5 xu hướng chuyển đổi số từ các nhà Bán lẻ đa kênh hàng đầu

5 xu hướng chuyển đổi số từ các nhà Bán lẻ đa kênh hàng đầu

Tìm hiểu các xu hướng chuyển đổi số thành công từ các nhà bán lẻ đa kênh hàng đầu.









Là người giữ vai trò ra quyết định trong tổ chức bán lẻ, bạn thường phải xác định xu hướng đa kênh nào đáng theo đuổi. Thật không may, công việc đó ngày càng khó hơn khi công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt và thị trường ngày càng bão hòa với các đối thủ cạnh tranh.

Trong phạm vi bài viết này, hãy cùng Onnet Consulting tìm hiểu các xu hướng mà các nhà bán lẻ đa kênh hàng đầu hiện nay đang áp dụng và công nghệ bạn có thể áp dụng ngay để tận dụng tối đa các xu hướng này để luôn dẫn đầu trong cuộc chơi bán lẻ.

Bán lẻ đa kênh ngày nay như thế nào?

Không có nghi ngờ gì khi khẳng định rằng bán lẻ đã trải qua giai đoạn chuyển đổi.

Mark Patchett, người sáng lập Học viện Ecom, chia sẻ: “… Hành trình của khách hàng bây giờ không còn là tuyến tính nữa; nó không chỉ là đa thiết bị mà còn là đa dạng. Khách hàng tiềm năng của bạn có thể chuyển từ Facebook, Instagram và Snapchat đến email, FB Messenger,hoặc SMS ... Năm 2020 sẽ tập trung vào hiệu quả đa kênh và việc tạo ra các thông điệp dành riêng cho từng nền tảng để đến đúng nơi, vào đúng thời điểm, với động cơ thúc đẩy hành động phù hợp là vô cùng quan trong."

Mark Patchett đã đúng. Vào năm 2020, năm 2021 và trong tương lai, bán lẻ đa kênh đã trở thành xu hướng của việc phân phối theo mong đợi của khách hàng bán lẻ. Nhưng bán lẻ đa kênh chính xác nghĩa là gì?

Bán lẻ đa kênh tạo ra trải nghiệm trong đó mỗi người tiêu dùng có một hành trình mua hàng đa kênh liền lạc mà cảm giác như nó được cá nhân hóa chỉ dành cho mình. Trong hình ảnh sau đây, bạn có thể thấy trải nghiệm bán lẻ đa kênh thực tế (được thực hiện tốt) có thể trông như thế nào: 


Ưu điểm của việc tạo ra trải nghiệm bán lẻ đa kênh là họ có thể khiến người tiêu dùng cảm thấy mình là khách hàng quan trọng nhất và tạo ra mối liên kết có giá trị lâu dài, dẫn đến tiếp thị truyền miệng mạnh mẽ, v.v.

Tất nhiên cũng có một nhược điểm đối với bán lẻ đa kênh đó là cách là thể nào để nhà bán lẻ tạo được trải nghiệm tuyệt vời này. Nhưng có một số chiến lược mà các nhà bán lẻ đa kênh có thể sử dụng để giảm thiểu việc tiêu tốn thời gian và chi phí để triển khai đa kênh:

1. Tập trung vào kênh hoặc xu hướng phù hợp với bạn thay vì cố gắng ở mọi nơi, mọi lúc.

2. Áp dụng công nghệ vào triển khai và vận hàng

5 Xu hướng chuyển đổi số từ các nhà Bán lẻ đa kênh hàng đầu

Trong thời đại mà thói quen mua sắm đang thay đổi nhanh chóng, điều quan trọng hơn bao giờ hết là hiểu các xu hướng bán lẻ mới để tạo ra tương tác giữa thương hiệu và người mua. Hãy cùng tìm hiểu các xu hướng mà các nhà bán lẻ đa kênh lớn nhất hiện nay đang theo đuổi.

1. Walmart đáp ứng mong muốn mua sắm không tiếp xúc trong thế giới hậu đại dịch

Không quá ngạc nhiên khi biết rằng, từ khi có COVID-19, 87% khách hàng nói rằng ngại tiếp xúc trong quá trình mua hàng. Đó là lý do tại sao nhà bán lẻ đa kênh Walmart đã triển khai thanh toán không tiếp xúc trên tất cả các cửa hàng bằng ứng dụng dành cho thiết bị di động  vào mùa xuân năm 2020.

Vì Walmart đã có sẵn cơ sở hạ tầng dưới dạng ứng dụng cũng như tự thanh toán tại cửa hàng, việc thêm kênh thanh toán mới này vào chiến lược đa kênh hiện có của họ là tương đối đơn giản.

2. Lemonade vượt mặt các nhà cung cấp bảo hiểm truyền thống bằng cách bắt đầu xu hướng Chatbot

Báo cáo State of Conversational Marketing năm 2020 của Drift cho thấy mức tăng 92% đối với các thương hiệu sử dụng chatbots từ năm 2019 đến năm 2020. Và riêng trong năm 2020, họ xác định rằng gần 25% người tiêu dùng đã sử dụng các bot đó để trò chuyện với các thương hiệu.

Chatbots đã trở thành xu hướng trong lĩnh vực bán lẻ trong vài năm nay, nhưng ngày nay chúng đang thực sự phát triển. Và nhà cung cấp bảo hiểm hiện đại Lemonade không muốn thụt lùi trước xu hướng đó. Lemonade không sử dụng một mà đến ba chatbot khác nhau để cung cấp trải nghiệm bán lẻ đa kênh cho khách hàng.

Chatbot tập trung vào chính sách, Maya, được trang bị để tiếp cận khách hàng mới chỉ trong 1,5 phút ngắn ngủi. Và một chatbot khác tập trung vào xác nhận quyền sở hữu có tên “Jim”, có thể hiểu và giải quyết các xác nhận quyền sở hữu chỉ trong vài giây. So việc mất vài ngày, đôi khi thậm chí cả tháng của nhà bán lẻ bảo hiểm truyền thống, có thể dễ dàng nhận thấy điều này khiến Lemonade trở nên nổi bật trong số các nhà bán lẻ đa kênh.

3. Tận dụng lợi thế của việc sử dụng thiết bị di động tại cửa hàng

Kết quả dự báo cho thấy gần 3/4 người mua sắm rút điện thoại thông minh của họ ra khi mua sắm trong một cửa hàng bán lẻ thực. 60% thời gian  những người mua sắm này đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm mà họ đã thấy trong cửa hàng. Nhưng thậm chí thường xuyên hơn, chính xác là 62% thời gian những người mua sắm này thực sự đang sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động của cửa hàng!

Target nắm bắt xu hướng mua sắm này bằng cách không chỉ làm cho ứng dụng di động của họ dễ sử dụng mà còn thưởng cho những người mua sắm tại cửa hàng khi sử dụng nó. Bằng cách sử dụng ứng dụng để tham gia Target Circle (chương trình khách hàng thân thiết của Target) và quét mã vạch tại cửa hàng, người mua sắm Target có thể nhận được phần thưởng và chiết khấu độc quyền.

Xu hướng đa kênh này đang phát triển tại Target, chương trình Target Circle là chương trình khách hàng thân thiết phát triển nhanh nhất khi ra mắt vào năm 2019. Hơn 25 triệu khách hàng đã đăng ký chỉ trong hai tuần đầu tiên!


4. Madewell thành công với một kênh bán hàng mới: mạng xã hội

Thương mại mạng xã hội đơn giản là sự kết hợp của truyền thông xã hội và mua sắm. Mặc dù nó vẫn còn là một "Cửa hàng" tương đối mới cho các nhà bán lẻ đa kênh. Một báo cáo của eMarketer và Insider Intelligence dự đoán rằng thương mại mạng xã hội sẽ tăng trưởng gần 35% vào năm 2021 để đạt giá trị 36 tỷ đô la, chiếm hơn 4% doanh số thương mại điện tử bán lẻ.

Trong số các kênh mạng xã hội nơi người tiêu dùng đang mua sắm, Instagram dẫn đầu. Gã khổng lồ truyền thông xã hội báo cáo rằng 90% người trên Instagram theo dõi ít ​​nhất một doanh nghiệp và 70% “những người đam mê mua sắm” sử dụng nền tảng này để tìm hiểu các thương hiệu và sản phẩm mới. Nhà bán lẻ chủ yếu tập trung vào quần áo Madewell là một trong những thương hiệu mà người dùng Instagram có thể khám phá khi lướt ứng dụng.

Những bộ sưu tập về phong cácg sống của Madewell tạo được hiệu ứng hoàn hảo trên ứng dụng hình ảnh này. Với sự kết hợp của ảnh tĩnh, video và thậm chí một số nội dung do người dùng tạo (tất nhiên là tất cả đều được sắp xếp hoàn hảo và on-brand)  Madewell tạo ra một mặt tiền cửa hàng trên Instagram gần giống với trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Trên thực tế, trải nghiệm bán lẻ đa kênh này thậm chí đã được Giải thưởng Webby công nhận khi  được đề cử “Overall Best Brand Presence.”

5. Sử dụng MACH để phân phối nội dung

MACH là một thuật ngữ hiện đại để mô tả công nghệ dựa trên Microservices, được kết nối bằng công nghệ giao diện lập trình ứng dụng (API), Cloud-native  và được xây dựng bằng cấu trúc Headless. Microservices + API + CLOUD + Headless = MACH.

Công nghệ MACH nhanh và giá cả phải chăng, nhưng có lẽ quan trọng nhất là nó giúp cho các tổ chức sử dụng để bắt kịp những xu hướng mới nổi nhanh nhất. Nói cách khác, đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho lĩnh vực bán lẻ vốn đang bị tác động bởi sự phát triển đa kênh.

The Spectator, một tạp chí của Anh, là nhà xuất bản đầu tiên của Vương quốc Anh áp dụng công nghệ MACH khi họ đưa vào hệ thống quản lý nội dung nhanh, Headless (CMS) của Contentstack. Bằng cách loại bỏ CMS truyền thống chậm chạp, đắt tiền và khó cập nhật; Spectator đã đổi mới trải nghiệm của người đọc mà không phải tiêu tốn ngân sách hoặc thời gian hoạt động của trang web.

Trên thực tế, chỉ năm tuần sau khi MACH, ấn phẩm đã tập hợp các giải pháp phần mềm tốt nhất để xây dựng lại trải nghiệm kiểm tra đăng ký và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Chuyển đổi số bán lẻ đa kênh của bạn ngay hôm nay

Trên đây là 5 Xu hướng chuyển đổi số từ các nhà Bán lẻ đa kênh hàng đầu. Bạn nên biết rằng xu hướng chuyển đổi số bán lẻ đa kênh là con đường dẫn đến thành công trong tương lai. Hãy bắt đầu theo đuổi chuyển đổi số bán lẻ đa kênh của bạn ngay bây giờ bằng cách liên hệ chúng tôi qua số điện thoại: +84 24 666 39523

Your Dynamic Snippet will be displayed here... This message is displayed because you did not provided both a filter and a template to use.


5 xu hướng chuyển đổi số từ các nhà Bán lẻ đa kênh hàng đầu
Minh Ngoc 16 tháng 11, 2021

Chia sẻ bài viết này