Học được gì từ chiến lược eCommerce thành công của Coolmate?

Học được gì từ chiến lược eCommerce thành công của Coolmate?

Tìm hiểu về cách mà Coolmate thành công với thương mại điện tử thông qua các giải pháp công nghệ.









Năm 2022 là năm Coolmate đạt được những con số ấn tượng trong kinh doanh. Theo thông báo trên website chính thức của hãng: Gần một triệu đơn hàng gửi đi thành công, tương đương với 2700 đơn một ngày; Hơn ba triệu sản phẩm được bán ra trong năm 2022, tương đương với 8200 sản phẩm một ngày; Hơn 16 triệu lượt truy cập website coolmate.me. Các con số ấn tượng này đã đưa CoolMate nằm trong top 10 gã khổng lồ mới nổi tại châu Á - Thái Bình Dương (Theo: Báo cáo KPMG và HSBC 2022).

“Giá trị lâu dài của kinh doanh online là nền tảng số" - CEO Coolmate
Để vận hành được chuỗi cung ứng từ thương mại đến sản xuất và cung cấp ra thị trường một số lượng sản phẩm lớn quả thật là một bài toán khó đối với doanh nghiệp khởi nghiệp. Thành công của chiến lược eCommerce Coolmate một phần đến từ sự hỗ trợ lớn của các giải pháp công nghệ.

Framework for optimize ngành thời trang & CoolMate (Nguồn facebook: Nguyễn Ngọc Tuấn)

Dựa trên quan điểm từ việc phải sở hữu nền tảng để thấu hiểu người dùng (dù chưa mua hay mới quan tâm) và gia tăng trải nghiệm. Đừng nhìn website chỉ là website, mà đó là một thành phần trong một hệ thống để vận hành doanh nghiệp: Website, CRM, ERP, customer care, business operation, finance...tất cả đều kết nối nhau và tạo ra cỗ máy để ko phụ thuộc con người của CEO Coolmate. Đã cho thấy rõ lý do vì sao ngay từ những ngày đầu doanh nghiệp tập trung chi phí cho xây dựng đội ngũ dev chuyên nghiệp vận hành những hệ thống công nghệ trên.

Dữ liệu là lợi thế cạnh tranh giúp Coolmate tăng trưởng phi mã

Dữ liệu đã giúp Coolmate luôn dự báo được nhu cầu khách hàng và có kế hoạch sản xuất phù hợp, cũng là cơ sở để Coolmate đứng top 1 eCommerce. Thấu hiểu khách hàng nhu cầu của khách hàng dựa trên việc thu thập dữ liệu hành vi từ social commerce.

Mỗi kênh phù hợp với mỗi phân khúc riêng

Nhóm thích đọc có xu hướng hoạt động trên facebook, nhóm thích giải trí có xu hướng xem Tiktok, Instagram phù hợp cho những nhóm thích nhìn, nhóm có hành vi mua sắm nhanh ngay và liên tục thường hoạt động trên các sàn thương mại điện tử. Vì vậy mỗi nhóm phù hợp với từng kênh truyền thông, công việc của marketing cần linh hoạt và phối hợp các kênh với nhau.



Cải tiến sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng

Ra sản phẩm mới liên tục, cải tiến theo nhu cầu và xu hướng. Cho flash sale hoặc đặt hàng trước để test nhu cầu rồi mới bung số lượng. Chính điều này đã khiến cho khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu, và chính là người viral cho sản phẩm.
Data được lưu trữ, phân tích giúp Coolmate tiếp cận khách hàng - cá nhân hóa trải nghiệm trên đa kênh ̣website; eCommerce; Affiliate,..Mỗi nhân sự là 1 “đại sứ” cùng lan tỏa câu chuyện + xây cộng đồng và khai thác các cộng đồng có sẵn.

B2B kết hợp B2C

Một sản phẩm vừa bán trực tiếp cho người tiêu dùng, vừa bán cho các doanh nghiệp kết hợp đồng phục kết hợp việc văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua sắc phục (hàng ngàn công ty bằng hàng trăm ngàn sản phẩm trên năm).

Kết luận

Lợi thế cạnh tranh về công nghệ quả thật đã mang lại cho Coolmate những con số ấn tượng. Dữ liệu chính là cơ sở cho những chiến lược kinh doanh, giúp CoolMate vươn mình ra cả khu vực châu Á.

Những giải pháp công nghệ mà các Startup không nên bỏ qua: CRM; CDP; ERP; Social Commerce.

Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.
Nguyễn Quỳnh Nga 30 tháng 12, 2022

Chia sẻ bài viết này