Phần mềm hỗ trợ truy xuất nguồn gốc trong sản xuất

Truy xuất nguồn gốc là gì? Phần mềm hỗ trợ truy xuất nguồn gốc trong sản xuất

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là gì? Truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong sản xuất là quá trình theo dõi và ghi lại thông tin về nguồn gốc, lịch sử và vị trí của mỗi thành phần, thành phẩm hoặc sản phẩm trong chuỗi cung ứng.









Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là gì? Truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong sản xuất là quá trình theo dõi và ghi lại thông tin về nguồn gốc, lịch sử và vị trí của mỗi thành phần, thành phẩm hoặc sản phẩm trong chuỗi cung ứng. 

Mục tiêu chính của việc này là đảm bảo sự minh bạch và tính minh bạch trong toàn bộ quá trình sản xuất, từ nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng. Điều này giúp tăng cường quản lý chất lượng, an ninh sản phẩm, phản ứng nhanh khi có sự cố và tuân thủ các quy định pháp luật và tiêu chuẩn ngành.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong sản xuất là gì?


Truy xuất nguồn gốc là quy trình theo dõi ( ghi chép) tất cả nguyên liệu thô, các thành phần và thành phẩm trong quá trình sản xuất của bạn.

Thuật ngữ này được tạo ra từ "Trace" (theo dõi) + "Ability" (khả năng) và được sử dụng để mô tả khả năng theo dõi sản phẩm bởi tất cả các ngành công nghiệp sản xuất, nhưng thường được sử dụng nhiều nhất trong các ngành hàng dễ hỏng như mỹ phẩm hoặc thực phẩm.

Có một chương trình truy xuất nguồn gốc cho sản xuất sẽ cho phép bạn tìm thông tin lịch sử về một sản phẩm như:

  • Nhà cung cấp 
  • Mặt hàng 
  • Ghi chú kiểm tra 
  • Chi tiết sản xuất 
  • Thời gian tại mỗi điểm
  • Nhà phân phối
Có hai góc độ khi nói đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm:

Truy xuất chuỗi (Chain traceability)

Đây là truy xuất sản phẩm theo hướng tiến và lùi. Có nghĩa là các nhà sản xuất có thể theo dõi sản phẩm từ nguyên liệu thô đến nhà phân phối. Các nhà phân phối hoặc người tiêu dùng có thể hiểu được sản phẩm đến từ đâu

Truy xuất nội bộ (Internal traceability)

Truy xuất sản phẩm với phạm vi hạn chế, như theo dõi một phần cụ thể của chuỗi cung ứng.

Ví dụ nếu bạn thuê sản xuất bên ngoài, thông tin bạn nhận được về các thành phần của họ là một chương trình truy xuất nội bộ.

Truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối là gì?

Truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối là khả năng theo dõi và truy vết mọi nguyên vật liệu trong suốt quá trình sản xuất.

Việc ghi chép này đảm bảo rằng mỗi thành phần có thể được truy vết về nguồn gốc ban đầu, giúp dễ dàng xác định bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra. Truy xuất nguồn gốctừ đầu đến cuối là một yếu tố quan trọng của kiểm soát và bảo đảm chất lượng và thường được các cơ quan chính phủ và tổ chức ngành công nghiệp yêu cầu. Trong một số trường hợp, các nhà sản xuất cũng có thể bắt buộc phải cung cấp dữ liệu truy xuất từ đầu đến cuối cho khách hàng của mình.

Truy xuất từ đầu đến cuối có thể được đạt được thông qua:

  • Hệ thống quản lý kho có quét mã vạch
  • Phần mềm quản lý kho RFID
  • Các phương pháp xác định khác

Các nhãn này được gắn vào từng thành phần khi nó di chuyển qua quy trình sản xuất.

Khi mỗi thành phần được lắp ráp thành một sản phẩm hoàn thiện, thông tin về nhãn của nó được ghi lại. Sau đó, thông tin này có thể giúp theo dõi sản phẩm qua chuỗi cung ứng và đến tay của khách hàng. Truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối mang lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất, bao gồm kiểm soát chất lượng, giảm thiểu lỗi sản phẩm và giảm rủi ro pháp lý.

Bằng cách có một hồ sơ hoàn chỉnh về mỗi thành phần trong một sản phẩm, các nhà sản xuất có thể dễ dàng xác định và sửa chữa bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh.

Truy xuất nguồn gốcn từ đầu đến cuối cũng có thể giúp các nhà sản xuất đáp ứng mong đợi của khách hàng và tuân thủ các quy định ngành công nghiệp.

