Phần mềm kế toán ERP là gì? Đánh giá ưu nhược điểm










Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc áp dụng phần mềm kế toán ERP đang trở thành xu hướng của nhiều doanh nghiệp. Với sự tích hợp đa chức năng và linh hoạt, phần mềm kế toán ERP giúp đơn giản hóa quản lý tài chính, tăng hiệu quả sản xuất và kinh doanh, cũng như cung cấp thông tin chính xác và liên tục giúp quản lý doanh nghiệp ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. 

Tuy nhiên, việc sử dụng phần mềm kế toán ERP đòi hỏi sự chuẩn bị và triển khai đúng cách để đạt được hiệu quả cao nhất. Với kinh nghiệm triển khai giải pháp kế toán ERP cho đối tác của mình, Onnet Consulting sẽ chia sẻ đến bạn đọc các thông tin liên quan đến phần mềm kế toán ERP trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu. 

1. Phần mềm kế toán ERP là gì?

Phần mềm kế toán ERP là một hệ thống phần mềm tích hợp, cho phép tự động hóa các quy trình kế toán, quản lý tài sản, quản lý nguồn nhân lực và các hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp. 

Với phần mềm này, các thông tin tài chính của doanh nghiệp sẽ được tổ chức và quản lý một cách hiệu quả hơn. Từ đó giúp tăng cường khả năng ra quyết định, giảm thiểu sai sót và tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

2. So sánh phần mềm kế toán ERP cho doanh nghiệp và phần mềm kế toán độc lập


Hiện nay trên thị trường phổ biến 2 loại phần mềm kế toán ERP và phần mềm kế toán độc lập. Mỗi loại phần mềm sẽ sở hữu một ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là những thông tin đánh giá tổng hợp của Onnet Consulting về 2 loại phần mềm này dựa trên đội ngũ chuyên gia tài chính và triển khai phần mềm kế toán doanh nghiệp của chúng tôi.


Phần mềm kế toán ERPPhần mềm kế toán độc lập
Tính năngCung cấp đa dạng chức năng bên cạnh chức năng về kế toán cơ bản thì nó còn cung cấp các tính năng tích hợp, bao gồm: quản lý tồn kho,  mua hàng, bán hàng, nhân sự, CRM... Chỉ cung cấp các chức năng kế toán cơ bản
Khả năng tích hợpCó khả năng tích hợp đồng bộ với các phòng ban khácCó tính độc lập và thiếu tính liên kết cao
Quy môThích hợp với doanh nghiệp ở đa dạng quy môThích hợp cho doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn và đơn giản
Khả năng tùy chỉnhTùy chỉnh phức tạp hơnTùy chỉnh linh hoạt theo nhu cầu của tổ chức
Giá cảCao hơnThấp hơn
Tính toàn diệnCao hơn.
Thể hiện thông tin tổng thể doanh nghiệp
Thấp hơn

3. Lợi ích của việc sử dụng phần mềm kế toán doanh nghiệp ERP

Việc sử dụng phần mềm kế toán doanh nghiệp ERP sẽ đem lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Tối ưu hóa quy trình kế toán: Doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và chi phí bởi sự tối ưu hóa quy trình kế toán và giảm thiểu sai sót

  • Quản lý tài sản hiệu quả: Giúp doanh nghiệp quản lý tài sản hiệu quả hơn bằng cách giám sát các hoạt động tài chính, bảo trì và sử dụng tài sản.

  • Kiểm soát tồn kho: Kiểm soát tồn kho một cách chính xác và hiệu quả, từ đó giảm thiểu lãng phí và tăng hiệu quả hoạt động.

  • Quản lý đơn hàng và khách hàngNâng cao sự hài lòng của khách hàng và tăng doanh số.

  • Đưa ra quyết định chính xác: Cung cấp thông tin chi tiết và chính xác về tình hình tài chính của doanh nghiệp, giúp nhà quản lý đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn.

4. Những lưu ý khi sử dụng phần mềm kế toán ERP trong doanh nghiệp

Mặc dù phần mềm kế toán ERP mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng phần mềm này cũng cần phải được thực hiện một cách cẩn thận và chính xác. Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng phần mềm này trong doanh nghiệp:

  • Lựa chọn phần mềm phù hợp: Do thị trường hiện nay có nhiều loại giải hệ thống kế toán ERP khác nhau, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ trước khi chọn một phần mềm phù hợp với mục đích sử dụng và các yêu cầu của doanh nghiệp.

  • Đào tạo nhân viên sử dụng phần mềm: Việc đào tạo nhân viên sử dụng phần mềm rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, báo cáo tài chính doanh nghiệp. Nên trước khi đưa vào sử dụng, đội ngũ nhân viên cần phải được đào tạo để sử dụng phần mềm một cách hiệu quả và chính xác.

  • Kiểm soát dữ liệu: Doanh nghiệp cần phải đảm bảo tính chính xác và bảo mật của dữ liệu khi sử dụng phần mềm. Việc kiểm soát dữ liệu cũng giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro về an ninh thông tin và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Cập nhật phần mềm: Để đảm bảo tính ổn định và hiệu quả trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp cần phải cập nhật thường xuyên các phiên bản mới của phần mềm.

  • Đảm bảo tính tương thích: Doanh nghiệp cần đảm bảo tính tương thích giữa phần mềm kế toán ERP với các hệ thống khác trong doanh nghiệp như hệ thống quản lý kho, hệ thống quản lý bán hàng, hệ thống quản lý sản xuất, hệ thống quản lý nhân sự,... để tạo tính liên kết và liền mạch trong quản trị doanh nghiệp.

  • Thực hiện kiểm tra thường xuyên: Doanh nghiệp nên thực hiện kiểm tra thường xuyên để đảm bảo tính ổn định và chính xác của dữ liệu trong phần mềm kế toán.

5. TOP 6 phần mềm kế toán ERP phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có nhiều hệ thống kế toán ERP phổ biến. Dưới đây là tổng hợp danh sách 6 phần mềm nhận được đánh giá cao từ phía khách hàng.

Odoo ERP


Đây là một phần mềm kế toán mã nguồn mở và được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Odoo ERP cung cấp nhiều tính năng quản lý tài chính, quản lý kho, quản lý sản xuất và quản lý bán hàng. Nó được ưa chuộng vì tính linh hoạt, dễ sử dụng và chi phí thấp.

Nhược điểm: Đối với doanh nghiệp có quy mô lớn hoặc phức tạp thì Odoo ERP sẽ dễ gặp vấn đề liên quan đến hiệu suất. 

Acumatica ERP


Phần mềm kế toán ERP của Acumatica được tích hợp tính năng kế toán chuyên sâu, dễ dàng tích hợp với các phân hệ tính năng khác trong doanh nghiệp. Đặc biệt, phần mềm kế toán Acumatica ERP đáp ứng được các chuẩn mực, yêu cầu theo quy định của hệ thống kế toán Việt Nam. 

Phần mềm thích hợp cho doanh nghiệp trong lĩnh vực: sản xuất, xây dựng, phân phối, bán buôn, bán lẻ. 

Nhược điểm: Đòi hỏi đội ngũ chuyên môn kỹ thuật cao để triển khai.

SAP ERP


SAP ERP cung cấp nhiều tính năng quản lý tài chính, quản lý sản xuất và quản lý dự án. Nó được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp lớn và trung bình trên toàn cầu.

Nhược điểm: Đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng và chi phí.

Oracle ERP


Oracle ERP cung cấp nhiều tính năng quản lý tài chính, quản lý sản xuất, quản lý bán hàng và quản lý nhân sự, được sử dụng với các doanh nghiệp lớn. 

Nhược điểm: Chi phí triển khai cao. phù hợp với doanh nghiệp có quy mô lớn

Microsoft Dynamics ERP


Microsoft Dynamics ERP cung cấp nhiều tính năng quản lý tài chính, quản lý kho và quản lý bán hàng.

Nhược điểm:  Đòi hỏi đội ngũ nhân sự sử dụng phải có nghiệp vụ kế toán chuyên sâu và chi phí triển khai phần mềm cao.

Onnet Consulting - Đơn vị cung cấp phần mềm kế toán ERP toàn diện cho doanh nghiệp 

Việc sử dụng giải pháp kế toán ERP đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn và triển khai. Đồng thời, đảm bảo đào tạo đội ngũ nhân viên và đảm bảo tính bảo mật thông tin.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp kế toán cho doanh nghiệp mình. Onnet Consulting với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp trong lĩnh vực triển khai phần mềm kế toán ERP nói riêng và ERP doanh nghiệp nói chung sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp.

Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.
trong DX Blog
Phần mềm kế toán ERP là gì? Đánh giá ưu nhược điểm
Quách Thị Lan Anh 4 tháng 5, 2023

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại