Quản lý kho hiệu quả với Odoo Inventory

Quản lý kho online đang là xu hướng hiện nay, trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu với bạn module quản lý kho Inventory của Odoo ERP.









Quản lý kho online đang là xu hướng hiện nay, trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu với bạn module Odoo Inventory, một phần mềm được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng hiện nay nhờ những tính năng nổi bật cũng như chi phí triển khai hợp lý.

Hậu quả của việc quản lý kho hàng không tốt

Chiến lược phân phối hàng hóa trong kho không khoa học 

Phân phối hàng hóa trong kho không khoa học sẽ dẫn đến tình trạng nơi thừa, nơi thiếu hàng hóa. Ví dụ, doanh nghiệp bạn đang quản lý nhiều kho hàng khác nhau, khách đặt hàng sản phẩm ở kho A nhưng kho A hết hàng. Trong khi đó, sản phẩm đó ở kho B vẫn còn tồn nhiều. Điều này vừa khiến cho doanh nghiệp mất khách, vừa không bán được sản phẩm, hàng tồn vẫn giữ nguyên trong kho. Khi không mua được sản phẩm, khách hàng sẽ tìm đến các đối thủ có cùng sản phẩm với bạn nhưng không được họ lựa chọn ngay từ đầu. Một cách vô tình bạn cũng đẩy khách hàng của mình cho đối thủ đang cạnh tranh.

Thất thoát hàng hóa không rõ nguyên nhân 

Với những doanh nghiệp quản lý nhiều kho, số lượng hàng hóa nhiều, mỗi loại lại có các đặc tính khác nhau việc quản lý trở nên vô cùng phức tạp. Việc quản lý kho hàng kém dẫn đến hàng hóa không được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến thất thoát, lãng phí mà không biết nguyên nhân. Thực tế, nguyên nhân chính dẫn đến thất thoát hàng hóa là do nhân viên gian lận, trộm cắp từ bên ngoài. Hậu quả doanh nghiệp chịu tổn thất chi phí, tài sản.

Không đảm bảo chất lượng sản phẩm 

Số lượng hàng hóa của mỗi kho hàng là rất lớn, việc kiểm tra chất lượng của sản phẩm đầu vào vô cùng khó khăn. Chính điều này đã “tiếp tay” cho các sản phẩm kém chất lượng được nhập kho và phân phối đến khách hàng. Điều này khi bị phát hiện sẽ ảnh hưởng đến uy tín công ty và thương hiệu của sản phẩm.

Không theo dõi được số lượng hàng hóa theo hạn sử dụng

Đối với các sản phẩm như thực phẩm, việc quản lý kho hàng theo hạn sử dụng là vô cùng quan trọng. Thông thường, hàng hóa sẽ được xuất kho theo nguyên tắc FIFO, nhập trước xuất trước. Tuy nhiên, do công tác quản lý lỏng lẻo, nhân viên thường xuất sản phẩm lộn xộn, không theo nguyên tắc. Quản lý không tốt doanh nghiệp sẽ chịu tổn thất do tồn đọng sản phẩm hết hạn không thể bán ra thị trường. Mặt khác, nếu doanh nghiệp không kiểm soát được hạn sử dụng của sản phẩm trước khi bán ra cho người tiêu dùng, sẽ có các trường hợp ảnh hưởng xấu hơn về thương hiệu, uy tín. 

Quản lý kho hàng theo cách thủ công, nhân viên “mờ mắt” kiểm tra dữ liệu 

Quản lý thủ công nhiều quy trình, sổ sách vừa mất nhiều thời gian kiểm tra, tổng hợp mà độ chính xác lại không cao. Việc lưu trữ thông tin qua excel hay sổ sách khiến cho việc tìm kiếm mất nhiều thời gian, sai số giữa số lượng trên số và số lượng thực tế. Đặc biệt, trong trường hợp mất sổ, mất file mọi thông tin hàng hóa đều mất hết mà không có cách nào truy xuất lại. 

Để việc quản lý kho hàng diễn ra xuyên suốt và hiệu quả, doanh nghiệp phải đầu tư nguồn nhân sự kiểm tra hoạt động nhập kho, xuất kho. Việc này vừa tốn thời gian đào tạo vừa mất nhiều chi phí tuyển dụng, xây dựng đội ngũ nhân viên.


Lợi ích của Module quản lý kho hàng - Odoo Inventory

Tăng hiệu suất làm việc

Sử dụng Odoo Inventory giúp doanh nghiệp giảm được thời gian và công sức trong quá trình vận hành/ quản lý kho bằng cách tự động hóa các công việc hàng ngày vốn phải làm thủ công.

Việc sử dụng hệ thống quản lý tự động không chỉ giúp tăng hiệu suất, năng suất làm việc mà còn tăng độ chính xác của của sản phẩm đầu ra và các số liệu.

Tiết kiệm chi phí

Tăng hiệu suất làm việc và chất lượng sản phẩm cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí vận hành. Thay vì phải thuê và chi trả khoản lớn lương cho nhân công để làm bằng tay, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm quản lý tồn kho để tự động hóa các hoạt động, giúp giảm thiểu chi phí vận hành.

Ngoài ra, việc tăng độ chính xác của sản phẩm, giảm số lượng các sản phẩm hỏng, thất lạc hoặc hết hạn do tồn kho lâu cũng giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Số liệu và báo cáo chính xác

Khi các dữ liệu về nguyên liệu sản xuất, hàng tồn kho, đơn đặt hàng và khách hàng được cập nhật và lưu trữ, Odoo Inventory cho phép ghi nhận các dữ liệu có độ chính xác cao, ít sai lệch.

Hơn nữa, hệ thống cũng sẽ cho phép người dùng tạo, phân loại và lưu báo cáo doanh thu cũng như hàng tồn kho để theo dõi hiệu suất kinh doanh và lên kế hoạch phát triển.

Quản lý hàng tồn kho

Với số liệu cập nhật chính xác, quản lý có thể dễ dàng nhận ra các mặt hàng tồn kho và nhanh chóng triển khai việc thanh lý các mặt hàng này. Nếu để hàng tồn kho lâu sẽ dẫn đến tình trạng cũ, hỏng, hết hạn trước khi được kiểm kê và không thể thanh lý được. Doanh nghiệp sẽ không thu hồi được vốn cho sản phẩm đó, đồng nghĩa với chi phí tăng lên thay vì doanh thu.

Dự trù nguyên vật liệu và đặt hàng bổ sung

Quản lý hàng tồn kho cho phép doanh nghiệp dự trù và lập kế hoạch đúng cho đơn đặt hàng bổ sung để sản xuất. Số lượng hàng tồn kho phải chính xác để xác định được khi nào cần mua thêm.

Hệ thống quản lý hàng tồn kho trong Odoo ERP cho phép doanh nghiệp phân loại các mặt hàng/chi tiết giúp dễ dàng đặt hàng đúng số lượng. Một số mặt cần được đặt hàng khi có một nhu cầu cụ thể với số lượng chính xác để đáp ứng nhu cầu. Một số mặt hàng khác được đặt hàng khi giá thị trường thấp hơn và dễ dàng mua.

Những tính năng nổi bật của Odoo Inventory


  • Odoo Inventory được thiết kế để có thể quản lý hàng tồn kho kép, cho phép người dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc đầy đủ từ nhà cung cấp đến khách hàng. Theo đó, tất cả mọi dữ liệu sẽ đều được ghi chú lại và cập nhất theo cài đặt của người dùng.

  • Nó hỗ trợ việc đóng gói và giao những đơn hàng có hoặc thậm chí không có mã vạch (QR code, barcode). Ngoài ra, Odoo còn chuẩn bị đơn đặt hàng dựa trên tính khả dụng của mặt hàng.

  • Quản lý tất cả các kho trên cùng một hệ thống và thiết lập các quy tắc cung ứng giữa các kho.

  • Dùng máy quét mã vạch cho mọi hoạt động kiểm kê: hàng tồn kho, các lô hàng đến, các đơn đặt hàng đóng gói, v.v.

  • Module kho Odoo hỗ trợ việc kiểm soát thời gian xử lý dựa trên khả năng tự động hóa các giao dịch hàng tồn kho. Từ đó cải thiện tính minh bạch, rõ ràng trong tất cả các hoạt động kinh doanh.

  • Các tính năng ghi chú và lưu trữ dữ liệu của Odoo ERP như: Kiểm soát theo Lots, Nhật ký hoạt động, Số seri, Định hỗ trợ tối đa cho việc quản lý kho hàng dễ dàng hơn.

  • Odoo hỗ trợ các mặt hàng có đặc tính khác nhau: từ các sản phẩm vật lý, hàng tiêu dùng, đến các dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số. Người dùng có thể thiết lập thêm nhiều trường tùy chỉnh cần thiết để đáp ứng đa dạng các nhu cầu kinh doanh.

  • Sử dụng điểm đặt hàng và RFQ tự động, từ đó hỗ trợ chuỗi cung ứng hoạt động một cách hiệu quả hơn.

  • Hệ thống quản lý kho Odoo còn hỗ trợ FIFO (Nguyên tắc nhập trước bán trước) và giá trung bình, giá tiêu chuẩn cho các phương pháp định giá sản phẩm.

Kết luận

Quản lý kho luôn là trái tim trong một hệ thống ERP. Nếu quản lý kho không hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt còn lại của hoạt động kinh doanh.

Trên đây Onnet Consulting đã chia sẻ về những điểm mạnh và lợi ích của Odoo Inventory. Nếu bạn quan tâm, hay liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi tại đây để được tư vấn chi tiết.

Quản lý kho hiệu quả với Odoo Inventory
Minh Ngoc 31 tháng 3, 2021

Chia sẻ bài viết này