Tìm hiểu các phương pháp triển khai ERP thành công

Thành công hay thất bại của một dự án ERP phụ thuộc rất nhiều vào phương án triển khai mà chúng ta chọn lựa.









Đứng ở góc độ nhà lãnh đạo có quyết định trực tiếp tới phương pháp triển khai ERP, anh chị có thể lựa chọn 1 trong 3 chiến lược triển khai ERP như sau:

Các phương pháp triển khai ERP

Big Bang (phương pháp triển khai tổng lực) 

Đây là phương pháp triển khai tổng thể cho toàn bộ các phòng ban ở tất cả các phân hệ đồng thời. Đòi hỏi sự kết hợp rất lớn về nguồn lực và sẽ không tránh khỏi việc gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Phased (phương pháp phân chia thành giai đoạn) 

Anh chị có thể chia dự án của bạn ra làm rất nhều giai đoạn để triển khai, và sẽ mở rộng từ từ giải pháp ERP cho các phòng ban ít cần thiết hơn. Giải pháp này là một trong các phương pháp cốt lõi được Onnet Consulting áp dụng để tránh làm tổn thương đến quá trình vận hành hiện hữu của Doanh nghiệp.

Parallel (phương pháp triển khai song song) 

Đây là phương pháp triển khai mà bạn sẽ sử dụng đồng thời giải pháp phần mềm hiện tại và song song với đó bạn triển khai giải pháp của mới. Giải pháp này ở thời điểm hiện tại gần như là bắt buộc để đáp ứng tính vẹn toàn của quy trình vận hành hiện có.

Ưu và nhược điểm của các phương pháp triển khai ERP

Big Bang - Triển khai tổng lực

Như bản phân tích ở trên, đây là chiến lược triển khai mang trong mình rủi ro rất lớn, lớn nhất trong 3 chiến lược nhưng bù lại thì nó sẽ có được hai điểm thuận lợi (1) thời gian triển khai nhanh và (2) chi phí thấp. Hãy chon Big Bang một khi yêu cầu của cấp lãnh đạo là cần làm nhanh nhanh chóng đưa giải pháp ERP Odoo vào trong doanh nghiệp, nhưng anh chị cần chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng cho toàn bộ quá trình triển khai. 

Với phương án này thông thường sẽ triển khai vào giai đoạn thấp điểm hoặc vào những thời điểm thị trường thiếu thuận lợi như giai đoạn Doanh nghiệp gặp phải dịch Covid 2019 và Covid 2020.

Phương pháp tiếp cận luôn là vấn đề anh chị cần xem xét thấu đáo. Đa phần các giải pháp ERP đều được thiết kế với quy trình chuẩn mực, do vậy nên cố gắng nắn chỉnh quy trình hiện có theo ERP, đặc biệt các ERP có nhiều năm kinh nghiệm như Odoo, SAP, Oracle, Microsoft Dynamic AX.

Muốn thành công, anh chị bắt buộc phải nhận diện và giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất trong đó việc hiểu rõ nhu cầu và đặc tính của Business là điều tối quan trọng - các tính năng của giải pháp đã đáp ứng được bao nhiêu phần trăm người dùng yêu cầu? Bao nhiêu yêu cầu còn lại cần phải được tùy chỉnh và phát triển riêng? Thời gian phát triển như thế nào? Có ảnh hưởng đến quá trình vận hành theo kế hoạch không? Rất nhiều yếu tố cần phải cân nhắc và bàn bạc kỹ lưỡng giữa nhóm triển khai và đội ngũ tư vấn, đội ngũ kỹ thuật.

Đối với Big Bang thì càng phải được chi tiết hơn, phải được giám sát chặt chẽ hơn với mục đích duy nhất là giảm rủi ro cho dự án. Mọi sự thay đổi về yêu cầu của người dùng đều ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và kế hoạch triển khai của cả dự án. Do vậy, cần phải được kiểm soát chặt chẽ.

Triển khai cuốn chiếu từng phần - Phased Rollout Implementation

Phased Rollout được sử dụng khi bạn mong muốn chia dự án ra làm nhiều giai đoạn như bạn có thể triển khai phần bán hàng, mua hàng, kho trước; sau đó tới phần logistics, sản xuất, sau đó mới tới phần kế toán tài chính,v.v... Cụ thể giai đoạn nào trước sau tùy thuộc vào mức độ cấp thiết của từng cụm quy trình lõi trong toàn bộ quá trình vận hành. Có các cách chia giai đoạn như sau.

  • Chia giai đoạn theo phân hệ (Bán hàng, kế toán, tài chính).

  • Chia giai đoạn theo chuỗi quy trình liên kết nhiều phòng ban. Đây là phương án được Onnet gợi ý cho rất nhiều khách hàng triển khai ERP thành công.

  • Chia giai đoạn theo các Business Unit của doanh nghiệp bạn (thường áp dụng cho cấp Tập Đoàn).

  • Chia Phased theo vị trí địa lý (thường áp dụng cho các công ty đa quốc gia).

Anh chị sẽ thấy Phased Rollout là chiến lược triển khai trung dung nhất, rủi ro đặt ở mức độ trung bình, thời gian triển khai cũng nằm ở mức độ trung bình của 3 phương pháp triển khai và cuối cùng là chi phí cũng nằm ở mức độ trung bình của 3 phương pháp triển khai.

Khi triển khai thành công được một giai đoạn, doanh nghiệp và cả đơn vị triển khai sẽ có rất nhiều kinh nghiệm để có thể điều chỉnh lại trong giai đoạn sau, thay đổi cách tiếp cận cho phù hợp hơn, điều chỉnh lại các bước triển khai, cách thức làm việc trong nội bộ của team triển khai cũng như đối với người dùng cuối là nhân viên.

Parallel Implementation - Triển khai song song

Với phương án triển khai ERP này thì anh chị vận hành song song giữa phần mềm hiện tại (excel, misa, bravo, fast, v.v..) và giải pháp ERP trong một thời gian dài, và cắt chuyển từ từ từng bước một đối với phần mềm quản lý cũ. Đây là phương pháp triển khai tốn thời gian và tiền bạc nhất, nhưng bù lại là rất an toàn vì người dùng sẽ tiếp cận một cách từ từ cho đến khi họ hoàn toàn thuần thục giải pháp ERP mới và đủ kinh nghiệm để bỏ đi giải pháp cũ.

Sự khôn khéo và truyền thông của ban lãnh đạo và ban điều hành Dự án trong chiến lược triển khai giải pháp ERP đóng vai trò rất quan trọng. Anh chị nên cân nhắc kỹ, nhận các tư vấn từ các chuyên gia về quản trị doanh nghiệp cũng như các chuyên gia về triển khai hệ thống nhằm đảm bảo lựa chọn đúng đắn giải pháp cũng như cách thức triển khai.

Nguồn: Tổng hợp

Your Dynamic Snippet will be displayed here... This message is displayed because you did not provided both a filter and a template to use.
Tìm hiểu các phương pháp triển khai ERP thành công
Minh Ngoc 19 August, 2021

Chia sẻ bài viết này