Bài học từ những dự án triển khai ERP thất bại | Onnet Consulting - Your Vietnam Odoo Partner

Bài học từ những dự án triển khai ERP thất bại

Lợi ích mà hệ thống ERP đem lại là không thể bàn cãi tuy nhiên không phải dự án triển khai nào cũng dễ dàng đi đến thành công.









Không thể phủ nhận những lợi ích lớn từ việc triển khai hệ thống ERP đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, bất cứ công cụ mạnh mẽ nào cũng là con dao hai lưỡi. Nếu triển khai sai cách, hậu quả sẽ là vô cùng to lớn. Sau đây là ba trường hợp thất bại của các công ty toàn cầu để lại những bài học cho các công ty muốn triển khai ERP nói chung và triển khai ERP Odoo nói riêng.

Hersheys nếm trải vị đắng Chocolate mùa Halloween


Vào tháng 9 năm 1999, Chủ tịch của Hersheys Foods, Kenneth L. Wolfe thông báo với các nhà phân tích của Wall Street trong một hội nghị rằng công ty đang có vấn đề với hệ thống phân phối và nhận đơn hàngtrị giá 112 triệu đô của mình.

Giải pháp này được các nhà cung cấp SAP, Siebel và nhà cung cấp SCM Manugistics triển khai. Sự cố này đã khiến Hersheys không thể xuất ra thị trường đợt hàng chocolate Kisses và Jolly Ranchers cho dịp Halloween, trị giá khoảng 100 triệu đô. Sự việc không những gây phẫn nộ trong giới trẻ Mỹ mà còn khiến cổ phiếu công ty giảm mạnh hơn 8%

Mặc dù có nhiều nguyên nhân của sự cố mà Hershey mắc phải lý đó là một bí ẩn; tuy nhiên sự thật của thất bại này dường như nằm ở việc lựa chọn không đúngthời điểm.

Cả hệ thống ERP đi vào triển khai lắp đặt trước tháng quan trọng của Halloween; một trong những thời điểm thuận lợi nhất đối với bất kỳ nhà sản xuất bánh kẹo nào ở Mỹ. Các nghiên cứu cho thấy rằng đối với hầu hết các công ty tham gia vào việc áp dụng phần mềm doanh nghiệp, quy trình kinh doanh sẽ phải hứng chịu thay đổi và gián đoạn tạm thời. Điều đó có thể ảnh hưởng đến doanh thu của cả công ty lên đến sáu tháng.

Select Comfort và thất bại vì dự án điều hành lỏng lẻo


Vào năm 2008, Select Comfort, nhà sản xuất giường hiệu “Sleep Number” đã đột ngột thông báo gây sốc. Đó là quyết định ngừng tất cả các dự án liên quan đến kế hoạch ứng dụng SAP ERP trên diện rộng; bao gồm ERP, CRM và SCM cùng nhiều thứ khác nữa. 

Trước đó, Select Comfort đã mong muốn được linh hoạt hơn; chức năng mạnh hơn cho quy mô kinh doanh đang phát triển của mình; cũng như cắt giảm chi phí dài hạn. Tuy nhiên, sự thật đã được tiết lộ sau khi công ty phải cắt giảm 22% nhân sự của mình. 

Vào cuối năm 2015, công ty đã gặp phải một loạt các vấn đề về với dấu hiệu dự án ERP thất bại; dẫn đến việc chậm trễ vận chuyển và hủy đơn đặt hàng của khách hàng. Doanh số bán hàng tại cửa hàng tương đương do công  ty kiểm soát giảm 31% sau khi tăng hai con số trong năm quý trước. Năm sau đó bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các vấn đề kéo dài của hệ thống.

Một loạt các hồ sơ SEC cho thấy rằng các quan chức Select Comfort đã thực sự bị áp lực trong nhiều tháng từ một trong những cổ đông của mình. The Clinton Group, công ty này từ bỏ dự án với lý do vượt quá ngân sách và chậm tiến độ. Đó là ngân sách đã chi 12 triệu đô cho việc thực hiện ban đầu vào năm 2007; và 8 triệu vào năm kế tiếp để phát triển. 

Sự cố của các trường Đại học Mỹ


Spire – hệ thống đăng ký trực tuyến của Đại Học Massachusetts-Amherst’s công bố sập vào ngày trước khi các lớp học bắt đầu. Toàn bộ 24,000 sinh viên lâm vào tình cảnh không thể đăng ký môn học; thời gian biểu tham gia hay bất cứ hoạt động online nào khác. Một sự hỗn loạn và hoang mang nổ ra giữa những sinh viên năm nhất và những lớp học bị gián đoạn trong suốt 3 ngày đầu của học kỳ.

Chưa dừng lại ở đó, tại Đại học Stanford, sinh viên bắt đầu năm học mới khi cổng dịch vụ đăng ký đóng băng; và không biết lớp học của mình ở đâu. Còn tại đại học Indiana, 3000 sinh viên đã bị từ chối hỗ trợ tài chính; vì hệ thống ERP bị lỗi, khiến các quản trị viện tài chính phải cuống cuồng thu gom lương thực và các khoản vay ngắn hạn. 

Nguyên nhân chính nằm ở việc vội vàng triển khai phần mềm; có bao gồm ứng dụng cổng dịch vụ PeopleSoft. Ban quản trị đại học có thể bị cuốn hút bởi các tính năng tổ chức của hệ thống ERP; nhưng không nhớ rằng các hệ thống này được thiết kế để tập trung quy trình kinh doanh.

Theo CIO.com, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng không chỉ mất nhiều thời gian hơn; việc triển khai dự án ERP cho các trường học thường có chi phí lên đến hơn năm lần so với giá báo ban đầu. Đây đúng là một vấn đề; vì họ đang điều hành một trường cao đẳng; và không phải là một công ty hoạt động có lợi nhuận.

Thất bại từ các doanh nghiệp lớn đã để lại cho chúng ta những bài học quý giá trong việc triển khai ERP. Cụ thể là gì?

  • Tuyệt đối không sắp xếp lịch trình triển khai vào thời điểm thị trường ít đòi hỏi khắt khe nhất trong năm, và cũng đừng hy vọng sẽ đạt được doanh thu như mong đợi ngay sau đó.

  • Nếu như như bạn đang thiếu vốn hoặc không quản lý nổi 1 dự án ERP lớn như SAP, thì tuyệt đối đừng làm.

  • Nếu bạn không có năng lực, kinh nghiệm hay khả năng tài chính để quản lý một doanh nghiệp vững mạnh thì tốt hơn là nên thuê một đội ngũ chuyên nghiệp để triển khai. Và đặc biệt hãy chọn đúng giải pháp phù hợp cho tổ chức của mình.

Tuy rằng không ai nghi ngờ những bước tiến lớn của ngành công nghệ trong những năm gần đây. Nhưng sẽ luôn có các nhà quản lý/chủ doanh nghiệp luôn cần được nhắc nhở những yêu cầu cơ bản của việc làm sao ứng dụng ERP thành công. 

Nếu bạn đang băn khoăn về việc bắt đầu triển khai ERP tại công ty mình? Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và cụ thể một cách tốt nhất.

 Tầng 15, toà nhà Silverwings, 137A Nguyễn Văn Cừ, Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội

 Tầng 8, The Prime Building 37 Hoàng Văn Thụ, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TPHCM

 +84 24 666 39523

 info@on.net.vn 

 https://on.net.vn/

 Onnet Consulting Group - Your Odoo Partner

 Onnet Consulting Group

 Onnet Consulting Group

Your Dynamic Snippet will be displayed here... This message is displayed because you did not provided both a filter and a template to use.
trong DX Blog
Bài học từ những dự án triển khai ERP thất bại
Minh Ngoc 2 tháng 6, 2021

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại