Odoo - IoT là tương lai của công nghệ quản lý

Vai trò của IoT ngày càng được chú trọng khi sức ép cải tiến liên tục và tăng tốc sản xuất ngày càng lớn.









Khái niệm IoT 

Internet vạn vật (The Internet of Things- IoT) là mạng kết nối các đồ vật và thiết bị thông qua cảm biến, phần mềm và các công nghệ khác, cho phép các đồ vật và thiết bị thu thập và trao đổi dữ liệu với nhau.

Internet vạn vật lan tỏa lợi ích của mạng internet tới mọi đồ vật được kết nối, chứ không chỉ dừng lại ở phạm vi một chiếc máy tính. Khi một đồ vật được kết nối với internet, nó sẽ trở nên thông minh hơn nhờ khả năng gửi và/hoặc nhận thông tin và tự động hoạt động dựa trên các thông tin đó.

Các thiết bị IoT có thể là đồ vật được gắn thêm cảm biến để thu thập dữ liệu về môi trường xung quanh (giống như các giác quan), các máy tính/bộ điều khiển tiếp nhận dữ liệu và ra lệnh cho các thiết bị khác, hoặc cũng có thể là các đồ vật được tích hợp cả hai tính năng trên.

Tiềm năng ứng dụng của internet vạn vật (IoT) trải rộng trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, mọi hệ thống IoT hoàn chỉnh đều có đủ 4 bước: thu thập dữ liệu, chia sẻ dữ liệu, xử lý dữ liệu, và đưa ra quyết định.

Odoo IoT là tương lai của công nghệ quản lý

Công nghệ của IoT

Công nghệ IoT giúp dễ dàng kết nối vạn vật với mạng lưới và phát triển các ứng dụng để kiểm soát và quản lý chúng. Nhiệm vụ của nền tảng IoT là thực hiện kết nối, cung cấp dịch vụ và đám mây cho các thiết bị này. 

Các nền tảng IoT đảm bảo việc tích hợp liền mạch các phần cứng khác nhau bằng cách sử dụng một loạt các giao thức giao tiếp phổ biến, áp dụng các kiểu tô-pô khác nhau (kết nối trực tiếp hoặc qua cổng kết nối gateway) và sử dụng bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) khi cần thiết.

Sử dụng các giao diện tích hợp hướng lên (north-bound) do nền tảng cung cấp, bạn có thể tải dữ liệu IoT thu thập được vào các hệ thống phân tích, lưu trữ hoặc xử lý dữ liệu tới các thiết bị được kết nối hoặc truyền dữ liệu giữa chúng bằng việc sử dụng các loại ứng dụng người dùng khác nhau.

Một nền tảng IoT cũng thường được coi là phần mềm trung gian (middleware) IoT, trong đó nhấn mạnh vai trò chức năng của nó như là một trung gian giữa phần cứng và các ứng dụng.

Odoo IoT là tương lai của công nghệ quản lý

Ưu điểm của IoT

IoTs sinh ra từ nhu cầu có thể giao tiếp từ xa với thiết bị và có thể điều khiển chúng (bật, tắt, sửa đổi thông số, v.v.) hoặc để có thể giám sát và ghi lại các giá trị để có được khả năng truy xuất nguồn gốc.

- Loại bỏ các sai sót về yếu tố con người: IoT có thể được sử dụng trong các lĩnh vực sản xuất như kiểm soát chất lượng để giữ cho sản phẩm luôn đạt tiêu chuẩn và tránh các sai sót do con người gây ra.

- Cho phép điều khiển từ xa: Bật, tắt và sửa đổi các thông số khác nhau từ xa, để tự động hóa hoặc kiểm soát các quy trình khác nhau.

- Cho phép thu thập dữ liệu một cách trực tiếp, từ đó có thể đưa ra các quyết định.: IoT cho phép bạn theo dõi và trực quan hóa các biến mà thiết bị cung cấp, không chỉ vậy mà còn lưu trữ dữ liệu để tham khảo hoặc ra quyết định trong tương lai.

Những ngành công nghiệp có thể ứng dụng IoT

Odoo IoT là tương lai của công nghệ quản lý

Bệnh viện

Với các bệnh viện, có thể là đặt thiết bị IoT trong máy điều hòa không khí hoặc máy phát điện dự phòng, cho phép thu thập thông tin từ xa, không chỉ để theo dõi chúng có đang hoạt động hay không, mà còn cả thông tin kỹ thuật (giá trị tiêu thụ hiện tại , điện áp, áp suất, nhiệt độ, v.v.) và ghi lại nó trong hệ thống để thể theo dõi nó bất kể vị trí hoặc thời gian.

Odoo IoT là tương lai của công nghệ quản lý

Nhà máy

Ví dụ trong nhà máy: IoT có thể được sử dụng trong xe nâng để phân tích hiệu suất của nó, đặt một thiết bị IoT xác định xe nâng và người vận hành tại thời điểm tải vật liệu, để biết lượng thời gian được sử dụng để chơ vật liệu tần suất là bao nhiêu và sử dụng thông tin để sắp xếp hợp lý các quy trình khác.

Odoo IoT là tương lai của công nghệ quản lý

Kho hàng

Một ví dụ khác là đặt một thiết bị IoT ở một nhà kho và do đó có một bản ghi kỹ thuật số về các phép đo được thực hiện và khớp trực tiếp với việc nhận dạng vật liệu đã cân bằng mã vạch hoặc RFID.

Odoo IoT là tương lai của công nghệ quản lý

Chăn nuôi gia súc

Trong chăn nuôi gia súc, bạn cũng có thể ứng dụng IoT, chẳng hạn như trong một trang trại tương tác với RFID, bạn có thể biết có bao nhiêu con bò ở nơi này hay nơi khác và bằng cách này, đưa ra quyết định về việc mở chuồng, kích hoạt hệ thống cho ăn, điều chỉnh cường độ ánh sáng, v.v.

Odoo IoT và tương lai của nó

Odoo IoT có một thiết bị được thiết kế để tích hợp các mô-đun có sẵn khác nhau (Sản xuất, Chất lượng, Bảo trì, Hàng tồn kho, v.v.) được gọi là Odoo IoT Box. Ngoài ra, nó cho phép dữ liệu thu thập từ hiện trường được lưu trữ và sử dụng để cải tiến liên tục các quy trình.

Odoo IoT là tương lai của công nghệ quản lý

IoT trong CRM

IoT là một trong những trình điều khiển chính của CRM; vì nó thúc đẩy hệ thống CRM hoạt động hiệu quả, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng, củng cố sự hài lòng của họ và thúc đẩy doanh số. Sự kết hợp của IoT và CRM cho phép người dùng đo lường và đánh giá thông tin từ các thiết bị kết nối, và nếu bất kỳ vấn đề nào phát sinh, người dùng có thể xử lý ngay lập tức dù ở bất cứ đâu.

IoT trong Cho thuê

Trong mô-đun Cho thuê, trong trường hợp một công ty cho thuê xe nâng điện cho các ngành khác nhau, có thể đặt một IoT tự động ghi lại giờ làm việc, thời gian sạc pin, v.v. Để tất cả thông tin này được gửi trực tiếp đến đám mây trong để quản lý chính xác thiết bị được thuê.

Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.
Odoo - IoT là tương lai của công nghệ quản lý
Minh Ngoc 15 March, 2022

Chia sẻ bài viết này