Tại sao việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong sản xuất lại quan trọng?

Một lô sản phẩm lỗi được đưa ra ngoài thị trường có thể phá huỷ hết những thành tựu mà doanh nghiệp sản xuất của bạn gây dựng được trong một thời gian dài:

  • Mất khách
  • Ảnh hưởng đến thương hiệu
  • Giảm lợi nhuận

Nếu bạn không có một hệ thống để theo dõi sản phẩm, việc thu hồi một sản phẩm bị lỗi là điều không thể. Đó là lý do tại sao việc có các hệ thống để cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm là rất quan trọng.

Không chỉ dành cho các sản phẩm có tuổi thọ ngắn mà còn cho các sản phẩm sẽ trở lên lỗi thời do sự phát triển công nghệ.

Bạn có thể nghĩ rằng bạn không cần một chương trình truy xuất nguồn gốcvì bạn không bán hàng dễ hỏng. Nhưng nó sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm vì bạn sẽ có khả năng nhìn thấy thời gian thực để hiểu vấn đề xảy ra ở đâu, chẳng hạn như tắc nghẽn trong sản xuất.

Bây giờ bạn đã biết sản xuất truy xuất nguồnsản phẩm là gì và điều gì có thể xảy ra nếu bạn không thể theo dõi được nguồn gốc sản phẩm. Nhưng lợi ích của việc truy xuất sản phẩm trong sản xuất là gì?

Cách theo dõi sản phẩm trong sản xuất?


Việc theo dõi nguồn gốc trong sản xuất bao gồm việc theo dõi quy trình tạo ra hàng hóa từ đầu đến cuối, bao gồm cả nguyên liệu sử dụng, hàng đang được thực hiện (WIP), và hàng hoàn thành. Có một số phương pháp và công cụ theo dõi sản xuất trong sản xuất, nhưng một số phổ biến nhất là:

Lập kế hoạch và kiểm soát sản xuất

Điều này liên quan đến việc tạo ra một kế hoạch sản xuất, chỉ rõ lịch trình sản xuất, tài nguyên cần thiết và trình tự các hoạt động cần thiết để tạo ra sản phẩm. Việc có một kế hoạch rõ ràng cho phép bạn theo dõi tiến độ và xác định bất kỳ sự trễ hoặc vấn đề nào phát sinh.

Hệ thống sản xuất

Hệ thống theo dõi nguồn gốc cho sản xuất giám sát sản xuất theo thời gian thực, cung cấp một cái nhìn chi tiết về quy trình sản xuất, từ nguyên liệu đến sản phẩm hoàn thành. Hệ thống này có thể theo dõi các chỉ số sản xuất như:

  • Thời gian chu kỳ
  • Thời gian ngừng máy
  • Sử dụng máy móc

Hệ thống mã vạch và RFID

Hệ thống mã vạch và RFID được sử dụng để theo dõi nguyên liệu và sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất. Các hệ thống này có thể xác định từng mặt hàng và vị trí của nó, cho phép quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực và truy xuất nguồn gốc sản xuất.

Hệ thống Kanban

Hệ thống Kanban là một hệ thống trực quan sử dụng thẻ hoặc các tín hiệu trực quan khác để báo hiệu khi cần phải nạp lại vật liệu hoặc khi một nhiệm vụ cụ thể cần phải hoàn thành. Các giải pháp theo dõi sản xuất như vậy có thể giúp giảm thời gian dẫn và tăng cường hiệu suất sản xuất.

Nguyên tắc sản xuất tinh gọn

Nguyên tắc tinh gọn liên quan đến việc hợp lý hóa quy trình sản xuất để loại bỏ lãng phí và tăng hiệu quả. Bạn có thể tối ưu hóa quy trình sản xuất và theo dõi tiến độ hiệu quả hơn bằng cách xác định và loại bỏ các điểm nghẽn.

Bằng cách triển khai các phương pháp và công cụ này, nhà sản xuất có thể theo dõi quá trình sản xuất một cách có hệ thống và hiệu quả hơn, dẫn đến tăng năng suất và lợi nhuận.

Lợi ích của truy xuất nguồn gốc trong sản xuất

Dưới đây là những lợi ích của việc sử dụng chương trình truy xuất nguồn gốc trong doanh nghiệp của bạn.

Phân tích nguyên nhân gốc rễ

Có thông tin về sản phẩm của bạn từ đầu đến cuối có nghĩa là bạn có thể thực hiện phân tích sâu rộng về các tuyến sản xuất để xem nguyên nhân gốc rễ của bất kỳ vấn đề nào.

Điều này sẽ giúp bạn nhìn thấy những khu vực nào trong quy trình sản xuất đang hoạt động không hiệu quả và giúp bạn thực hiện các thay đổi để cải thiện thời gian dẫn sản xuất của bạn.

Ví dụ, nếu một số sản phẩm hoàn thành có khuyết điểm, bạn sẽ có một tổng quan về toàn bộ dây chuyền sản xuất của bạn để bạn có thể xác định chính xác nơi các khuyết điểm xảy ra, như:

  • Các sản phẩm đã bỏ qua một quy trình cụ thể, như kiểm tra chất lượng
  • Một thành viên mới trong nhóm đang mắc lỗi và cần được đào tạo
  • Một công cụ hoặc máy móc bị lỗi cần được sửa chữa

Cải tiến liên tục

Tiếp nối lợi ích của việc phân tích nguyên nhân gốc rễ của việc sử dụng khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bạn cũng có thể triển khai cải tiến liên tục trong quy trình sản xuất của mình.

Phần mềm quản lý sản xuất trên nền tảng đám mây sẽ là một công cụ quan trọng giúp bạn thu thập dữ liệu chính xác và theo thời gian thực về quá trình sản xuất của mình, để bạn có thể thực hiện kiểm tra thường xuyên các hoạt động của mình để đảm bảo quá trình sản xuất của bạn luôn diễn ra suôn sẻ.

Cải tiến liên tục trong sản xuất là giải pháp hoàn hảo cho những ai muốn:

  • Giảm thiểu chất thải
  • Áp dụng sản xuất xanh vào hoạt động kinh doanh

Sơ đồ chuỗi giá trị

Sơ đồ chuỗi giá trị (Value Stream Mapping – VSM) còn được gọi là lập sơ đồ luồng thông tin và nguyên liệu, là một phương pháp quản lý tinh gọn giúp bạn hiểu quy trình sản xuất của mình và cách thiết kế lại quy trình đó để nhận được nhiều giá trị nhất từ ​​​​việc sản xuất.

Sơ đồ chuỗi giá trị là một chương trình truy xuất nguồn gốc giúp bạn giám sát:

  • Quy trình hoạt động
  • Số lượng nguyên liệu cần thiết
  • Thời gian sản phẩm dành tại mỗi trạm

Vì khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong quá trình sản xuất sẽ giám sát cách sản phẩm của bạn di chuyển trong phân xưởng nên nó rất hữu ích cho việc thiết kế sơ đồ chuỗi giá trị 

Làm điều này sẽ giúp bạn có được bức tranh chi tiết về hoạt động và biết thêm ý tưởng về những gì có thể được cải thiện trên dây chuyền sản xuất của mình.

Chất lượng và sự tương tác

Việc đưa khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm vào quá trình sản xuất có nghĩa là bạn và các thành viên trong nhóm của mình có thể chịu trách nhiệm và gắn kết hơn trong phân xưởng bằng cách áp dụng các quy trình để theo dõi tiến độ liên tục.

Phần mềm sản xuất trên nền tảng đám mây như Acumatica có thể giúp bạn xác định xem bạn có cần kiểm tra chất lượng nhiều hơn trong quá trình sản xuất của mình để tránh sản phẩm bị lỗi được vận chuyển hay không.

Đó là nghĩa vụ

Nhiều ngành sản xuất được quản lý chặt chẽ và việc có chương trình truy xuất nguồn gốc là yêu cầu pháp lý (đặc biệt ở những nơi như sản xuất thực phẩm).

Đó là lý do tại sao nếu bạn làm việc ở một trong những lĩnh vực được quản lý chặt chẽ này, việc tìm kiếm các hệ thống quản lý hàng tồn kho theo lô có thể theo dõi quá trình sản xuất sản phẩm từ đầu đến cuối là điều quan trọng để tránh bất kỳ vấn đề nào được đề cập trước đó trong bài viết.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không phải là nhà sản xuất có sản phẩm được giám sát chặt chẽ, việc sử dụng phần mềm đó cho phép bạn:

  • Cải thiện quản lý tồn kho 
  • Tối đa hóa lợi nhuận đầu tư của bạn 
  • Ra quyết định kinh doanh tốt hơn với phân tích cải thiện

Đây là những lợi ích của việc sử dụng khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong quá trình sản xuất của bạn. Nhưng làm cách nào để cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm?

Làm thế nào để cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc?


Nếu bạn muốn bắt đầu cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong sản xuất, bạn có thể thực hiện bằng cách:

Theo dõi và lưu giữ hồ sơ

Nếu bạn cần thu hồi sản phẩm, ưu tiên của bạn sẽ là xác định tất cả các sản phẩm bị ảnh hưởng để có thể thông báo tốt hơn cho công chúng.

Nếu không có hồ sơ thích hợp, việc xác định vị trí sản phẩm sẽ khó khăn và cuối cùng sẽ làm tăng chi phí thu hồi sản phẩm, chưa kể đến thiệt hại mà nó sẽ gây ra cho thương hiệu của bạn.

Việc sử dụng phần mềm sản xuất cho phép bạn lưu giữ hồ sơ về:

  • Số lô và ngày sản xuất
  • Số đơn đặt hàng sản phẩm
  • Ngày hết hạn
  • Dấu thời gian sản xuất

Khả năng hiển thị chuỗi cung ứng

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong sản xuất không chỉ cần hiểu biết sâu sắc về quá trình sản xuất mà việc cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng cần hiểu rõ hơn về chuỗi cung ứng của bạn.

Nếu không có những hiểu biết sâu sắc này, bạn có thể đặt mình vào tình thế phải tiến hành thu hồi nhiều hơn mức cần thiết.

Điều này có thể là do doanh nghiệp bên thứ 3 xử lý hàng hóa thành phẩm của bạn không đúng cách sau khi hàng rời khỏi kho của bạn hoặc nhà cung cấp gửi cho bạn các nguyên liệu hoặc linh kiện bị lỗi.

Bạn cần có khả năng theo dõi các lô hàng của mình cả về phía nhà bán lẻ cũng như ngược về phía nhà cung cấp của mình, bằng cách có sẵn một hệ thống có thể nhanh chóng xác định lịch sử của sản phẩm theo số lô của chúng.

Giám sát chủ động

Bạn để sản phẩm bị lỗi lưu hành càng lâu thì việc truy tìm càng trở nên khó khăn hơn.

Một trong những mục tiêu của việc cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm của bạn là khả năng phát hiện sớm các vấn đề, do đó bạn có thể xử lý mọi vấn đề tiềm ẩn ngay từ đầu và tránh chúng biến thành lớn hơn.

Việc chủ động trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu bạn sử dụng phần mềm chuyên dụng cung cấp thông tin theo thời gian thực về tiến độ sản xuất, do đó bạn có thể thấy ngay các vấn đề ngay khi chúng xuất hiện.

Cảnh báo thử

Việc thực hiện thu hồi mô phỏng định kỳ sẽ cho phép bạn xác định xem doanh nghiệp của bạn sẽ mất bao lâu để thu hồi các sản phẩm bị lỗi.

Khi lập kế hoạch thu hồi mô phỏng bạn nên:

  • Hãy thực tế và sử dụng một kịch bản có thể xảy ra trong doanh nghiệp của bạn
  • Ghi lại mọi thứ xảy ra trong quá trình mô phỏng
  • Xem lại kết quả
  • Đánh giá tính hiệu quả của doanh nghiệp bạn trong việc xử lý đợt thu hồi giả

Làm điều này sẽ giúp bạn nhận ra mình đang hoạt động kém ở đâu trong khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và khắc phục sớm thay vì phải vật lộn với việc thu hồi sản phẩm thật sau này.

Sử dụng Cloud ERP để truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Hệ thống Cloud ERP dành cho sản xuất sẽ là một công cụ dành cho các doanh nghiệp sản xuất đang tìm cách nâng cấp khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong hoạt động kinh doanh của mình.

Các Cloud ERP cho phép bạn dễ dàng:

  • Thêm số lô hàng
  • Theo dõi ngày hết hạn của sản phẩm
  • Theo dõi ngày hết hạn tốt nhất của sản phẩm
  • Theo dõi bất kỳ sản phẩm lỗi hoặc bị nhiễm bẩn nào về số lô hàng của chúng
  • Làm cho quá trình thu hồi sản phẩm của bạn trở nên mượt mà nhất có thể

Muốn tìm hiểu xem Cloud ERP làm thế nào để cải thiện quy trình làm việc của bạn ? Hãy đặt lịch demo miễn phí với chuyên gia của Onnet Consulting ngay hôm nay.

Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.
Truy xuất nguồn gốc là gì? Phần mềm hỗ trợ truy xuất nguồn gốc trong sản xuất
Minh Ngoc 19 tháng 4, 2024

Chia sẻ bài viết này