Chuyển đổi số bán lẻ: Từ cửa hàng sang đa kênh

Chuyển đổi số bán lẻ đa kênh là gì? Lợi ích của việc chuyển đổi số bán lẻ đa kênh?









Chuyển đổi số là cách các doanh nghiệp sử dụng các công cụ kỹ thuật số để củng cố và cách mạng hóa cách họ sử dụng nhân viên, dữ liệu và hệ thống để tạo ra giá trị và duy trì tính cạnh tranh. Và không ngành nghề nào cần thiết chuyển đổi số hơn so với lĩnh vực bán lẻ. Chuyển đổi số bán lẻ là gì?

Tại sao nên quan tâm đến chuyển đổi số bán lẻ?

Về cốt lõi, câu trả lời cho việc tại sao cần quan tâm đến chuyển đổi số bán lẻ rất đơn giản: Bởi vì đó là xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng và doanh nghiệp cần phải chuyển đổi để bắt kịp với xu hướng đó.


So với bất kỳ ngành nghề nào khác, bán lẻ có sự kết hợp đang dạng nhất của các kênh marketing. Người tiêu dùng sử dụng các kênh này để mua sắm có giá trị lâu dài cao hơn 30%, chi tiêu nhiều hơn 4% trong những lần ghé thăm cửa hàng và chi tiêu trực tuyến nhiều hơn 10%. Người mua sắm đa kênh cũng ghé thăm các cửa hàng yêu thích của họ thường xuyên hơn 23% và có nhiều khả năng giới thiệu cửa hàng yêu thích của họ cho người khác hơn so với những người mua sắm trên một kênh. Với ROI như vậy, thật khó để không quan tâm đến việc chuyển đổi số bán lẻ.

Điều gì thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số bán lẻ?

Rất nhiều xu hướng đang hội tụ lại để biến đây là thời điểm lý tưởng để tập trung chuyển đổi số ngành bán lẻ.

Nhu cầu tự phục vụ

Các công nghệ tự phục vụ giúp loại bỏ nhu cầu tương tác với nhân viên bán lẻ được hơn 70% người tiêu dùng Mỹ đánh giá tích cực. Điều đố có thể cho phép người tiêu dùng tự mua sắm bằng cách lắp đặt các thiết bị thông minh cụ thể tại cửa hàng. 


Theo ước tính, trung bình mỗi người sẽ sở hữu ít nhất 15 thiết bị hỗ trợ Internet vào năm 2030. Hơn 60% người tiêu dùng sử dụng thiết bị thông minh của họ tại cửa hàng để so sánh giá cả, tìm phiếu giảm giá, kiểm tra hàng tồn kho, v.v. Và họ cũng có thể sử dụng các thiết bị thông minh đó bất kỳ lúc nào để tìm hiểu sản phẩm mà bạn của họ vừa kể cho họ, mua hàng trực tuyến nhanh chóng để nhận trên đường về nhà hoặc đăng tải cho hàng nghìn người theo dõi trên mạng xã hội về sự thất vọng của họ khi một thương hiệu có giá vận chuyển đắt đỏ (Nghiêm túc mà nói, người tiêu dùng không thích trả tiền vận chuyển!).

Chuyển đổi kỹ thuật số bán lẻ sẽ giúp bạn giữ cho người tiêu dùng hài lòng khi họ nhận được hầu hết mọi thứ mình muốn bất cứ lúc nào.

Nâng cao mức độ cạnh tranh 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết đối thủ cạnh tranh nào của mình đang sử dụng đa kênh thì đây là lúc đặt ngược lại câu hỏi: Khi nào chính bản thân bạn chuyển sang đa kênh và bạn có thể làm gì để có mặt trong làn sóng đó?

Các ông lớn về quần áo (như Neiman Marcus), đồ nội thất (như Crate và Barrel), và thậm chí cả ngân hàng bán lẻ (như Wells Fargo) đang bổ sung trải nghiệm kỹ thuật số cả trực tuyến và tại cửa hàng để theo kịp với người mua sắm hiện đại. Những xu hướng này chỉ làm rõ hơn rằng các tổ chức bán lẻ phải tìm cách kết hợp các chiến thuật kỹ thuật số để tạo ra trải nghiệm mua sắm đa kênh thực sự.

Công nghệ chuyển đổi hoạt động bán lẻ của bạn từ cửa hàng sang đa kênh 

Thiết bị di động trong cửa hàng tạo nên "Endless aisle"

"Endless aisle" đề cập đến việc một cửa hàng thực triển khai các thiết bị kỹ thuật số như ki-ốt và máy tính bảng để cho phép khách hàng tiếp tục mua sắm ngoài những gì có trong cửa hàng. Người mua sắm ở "Endless aisle" sử dụng các thiết bị thông minh này để duyệt thêm màu sắc, kiểu dáng, kích thước, tùy chọn tùy chỉnh và thậm chí các mặt hàng liên quan, đặt hàng và giao hàng đến tận nhà của họ.


Về phía nhà bán lẻ, "Endless aisle" là cách tuyệt vời để tận dụng ý định của người mua mà không phải trả chi phí cao liên quan đến việc luôn có sẵn số lượng lớn sản phẩm và số lượng lớn nhân viên trong cửa hàng.

*Endless aisle: Khi khách hàng đặt mua một mặt hàng mà trong kho bạn đã hết, bạn đặt hàng với nhà cung cấp và nhà cung cấp sau đó vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến khách hàng từ hàng tồn kho của họ. Có vẻ như khi bạn có một chuỗi cung ứng endless aisle, sản phẩm của bạn không bao giờ hết hàng

Tiếp thị vùng lân cận Thu hút sự chú ý của người mua sắm vào đúng thời điểm

Tiếp thị vùng lân cận kết hợp vị trí và dữ liệu cá nhân để gửi cho người tiêu dùng các ưu đãi kịp thời thông qua điện thoại thông minh của họ. Bằng cách đặt các cảm biến xung quanh một khu vực bán hàng, khi người tiêu dùng có điện thoại thông minh trong phạm vi hoạt động, các cảm biến này sẽ cố gắng xác định con người và mối quan hệ của họ với thương hiệu. Nếu có thể xác định rằng một người đã kết nối với thương hiệu qua mạng xã hội, đã sử dụng địa chỉ email của họ trước đây để mua thứ gì đó hoặc đăng ký nhận thông báo tiếp thị, đã đăng nhập vào ứng dụng của thương hiệu, v.v., một thông báo được cá nhân hóa sẽ xuất hiện trên điện thoại thông minh của người đó.

Tiếp thị vùng lân cận là một chiến thuật chuyển đổi số bán lẻ khác giúp thu hút sự chú ý của người tiêu dùng ngay khi họ đang có suy nghĩ đến việc mua sắm.

Công nghệ thực tế ảo cung cấp trải nghiệm mua sắm độc đáo

Công nghệ thực tế ảo (AR) cho phép mọi người thêm các yếu tố kỹ thuật số vào môi trường thực tế của họ bằng cách sử dụng máy ảnh trên thiết bị thông minh. Trong những năm gần đây, AR đã lan rộng ra ngoài ngành công nghiệp game, với việc các nhà bán lẻ khám phá ra những cách mới để sử dụng nó để tạo ra những trải nghiệm mua sắm thực sự độc đáo.

IKEA là một trong những thương hiệu nổi tiếng đang sử dụng AR để hợp nhất bán lẻ vật lý và kỹ thuật số. Ứng dụng dành cho thiết bị di động của nhà bán lẻ đồ nội thất cho phép khách hàng "đặt" một sản phẩm trong một căn phòng có đồ nội thất ngoài đời thực để xem nó sẽ phù hợp như thế nào.


Quản lý nội dung hiện đại giữ cho sản phẩm và nội dung tiếp thị luôn hấp dẫn

Việc giới thiểu sản phẩm và nội dung marketing chính xác, phù hợp là điều rất khó nếu chưa tính đến việc ngày càng có kênh để tiếp cận với người tiêu dùng. Đối với các nhà bán lẻ không có hoặc không muốn thuê - một đội quân thực sự gồm các nhà văn để tạo nội dung và các chuyên gia CNTT để quản lý nội dung, thì cái họ cần chính là Headless CMS.

Headless CMS hay hiểu đơn giản hơn là CMS dựa trên API vẫn là CMS, tức là nhiệm vụ của chúng không khác gì các CMS truyền thống, chúng vẫn cung cấp các công cụ, giao diện khác nhau cho người sử dụng (kể cả người không biết lập trình) có thể làm việc và tạo ra các nội dung như các bài viết, blog, v.v...


Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp chỉ phải tạo nội dung và thông tin sản phẩm một lần duy nhất. Với Headless CMS, nội dung có giá trị này được lưu trữ trong các mô-đun dễ tìm kiếm, tối ưu hóa với nhiều loại tích hợp của bên thứ ba và xuất bản lên các kênh và thiết bị khác nhau.

Chuyển đổi số bán lẻ đa kênh của bạn ngay hôm nay

Bạn đã thấy chiến lược bán lẻ đa kênh mang lại lợi ích như thế nào cho các doanh nghiệp. Nếu bạn đã hiểu rằng xu hướng bán lẻ đa kênh là con đường dẫn đến thành công trong tương lai. Hãy bắt đầu theo đuổi chuyển đổi số bán lẻ đa kênh của bạn ngay bây giờ bằng cách liên hệ chúng tôi qua số điện thoại: +84 24 666 39523

Your Dynamic Snippet will be displayed here... This message is displayed because you did not provided both a filter and a template to use.
Chuyển đổi số bán lẻ: Từ cửa hàng sang đa kênh
Minh Ngoc 16 November, 2021

Chia sẻ bài viết này