụng Odoo On-Premises, bạn có toàn quyền kiểm soát và tự chủ việc cài đặt của mình. Do đó, bạn có thể sử dụng bất kỳ ứng dụng nào: được chứng nhận, từ bên thứ ba hoặc thậm chí tạo một ứng dụng mới.

Như vậy, hình thức lưu trữ On-Premises phù hợp với doanh nghiệp lớn có đủ nguồn lực và kiến thức về kỹ thuật. Việc lưu trữ On-Premises sẽ tốn kém cả về ngân sách và nguồn lực lớn của công ty.

Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.
trong DX Blog
Phân biệt IaaS, PaaS, SaaS và lựa chọn giải pháp hosting tốt nhất cho Odoo
Minh Ngoc 30 tháng 8, 2022

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại