Lark vs Slack: nền tảng cho doanh nghiệp 2023

Lark vs Slack: Nền tảng cộng tác nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn vào năm 2023?

Lựa chọn nền tảng cộng tác phù hợp là phương pháp tối ưu hóa năng suất làm việc của doanh nghiệp.









Các nền tảng cộng tác đã trở thành một điều cần thiết trong môi trường làm việc hiện nay, đặc biệt là khi làm việc từ xa và với các nhóm phân tán đang trở nên ngày càng phổ biến. Trong rất nhiều nền tảng có trên thị trường, Slack được xem là phổ biến nhất. Trong phạm vi bài đăng blog này, hãy cùng Onnet Consulting so sánh Lark với Slack để tìm ra sự khác biệt giữa hai sản phẩm này, cũng như giá trị mà chúng cung cấp cho các doanh nghiệp.

Trước hết: Slack cho trò chuyện, Lark cho sự cộng tác 

Lark và Slack định vị là các sản phẩm khác nhau: cốt lõi của Slack là trò chuyện, trong khi Lark nhằm cung cấp tất cả các công cụ cần thiết mà các nhóm cần trong một ứng dụng duy nhất, trò chuyện chỉ là một phần trong đó.

Về Slack: 

Xét về Slack, ý tưởng về hợp tác của Slack liên quan đến kết nối con người và hỗ trợ các cuộc trò chuyện, do đó Slack được thiết kế thành một nền tảng tập trung vào trò chuyện, bao gồm tin nhắn riêng tư, nhóm trò chuyện và đôi khi Slack Bot.

Các doanh nghiệp có thể tổ chức các cuộc trò chuyện khác nhau và truyền thông bằng văn bản một cách hiệu quả khi sử dụng Slack đúng cách; tuy nhiên, tất cả những gì vượt qua tin nhắn sẽ yêu cầu tích hợp để các chức năng có thể hoạt động cùng nhau với Slack, và các công ty sẽ có thể cần phải chi thêm ngân sách để mua các giải pháp mà họ muốn tích hợp. Ví dụ, để lên lịch và tổ chức các cuộc họp trên Slack, một công ty sẽ cần cài đặt ứng dụng lịch và đăng ký các giải pháp như Zoom.

Về Lark: 

Ý tưởng hợp tác của Lark là giúp cho các công cụ làm việc hàng ngày dễ dàng tiếp cận thông qua một ứng dụng duy nhất, từ đó giúp đội ngũ tiết kiệm thời gian và sức lực bằng cách giảm số lần chuyển đổi giữa các ứng dụng khác nhau, cộng tác một cách tự do và hiệu quả.

Vì vậy, Lark xây dựng các chức năng họp, lịch, tài liệu, nhiệm vụ, ứng dụng không mã và email trên nền tảng để khách hàng dễ dàng truy cập và kích hoạt nhanh chóng, bên cạnh các chức năng trò chuyện được kết nối với các chức năng khác để làm cho chính chức năng trò chuyện càng mạnh mẽ hơn. Bạn không cần phải tích hợp nào để chuyển một tin nhắn thành một nhiệm vụ trên danh sách nhiệm vụ của mình, hoặc lên lịch các cuộc họp trực tiếp từ các cuộc trò chuyện nhóm, hoặc phê duyệt yêu cầu nghỉ phép bằng cách nhấp vào nút trên thẻ thông báo được gửi đến bạn.

Ít chi phí nhưng nhiều công cụ hơn với Lark

Trong khi cả Lark và Slack đều cung cấp các tính năng tương tự nhau, tổng số tiền thực tế mà bạn cần phải trả để sử dụng Slack cho đội ngũ của mình là lớn hơn nhiều so với những gì công bố.

Để bắt đầu, Lark cung cấp một gói miễn phí với nhiều chức năng chỉ có trên gói trả phí của Slack hoặc thông qua tích hợp. Nếu bạn là một solopreneur hoặc entrepreneur, thì giá trị mà doanh nghiệp của bạn có thể nhận được khi sử dụng gói vẫn vượt xa nhu cầu của bạn.

Khi đội ngũ của bạn phát triển và bắt đầu nghĩ đến việc nâng cấp lên gói trả phí, sự chênh lệch về giá và giá trị sẽ tăng thêm: Trên Lark, doanh nghiệp của bạn không cần mua nhiều công cụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và có thể đơn giản hóa việc quản lý CNTT chỉ với một gói trả phí trên Lark. Mặt khác, gói trả phí của Slack có thể vẫn yêu cầu bạn đăng ký một số công cụ khác như Zoom, Google Workspace, v.v. để hoàn thành toàn bộ ngăn xếp cho nhóm của bạn và chi phí mua và quản lý cộng lại từ đây. 

Ví dụ, để đáp ứng nhu cầu cho một công ty có 100 nhân viên và làm việc chủ yếu trên máy tính, một doanh nghiệp có thể phải trả thêm 271% nếu họ mua các gói dịch vụ trả phí cho Slack + Google Workspace + Airtable, so với nếu họ sử dụng gói dịch vụ trả phí của Lark để vẫn đáp ứng được tất cả các chức năng mà đội nhóm cần.


Di động: Lark là ứng dụng thân thiện với đội ngũ nhân viên trực tiếp hơn

Đối với các doanh nghiệp vận hành cả front office và back office, việc cung cấp một nền tảng cộng tác dễ sử dụng trên cả màn hình lớn và nhỏ sẽ giúp tăng sự tương tác với những người đang làm việc trực tiếp và truyền thông hiệu quả hơn. Đội ngũ tại hiện trường thường sử dụng điện thoại di động để gửi báo cáo, nêu vấn đề hoặc kiểm tra số liệu.

Một trong những lợi thế mà Lark mang lại là tập trung vào tính năng di động, giúp đội ngũ trực tiếp dễ dàng kết nối khi di chuyển và phù hợp với các doanh nghiệp có đội ngũ lao động tại hiện trường như cửa hàng bán lẻ, công trường xây dựng hoặc nhà kho. Khác với Slack, được thiết kế chủ yếu cho sử dụng trên máy tính để bàn, Lark cung cấp một ứng dụng di động, nơi các hoạt động như nộp báo cáo, phê duyệt và cộng tác tài liệu có thể được thực hiện ngay trên đầu ngón tay. Giao diện cũng tự động điều chỉnh cho phù hợp với màn hình nhỏ.

Trên Slack, việc chia sẻ báo cáo và cập nhật vẫn dựa trên việc phân định kênh cho các mục đích khác nhau và gửi thông tin dưới dạng tin nhắn văn bản, điều này làm cho việc tiêu thụ, tổ chức và phân tích thông tin để tìm ra các thông tin quan trọng trở nên khó khăn. Để có thể xây dựng một mẫu cho việc thu thập thông tin, các doanh nghiệp có thể cần phải trả thêm để có được công cụ workflow builder của Slack. Sự phân tách giữa Slack và các công cụ có thể tích hợp thông qua một bộ kết nối khiến trải nghiệm trên di động của Slack trở nên phức tạp hơn: bạn có thể cần phải đăng nhập vào một nền tảng khác như Google Workspace và liên tục phóng to hoặc thu nhỏ chỉ để đọc một tài liệu văn bản mà ai đó chia sẻ.

Giao diện người dùng: Lark cho người dùng mới

Giao diện người dùng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa các nhóm của bạn vào một nền tảng cộng tác dễ dàng. Nếu nền tảng không đủ trực quan để các nhóm tự điều hướng, thì sau này, các công ty có thể thấy rằng không ai thực sự sử dụng nền tảng này và hưởng lợi từ nó, mặc dù đã chi rất nhiều tiền.

Bất chấp tất cả các tính năng được tích hợp trong một ứng dụng, Lark vẫn duy trì một giao diện gọn gàng với mọi thứ mà một nhóm cần có thể truy cập ngay lập tức. Người dùng mới thường mất chưa đến một ngày để biết mọi thứ ở đâu trong Lark và bắt đầu sử dụng chúng, vì mọi thứ đều được liệt kê để dễ dàng bấm vào.

Việc học cách sử dụng nền tảng nhanh chóng đặc biệt thân thiện với các đội không chuyên về công nghệ muốn tận dụng các công cụ để làm việc hiệu quả hơn mà không bị áp đặt bởi thuật ngữ kỹ thuật.


Mặc dù Slack có giao diện rõ ràng hơn ngay từ cái nhìn đầu tiên, các chức năng lại được đặt dưới mục "More" và tính năng họp được đánh dấu là Huddle ở góc màn hình. Với những người mới sử dụng Slack, họ có thể cần phải nhấp nhiều lần hơn để tìm các chức năng mà họ muốn và phải đợi lâu hơn để lấy được những thông tin còn lại, vì các tính năng như tài liệu đám mây, lịch, quy trình làm việc, v.v. đều yêu cầu đội kỹ thuật đến phía sau để tích hợp. Tất nhiên, Slack vẫn là một trong những công cụ yêu thích của các đội kỹ thuật với lệnh "/", cùng với các tính năng khác để tận dụng kiến thức kỹ thuật trực tiếp trên Slack.


Năng suất: Lark có nhiều hơn cho các nhóm phân tán

Việc có biểu tượng cảm xúc và memes thú vị là một nhược điểm của Slack  àm một số đội là mất tập trung. Tạo các kênh trong Slack thường thực hiện nhiều bước hơn so với Lark: tạo một kênh trước, thêm từng người một vào kênh hoặc đặt quy tắc để tham gia và bắt đầu nhắn tin dưới dạng một nhóm. Đôi khi, các kênh có thể được tạo ngẫu nhiên không mục đích. 

Với Lark, các cuộc trò chuyện nhóm làm cho thảo luận tập trung và hiệu quả hơn. Ví dụ: trò chuyện nhóm có thể dễ dàng được tạo từ trò chuyện 1: 1 bằng cách thêm nhiều người hơn, với tùy chọn chọn Lịch sử trò chuyện 1: 1 và đồng bộ với nhóm cùng một lúc. 

Ngoài ra, các mẹo tăng năng suất có thể giúp các nhóm hợp tác hiệu quả hơn bằng cách tối ưu hóa luồng công việc hoặc tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Cả Lark và Slack đều có các mẹo tăng năng suất tích hợp sẵn có thể giúp các nhóm tiết kiệm thời gian trong khi làm việc cùng nhau; thiết kế tất cả trong một của Lark tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn so với việc sử dụng nhiều nền tảng khác nhau, và tạo thêm tiện lợi cho các nhóm toàn cầu để hợp tác vượt qua múi giờ khác nhau một cách hiệu quả.

Một số mẹo tăng năng suất tích hợp sẵn có trên Lark:

  • Tự động dịch: Trong các cuộc trò chuyện, tài liệu và các cuộc họp giữa các nhóm không sử dụng cùng một ngôn ngữ. 
  • Biên bản cuộc họp: Khả năng thu thập biên bản, ghi âm và tài liệu trong một cuộc họp chia sẻ tự động trong vài phút. 
  • Lịch thông minh: Sắp xếp lịch các cuộc họp nhanh chóng bằng cách kiểm tra tính khả dụng của mọi người và nhìn thấy múi giờ của họ, trực tiếp từ trò chuyện nhóm. 
  • Quản lý công việc: Gán các tác vụ trực tiếp trong các cuộc trò chuyện 

Hack năng suất tích hợp của Slack có sẵn trên Lark mà không phải trả thêm phí: 

  • Nhắc nhở: Đặt lời nhắc
  •  Lên lịch:  một tin nhắn được gửi vào một ngày và thời gian cụ thể
  • Tùy chỉnh thời gian trò chuyện và thông báo: Tổ chức các cuộc trò chuyện thành các nhóm và chọn những thông báo nhận được 
  • Trình tạo quy trình làm việc (tính năng trả phí trên Slack): Tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại bằng cách sử dụng các mẫu được xây dựng sẵn

Tuân thủ: Cả hai đáp ứng các tiêu chuẩn ngành

Tất cả các doanh nghiệp đều muốn hoạt động an toàn và bảo mật mà không bị rò rỉ dữ liệu và những yêu cầu như vậy cũng áp dụng cho các sản phẩm mà họ sử dụng để cộng tác. Cả Lark và Slack đều tuân thủ GDPR và CCPA dành cho khách hàng, đồng thời đạt được các chứng nhận tuân thủ để bảo vệ thông tin về quyền riêng tư và dịch vụ đám mây.

Lark tuân thủ các tiêu chuẩn SOC 2 & SOC 3, đồng thời đã đạt được nhiều chứng nhận về bảo mật thông tin, quản lý thông tin quyền riêng tư, bảo mật đám mây và bảo mật xuyên biên giới, đồng thời, dữ liệu của Lark được lưu trữ trên Amazon Web Services (AWS). Bạn có thể tìm thêm thông tin về tuân thủ và bảo mật dữ liệu của Lark trong Trung tâm tin cậy của Lark.


Slack cũng đã đạt được một loạt các chứng nhận tương tự:

Kết luận

Tổng quan, Lark có thể thay thế hầu hết các chức năng và tích hợp của Slack; nó có thể được sử dụng bởi các công ty từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau với các công cụ cho công việc hàng ngày trong một ứng dụng với giá cả thấp hơn, thời gian đào tạo ngắn hơn và giao diện thân thiện trên các màn hình lớn và nhỏ.

Ngoài ra, Lark còn cung cấp một loạt các chức năng như tự động dịch, lịch theo múi giờ cụ thể và nhiều hơn nữa để tạo điều kiện cho việc hợp tác trên toàn cầu, làm cho nó trở thành một nền tảng tốt hơn cho các nhóm làm việc phân tán.

Nguồn: Lark 

Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.
# Lark
Lark vs Slack: Nền tảng cộng tác nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn vào năm 2023?
Quách Thị Lan Anh 17 March, 2023

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại