Odoo thay đổi lớn về chính sách giá license

Odoo thay đổi lớn về chính sách giá license

Odoo quyết định thay đổi chính sách license giá giúp cho người dùng của mình nhận được nhiều giá trị hơn với chi phí tiết kiệm hơn.









Trong sự kiện Odoo Experience 2022, Odoo đã thông báo thay đổi lớn về chính sách giá license. Điều này sẽ giúp người dùng Odoo tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể nhưng nhận được nhiều giá trị hơn.


Chính sách tối ưu là gì?

Giá tốt phải phù hợp với giá trị mà khách hàng nhận được từ sản phẩm/dịch vụ. Bạn dễ dàng nhận thấy Odoo ít có giá trị hơn đối với một người dùng đơn lẻ so với một công ty lớn với hàng trăm hoặc hàng nghìn người dùng với những nhu cầu phức tạp hơn. 

Một công ty nhỏ có thể đủ khả năng quản lý hầu hết hoạt động kinh doanh của mình với ít tổ chức dữ liệu hơn và ít ứng dụng hơn. Ngược lại, một công ty lớn không thể duy trì sự phát triển và tồn tại nếu không có sự tối ưu hóa kỹ thuật số và tích hợp hoàn hảo các ứng dụng. Nói cách khác: một chiến lược giá tối ưu sẽ là tăng giá theo số lượng người dùng.

Trước đây, Odoo không đi theo hướng ngược lại. Ngoài giá cho mỗi người dùng, Odoo còn tính giá cho mỗi ứng dụng được cài đặt. Ví dụ: đối với một công ty có một người dùng ở Châu Âu, giá trung bình hàng tháng là € 96. Mặt khác, một công ty có 100 người dùng, mỗi ứng dụng chia cho số lượng người dùng: giá trung bình hàng tháng cho mỗi người dùng là € 20.

Chính sách giá mới

Nhận thấy sự bất hợp lý trong chính sách giá cũ, Odoo đã quyết định thay đổi lớn về chính sách cho khách hàng kể từ 17/10/2022.

Theo đó, giờ đây người dùng không phải trả phí mà vẫn có thể được sử dụng tất cả các ứng dụng của Odoo. Tất nhiên vẫn bao gồm hỗ trợ không giới hạn, cloud hosting trên Odoo Online và bảo trì.

Có hai gói định giá để đáp ứng mọi nhu cầu: Tiêu chuẩn và Tùy chỉnh. Ngoài ra,  chính sách giá mới vẫn bao bao gồm giảm giá cho năm đầu tiên (hoặc ký hợp đồng nhiều năm).

Gói tiêu chuẩn là gì?

Gói tiêu chuẩn là lựa chọn tốt nhất cho hầu hết các công ty không cần phát triển tùy chỉnh. Với gói này,  doanh nghiệp sẽ có được một cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn được cloud hosting trên Odoo Online và có thể cài đặt tất cả các ứng dụng Odoo. Giá cả vẫn giữ nguyên cho dù bạn cài đặt 3 ứng dụng hay 70 ứng dụng.

Gói tuỳ chỉnh là gì?

Gói tùy chỉnh phù hợp cho các công ty muốn quản lý nhiều công ty trên một cơ sở dữ liệu duy nhất hoặc cần tùy chỉnh cơ sở dữ liệu Odoo với Odoo Studio, các phát triển tùy chỉnh (chỉ dành cho cơ sở dữ liệu được lưu trữ trên Odoo.sh hoặc On-premise) hoặc thông qua API.

Chính sách giá mới thị trường Việt Nam

Trước đây, phí license của Odoo tại Việt Nam được chia thành 2 loại gồm: 

  •  Phí ứng dụng (app): $4 - $30/tháng
  • Phí người dùng (user):  $8-$10/tháng

Hình ảnh bên dưới chính là bảng giá mới được áp dụng tại Việt Nam khi khách hàng đăng ký theo năm và theo tháng. 

Giá license theo năm
Giá license theo tháng

Trong chính sách mới, với hình thức thanh toán theo tháng, mức phí cho mỗi user ở thị trường Việt Nam sẽ giảm từ $10/tháng xuống còn $9.1/tháng đối với gói tiêu chuẩn và $13.6/tháng cho gói tuỳ chỉnh.

Với hình thức thanh toán theo năm, phí user sẽ giảm từ $8/tháng xuống còn $7.25/tháng cho gói tiêu chuẩn và $10.9/tháng cho gói tuỳ chỉnh.

Để có cái nhìn rõ ràng về sự thay đổi chi phí khi áp dụng chính sách mới, bạn có thể tham khảo ví dụ bên dưới:

Doanh nghiệp của bạn hiện tại có 20 users, sử dụng 8 apps với phí trung bình $10 thì khoản tiền chi trả sẽ thay đổi như sau:

Áp dụng chính sách giá cũ:

  • Hình thức thanh toán theo tháng: (20 x $10) + (8 x $10) = $280
  • Hình thức thanh toán theo năm: (20 x $8 x 12) + (8 x $10 x12) = $2.880

Áp dụng chính sách giá mới (gói tiêu chuẩn):

  •  Hình thức thanh toán theo tháng: 20 x $9.1 = $182

  • Hình thức thanh toán theo năm:  20 x $7.25 x 12 = $1.740

Áp dụng chính sách giá mới (gói tuỳ chỉnh):

  • Hình thức thanh toán theo tháng: 20 x $13.6 = 272
  • Hình thức thanh toán theo năm: 20 x$10.9 x 12 = $2.616

Như vậy, khi chính sách giá mới được áp dụng, với gói tiêu chuẩn, doanh nghiệp có lượng người dùng trung bình sẽ tiết kiệm được khoảng trên 30% chi phí user nhưng lại được sử dụng tất cả các apps từ Odoo miễn phí.

Bên cạnh đó, Odoo vẫn sẽ áp dụng hình thức chiết khấu trong năm đầu tiên dành cho khách hàng giống như hiện tại.

Odoo cho rằng quyết định thay đổi này sẽ giúp cho mọi doanh nghiệp đều được hưởng lợi dù quy mô nhỏ hay lớn khi được sử dụng nhiều ứng dụng hơn mà không phải trả thêm chi phí.

Mặc dù có chính sách giá mới, tuy nhiên có một điều không đổi là mức giá áp dụng cho thị trường Việt Nam vẫn nằm trong nhóm thấp nhất trên thế giới.

Liên hệ Onnet Consulting để được tư vấn

Trong trường hợp bạn có thắc mắc về chính sách giá mới của Odoo hoặc quan tâm đến việc triển khai Odoo cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ Onnet Consulting để được tư vấn.

Onnet Consulting là đối tác tư vấn, triển khai số 1 của Odoo tại thị trường Việt Nam. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và phương pháp triển khai đúng đắn, chúng tôi cam kết giúp các doanh nghiệp triển khai thành công ERP trên nền tảng Odoo Enterprise với ngân sách trong khả năng chi trả.

Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.


Odoo thay đổi lớn về chính sách giá license
Minh Ngoc 21 tháng 10, 2022

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại