So sánh Netsuite vs SAP Business One: Chức năng, giao diện, chi phí,..

So sánh Netsuite vs SAP Business One: Chức năng, giao diện, chi phí,...










NetSuite và SAP Business One là hai hệ thống ERP hàng đầu trên thế giới, được thiết kế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc nhiều ngành khác nhau.

 Trong bài viết này, Onnet Consulting sẽ so sánh toàn diện hai giải pháp trên bao gồm tính năng, cách triển khai, giao người dùng, chi phí, v.v.

Chức năng và mô-đun

Chức năng & mô-đun của SAP Business One

SAP Business One là nền tảng ERP dành riêng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đó là một ứng dụng mạnh mẽ, duy nhất có thể quản lý hầu hết mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh của bạn. Dưới đây là một số mô-đun cốt lõi:

  • Quản lý Tài chính: Bao gồm sổ cái tổng quát, lập ngân sách, thiết lập và bảo trì tài khoản, ghi sổ nhật ký, hỗ trợ đa ngoại tệ, v.v.
  • Quản lý Bán hàng và Khách hàng: Bao gồm quản lý bán hàng và cơ hội, quản lý chiến dịch tiếp thị, quản lý khách hàng, quản lý dịch vụ, báo cáo và phân tích.
  • Quản lý Mua hàng và Kiểm soát Hàng tồn kho: Bao gồm mua hàng, quản lý dữ liệu chính, quản lý kho và kiểm soát hàng tồn kho, v.v.
  • Thương mại điện tử: Cung cấp công cụ phân tích và báo cáo mạnh mẽ. Nó cung cấp các bảng điều khiển và báo cáo khác nhau để phân tích các hoạt động kinh doanh khác nhau.
  • Giải pháp Tích hợp: Nó có thể tích hợp với Microsoft Office và có truy cập di động cho báo cáo và phân tích thời gian thực.
  • Quản lý Dự án: SAP Business One cung cấp một công cụ quản lý dự án hoàn chỉnh, cho phép bạn theo dõi tiến độ của các nhiệm vụ, giai đoạn và các dự án phụ, cùng với các chi phí liên quan.
  • Quản lý yêu cầu Vật liệu (MRP): Module này giúp quản lý và tối ưu hóa quy trình hàng tồn kho và sản xuất của bạn. Nó cung cấp các công cụ dự báo và lập kế hoạch nhu cầu để đảm bảo bạn có đủ vật liệu và tài nguyên để đáp ứng nhu cầu.
  • Nhân sự: Nó cũng cung cấp các chức năng cơ bản của nhân sự, như quản lý dữ liệu nhân viên, báo cáo và quản lý thời gian.
  • Báo cáo: SAP Business One cung cấp một bộ công cụ báo cáo mạnh mẽ, bao gồm Crystal Reports, cho phép bạn phân tích dữ liệu từ các lĩnh vực kinh doanh khác nhau và đưa ra quyết định có căn cứ.

Chức năng và mô-đun của NetSuite

NetSuite là giải pháp Cloud ERP toàn diện, có khả năng mở rộng, nhắm đến các doanh nghiệp doanh nghiệp lớn, vừa và đang phát triển. Dưới đây là một số mô-đun chính của Netsuite:

  • Quản lý Tài chính: Bao gồm kế toán tài chính, lập hóa đơn, doanh thu, báo cáo tài chính, kế toán toàn cầu và hợp nhất, v.v.
  • Quản lý Đơn hàng: Cho phép xử lý đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả, tạo điều kiện cho luồng dữ liệu bán hàng mà không cần sự can thiệp của con người.
  • Quản lý Sản xuất: Bao gồm các tính năng như danh sách vật liệu, quản lý đơn hàng sản xuất, lập kế hoạch và lên lịch, đảm bảo chất lượng.
  • Quản lý Chuỗi cung ứng: Hỗ trợ vòng đời chuỗi cung ứng của bạn, các giai đoạn như lập kế hoạch, thực thi và hỗ trợ được tích hợp trong module.
  • Quản lý Kho và Giao hàng: Kiểm soát kho hàng tiên tiến, lựa chọn, đóng gói và vận chuyển, quản lý thùng, v.v.
  • CRM: Cung cấp một cái nhìn 360 độ thời gian thực về khách hàng của bạn, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tạo điều kiện cho việc bán hàng.
  • Thương mại điện tử: Các khả năng thương mại điện tử B2C và B2B, cung cấp trải nghiệm thương hiệu mượt mà.
  • Tự động hóa Dịch vụ (PSA): Tính năng PSA của NetSuite giúp các công ty dịch vụ với quản lý dự án, quản lý nguồn lực, kế toán dự án và quản lý thời gian và chi phí.
  • Quản lý Dịch vụ Khách hàng: Điều này bao gồm các cổng tự dịch vụ khách hàng, theo dõi trường hợp và phân tích các chỉ số hỗ trợ, có thể giúp cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng của bạn.
  • Marketing Automation: NetSuite cung cấp các công cụ tiếp thị mạnh mẽ có thể tự động hóa các chiến dịch tiếp thị trên nhiều kênh, cho phép theo dõi và theo dõi tốt hơn.
  • Nhân sự (SuitePeople): Mô-đun nhân sự của NetSuite, SuitePeople, cung cấp các tính năng cho quản lý nhân sự và nhân sự bao gồm tuyển dụng, dịch vụ lương, quản lý hiệu suất và phân tích nhân sự.

Giao diện người dùng

Giao diện người dùng SAP Business One


SAP Business One cung cấp giao diện người dùng rõ ràng, hiện đại và trực quan. Thiết kế cho phép người dùng tùy chỉnh trung tâm làm việc của họ với các chức năng và báo cáo được sử dụng thường xuyên. Nó sử dụng giao diện điều khiển bằng menu, trong đó mỗi mô-đun có mục menu riêng và trong mỗi mô-đun có các nhiệm vụ và báo cáo liên quan đến mô-đun đó.

Tại không gian làm việc chính, người dùng có thể mở nhiều cửa sổ cùng lúc, giúp dễ dàng chuyển đổi giữa các tác vụ. Người dùng cũng có thể tạo bảng điều khiển tương tác, được cá nhân hóa, hiển thị dữ liệu thời gian thực, nâng cao khả năng ra quyết định.

Hơn nữa, hệ thống còn cung cấp chức năng tìm kiếm rộng, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin nhanh chóng.

Giao diện người dùng Netsuite


Giao diện người dùng của NetSuite được xây dựng dựa trên web và nổi tiếng với thiết kế trực quan và thân thiện với người dùng. Nó cung cấp một bảng điều khiển có thể tùy chỉnh, cung cấp một loạt các portlet (các khối nhỏ trên bảng điều khiển) mà người dùng có thể cấu hình theo vai trò hoặc sở thích của họ, giúp họ dễ dàng truy cập vào dữ liệu và chức năng mà họ sử dụng nhiều nhất.

NetSuite cũng cung cấp các giao diện người dùng dựa trên vai trò, có nghĩa là hệ thống có thể được điều chỉnh để hiển thị dữ liệu và tùy chọn liên quan dựa trên vai trò của người dùng trong tổ chức. Điều này giúp tối ưu hóa luồng làm việc và cải thiện năng suất làm việc.

Giao diện người dùng là nhất quán trên tất cả các mô-đun, giúp người dùng dễ dàng học và sử dụng các phần khác nhau của hệ thống. Ngoài ra, tính năng tìm kiếm toàn cầu mạnh mẽ, cho phép người dùng nhanh chóng tìm kiếm dữ liệu trên toàn bộ hệ thống.

Phù hợp với ngành công nghiệp nào?

SAP Business One phù hợp với ngành nào?

AP Business One cung cấp một giải pháp tích hợp có thể tuỳ chỉnh để phù hợp với các nhu cầu cụ thể của từng ngành:

  • Sản xuất: Nó tối ưu hóa các quy trình sản xuất từ sản xuất, dự báo doanh số bán hàng đến mua hàng. Ngoài ra, nó hỗ trợ kiểm soát nhà máy, lập kế hoạch sản xuất, lên lịch và quản lý vật liệu. SAP Business One giúp các nhà sản xuất kiểm soát chi phí, tăng cường hiệu suất sản xuất và cải thiện quản lý chuỗi cung ứng.
  • Bán buôn và Phân phối: SAP Business One cung cấp các chức năng mạnh mẽ cho quản lý kho, bao gồm theo dõi hàng tồn kho thời gian thực, quản lý vị trí kho hàng và theo dõi việc nhận và xuất hàng. Module Lập kế hoạch nhu cầu Vật liệu (MRP) cho phép doanh nghiệp cân bằng cung cầu, quản lý mua hàng và loại bỏ các trở ngại trong chuỗi cung ứng.
  • Dịch vụ: Đối với các dịch vụ, SAP Business One giúp doanh nghiệp quản lý mối quan hệ với khách hàng tốt hơn với module Quản lý Mối quan hệ Khách hàng (CRM). Nó cung cấp một cái nhìn tổng quan về thông tin khách hàng, quản lý quy trình bán hàng và cơ hội, và theo dõi hợp đồng dịch vụ và cuộc gọi dịch vụ.
  • Bán lẻ: SAP Business One cung cấp tích hợp với các hệ thống điểm bán hàng (POS) và nền tảng thương mại điện tử, cung cấp thông tin thời gian thực về hàng tồn kho và doanh số bán hàng. Nó giúp quản lý toàn bộ quy trình bán lẻ từ mua hàng đến quản lý hàng hóa, bán hàng và dịch vụ khách hàng.

Netsuite phù hợp với ngành nào?

Mặt khác, NetSuite cung cấp nhiều giải pháp có thể mở rộng hơn:

  • Bán buôn và Phân phối: NetSuite cung cấp một giải pháp toàn diện cho các nhà phân phối bán buôn, tích hợp quản lý hàng tồn kho, quản lý đơn hàng, quản lý mối quan hệ khách hàng và thương mại điện tử. Nó bao gồm các tính năng như lập kế hoạch nhu cầu, mua hàng và quản lý chuỗi cung ứng để tối ưu hóa quy trình phân phối.
  • Sản xuất: NetSuite cho phép quản lý quy trình sản xuất từ đầu đến cuối. Từ phát triển sản phẩm đến sản xuất và kho hàng, NetSuite hỗ trợ doanh nghiệp với các tính năng kiểm soát sàn nhà máy, đảm bảo chất lượng và quản lý đơn hàng sản xuất. Ngoài ra, module lập kế hoạch nhu cầu dự báo nhu cầu hàng tồn kho và lập kế hoạch mua hàng.
  • Thương mại điện tử: Nền tảng SuiteCommerce của NetSuite cung cấp một giải pháp thương mại điện tử toàn diện. Nó tích hợp cửa hàng trực tuyến với các hệ thống phía sau, như quản lý đơn hàng, quản lý hàng tồn kho và hỗ trợ khách hàng. Nó cho phép doanh nghiệp quản lý nhiều cửa hàng web và ngôn ngữ, tiền tệ và quốc gia từ một nền tảng duy nhất.
  • Công ty Phần mềm/Internet: NetSuite cung cấp một giải pháp quản lý vòng đời phần mềm hoàn chỉnh, từ phát triển đến bán hàng. Nó cũng cung cấp các tính năng quản lý doanh thu định kỳ, kế hoạch tài chính, lập hóa đơn, nhận diện doanh thu và gia hạn hợp đồng.
  • Tổ chức Phi lợi nhuận: NetSuite cho Tổ chức Phi lợi nhuận cung cấp một nền tảng duy nhất để quản lý tất cả các hoạt động phía sau, bao gồm CRM, thương mại điện tử, kế toán và nhiều hơn nữa. Các tính năng của nó bao gồm kế toán quỹ, quản lý người quyên góp và tài trợ và báo cáo FASB.

Triển khai phần mềm

Quy trình triển khai SAP Business One

  • Chuẩn bị Dự án: Bao gồm việc xác định mục tiêu rõ ràng và tổ chức một nhóm dự án.
  • Kế hoạch Kinh doanh: Tại giai đoạn này, các quy trình kinh doanh của bạn được phân tích và tài liệu hóa. Điều này tạo nền tảng cho việc cấu hình hệ thống ở giai đoạn tiếp theo.
  • Thực hiện Dự án: Ở đây, hệ thống được cấu hình theo kế hoạch, tiếp theo là quá trình kiểm tra và đào tạo người sử dụng.
  • Chuẩn bị Cuối cùng: Diễn ra việc di chuyển dữ liệu ở giai đoạn này, chuyển dữ liệu hiện tại của bạn sang hệ thống mới.
  • Triển khai và Hỗ trợ: Khi tất cả các kiểm tra đều được chấp nhận, hệ thống được triển khai. Sau khi triển khai, một giai đoạn hỗ trợ và tối ưu hóa bắt đầu.

Quy trình triển khai Netsuite

  • Bắt đầu: Quy trình bắt đầu với một cuộc họp khởi động để thảo luận và hiểu các nhu cầu kinh doanh và đặt phạm vi của dự án.

  • Lập kế hoạch: Ở giai đoạn này, kế hoạch dự án, tài nguyên, vai trò và trách nhiệm được đề ra.

  • Cấu hình: Ở đây, hệ thống NetSuite được cấu hình theo yêu cầu kinh doanh.

  • Xác nhận: Hệ thống được kiểm tra để đảm bảo nó đáp ứng các yêu cầu. Điều này cũng bao gồm việc đào tạo người dùng và chấp nhận hệ thống.

  • Triển khai: Sau khi xác nhận, hệ thống được triển khai và bắt đầu hỗ trợ các hoạt động kinh doanh hàng ngày.

  • Tối ưu hóa: Bước cuối cùng bao gồm hỗ trợ liên tục và tối ưu hóa để đảm bảo hệ thống đang cung cấp lợi ích tối đa.

So sánh quy trình triển khai SAP Business One và NetSuite:

Mặc dù các bước có phần tương tự nhau giữ SAP và Netsuite, sự khác biệt chính nằm ở việc NetSuite là một giải pháp dựa trên đám mây trong khi SAP Business One có thể là tùy chọn on-premise hoặc đám mây. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình triển khai.

  • Triển khai: Tùy chọn on-premise của SAP Business One có thể đòi hỏi nhiều công việc hơn để chuẩn bị phần cứng và cơ sở hạ tầng cần thiết. NetSuite, với việc hoàn toàn dựa trên đám mây, loại bỏ nhu cầu thiết lập phần cứng và cho phép bắt đầu giai đoạn cấu hình nhanh chóng hơn.
  • Di chuyển Dữ liệu: Cả hai hệ thống đều đòi hỏi kế hoạch cẩn thận cho việc di chuyển dữ liệu. Tuy nhiên, vì NetSuite được tích hợp một cách tự nhiên với một số ứng dụng khác, nó có thể cung cấp phương pháp di chuyển dữ liệu dễ dàng hơn nếu bạn đã sử dụng các sản phẩm NetSuite khác.
  • Tùy chỉnh: Cả hai hệ thống đều cung cấp tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên, SAP Business One có thể đòi hỏi sự tùy chỉnh phức tạp và rộng lớn hơn do phạm vi mô-đun rộng lớn hơn.
  • Đào tạo: Đào tạo người dùng là rất quan trọng đối với cả hai hệ thống và mức độ này sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của cấu hình và tùy chỉnh. NetSuite, với giao diện thân thiện, dễ sử dụng của nó, có thể yêu cầu ít đào tạo hơn cho người dùng thích nghi với hệ thống mới.
  • Hỗ trợ: Hỗ trợ sau triển khai là quan trọng trong cả hai trường hợp để giải quyết bất kỳ vấn đề hoặc điều chỉnh nào.

Tuy nhiên thời gian và độ phức tạp của quá trình triển khai có thể thay đổi nhiều tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, yêu cầu cụ thể, chất lượng dữ liệu và khả năng của đối tác triển khai  mà bạn chọn. Sự sẵn sàng của tổ chức của bạn cho sự thay đổi, bao gồm sự chuẩn bị của nhân viên cũng đóng một vai trò quan trọng.

So sánh chi phí Netsuite vs SAP Business One

Chi phícủa SAP Business One:

SAP Business One có một mô hình giá cả linh hoạt bao gồm cả một khoản phí license một lần và chi phí bảo trì hàng năm. Chi phí chủ yếu được xác định bởi số lượng người dùng và loại quyền truy cập họ cần. Đối với một license người dùng duy nhất:

Chi phí cho người dùng "Chuyên nghiệp" (những người cần truy cập vào tất cả các mô-đun) là khoảng từ 3.000 đến 3.500 đô la. 

Người dùng "Hạn chế" (những người chỉ cần truy cập vào một số mô-đun cụ thể) là khoảng từ 1.500 đến 1.800 đô la. 

Ngoài ra, có thể có các chi phí cho các dịch vụ triển khai (có thể biến động dựa trên độ phức tạp của nhu cầu kinh doanh), bảo trì hàng năm và có thể phần cứng nếu bạn chọn triển khai on-premise.

Chi phí của Netsuite

NetSuite sử dụng một mô hình giá cả dựa trên đăng ký, chủ yếu dựa trên số lượng người dùng, bộ sản phẩm được chọn và thời gian hợp đồng. Thông thường, việc thanh toán được tính hàng năm.

  • Bộ sản phẩm cơ bản dành cho các doanh nghiệp nhỏ từ khoảng 10.000 đô la mỗi năm. 
  • Mỗi người dùng bổ sung thường có giá khoảng từ 100 đến 200 đô la mỗi tháng.

Giá của NetSuite cũng bao gồm quyền truy cập vào nền tảng cốt lõi, bao gồm tùy chỉnh, quản lý kinh doanh toàn cầu và phân tích.

Trong cả hai trường hợp, chi phí có thể tăng lên với sự thêm vào các mô-đun bổ sung hoặc các chức năng tiên tiến, hoặc nếu bạn cần tùy chỉnh hoặc tích hợp rộng lớn hơn với các hệ thống khác.

Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng của SAP Business One

SAP Business One là một giải pháp ERP toàn diện được thiết kế chủ yếu cho các doanh nghiệp nhỏ và trung bình. Nó có tính mở rộng cao về việc thêm người dùng và điều chỉnh cho khối lượng dữ liệu tăng lên. Hệ thống cho phép có một số lượng lớn người dùng đồng thời, và bạn có thể thêm người dùng mới khi công ty của bạn phát triển.

Cấu trúc mô-đun của SAP Business One cũng cho phép bạn thêm chức năng mới khi nhu cầu của bạn thay đổi. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu với các mô-đun tài chính và bán hàng cơ bản, và sau này thêm các mô-đun sản xuất hoặc quản lý dịch vụ.

Nếu bạn đang sử dụng phiên bản on-premise của SAP Business One, hãy lưu ý rằng bạn có thể cần đầu tư vào khả năng máy chủ hơn khi khối lượng dữ liệu của bạn tăng lên. Tuy nhiên, nếu bạn chọn phiên bản dựa trên đám mây, điều này ít khi gây ra lo ngại hơn vì cơ sở hạ tầng được quản lý bởi nhà cung cấp đám mây của bạn.

SAP cũng cung cấp một loạt các hệ thống ERP lớn hơn, chẳng hạn như SAP S/4HANA, cho các doanh nghiệp phát triển mà SAP Business One không còn đáp ứng được.

Khả năng mở rộng của Netsuite

NetSuite là một giải pháp ERP dựa trên đám mây được thiết kế để mở rộng cùng với các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Là một giải pháp sinh ra từ đám mây, tính mở rộng của NetSuite là một trong những điểm mạnh đáng kể.

NetSuite được thiết kế để xử lý các nhu cầu của các doanh nghiệp lớn, vì vậy nó có thể dễ dàng phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn, cho dù bạn đang thêm người dùng mới, tăng khối lượng giao dịch hoặc mở rộng vào các thị trường mới.

NetSuite cung cấp một loạt các mô-đun và các giải pháp cụ thể cho từng ngành mà bạn có thể thêm vào khi nhu cầu thay đổi. Ngoài ra, vì nó là một nền tảng thống nhất, bạn không cần phải lo lắng về việc tích hợp các hệ thống không tương thích khi doanh nghiệp của bạn phát triển.

Các khả năng tùy chỉnh của NetSuite cũng khiến nó có thể mở rộng về mặt chức năng. Bạn có thể phát triển và triển khai các mô-đun tùy chỉnh bằng cách sử dụng SuiteCloud, nền tảng phát triển của NetSuite, để đáp ứng các yêu cầu kinh doanh độc đáo.

So sánh khả năng mở rộng của Netsuite vs SAP Business One

Nhìn chung, NetSuite có thể có một chút ưu thế về khả năng mở rộng vì nó là một nền tảng dựa trên đám mây được thiết kế để phục vụ các doanh nghiệp ở mọi quy mô, từ các doanh nghiệp mới thành lập đến các doanh nghiệp lớn. Cơ sở hạ tầng có thể xử lý một cách mượt mà khối lượng dữ liệu và số lượng người dùng tăng lên. Ngoài ra, sự đa dạng của các mô-đun và tùy chọn tùy chỉnh của nó cho phép nó thích nghi với những thay đổi trong nhu cầu kinh doanh.

SAP Business One, mặc dù chủ yếu nhắm vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng có tính mở rộng cao, đặc biệt là trong việc thêm người dùng và các chức năng mới thông qua cấu trúc mô-đun của nó. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sử dụng phiên bản on-premise cần xem xét khả năng máy chủ khi khối lượng dữ liệu tăng lên.

Sự chấp nhận của người dùng

Sự chấp nhận của người dùng đối với SAP Business One

SAP cung cấp một số tài nguyên để hỗ trợ việc chấp nhận người dùng của Business One. Họ cung cấp các hướng dẫn người dùng chi tiết và các tài nguyên trợ giúp trực tuyến và hầu hết các đối tác triển khai cung cấp đào tạo như một phần của dịch vụ của họ.

Để hỗ trợ việc học liên tục, SAP duy trì SAP Learning Hub, nơi cung cấp nội dung học tập kỹ thuật số và các phòng học hợp tác. Cũng có các khóa học đào tạo dưới sự hướng dẫn của giáo viên có sẵn trực tuyến hoặc trong một môi trường lớp học truyền thống.

SAP cũng khuyến khích việc sử dụng các chiến lược quản lý thay đổi để hỗ trợ việc chấp nhận. Điều này có thể bao gồm việc thông tin định kỳ về các lợi ích của hệ thống, cung cấp đào tạo và hỗ trợ đầy đủ, và tích hợp phản hồi của người dùng để cải thiện hệ thống.

Sự chấp nhận của người dùng đối với Netsuite

NetSuite cũng cung cấp một loạt các tài nguyên để hỗ trợ việc chấp nhận người dùng. Như một phần của quá trình triển khai, họ cung cấp một loạt các tùy chọn đào tạo, từ webinar và hướng dẫn trực tuyến đến đào tạo trên lớp học.

Phương pháp SuiteSuccess của NetSuite bao gồm một bước về việc chấp nhận và đào tạo người dùng, nơi người dùng được cung cấp đào tạo và hỗ trợ để sử dụng hệ thống một cách hiệu quả.

NetSuite cũng cung cấp cổng thông tin SuiteAnswers, bao gồm một cơ sở kiến thức có thể tìm kiếm, video đào tạo và một cộng đồng khách hàng để giao lưu và hợp tác.

Để học liên tục, NetSuite cung cấp việc truy cập dựa trên đăng ký vào NetSuite Learning Cloud Support (LCS), bao gồm các đường dẫn học, đào tạo và tài nguyên hỗ trợ.

Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.


trong DX Blog
So sánh Netsuite vs SAP Business One: Chức năng, giao diện, chi phí,...
Minh Ngoc 22 tháng 4, 2024

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại