Câu chuyện triển khai Odoo - Stepcraft

Stepcraft: Nếu bạn có thể nghĩ đến nó, bạn có thể làm được nó









  • Trụ sở chính tại Mỹ: Torrington, Connecticut

  • Số lượng nhân viên: 50+ 

  • Ngành nghề: Sản xuất và bán máy CNC (các loại máy được điều khiển tự động với sự hỗ trợ của máy tính)

  • Các ứng dụng đã triển khai: Bán hàng, Mua sắm, Quản lý hàng tồn, Sản xuất, Quản lý quan hệ khách hàng, Website, Thảo luận, Lịch, Đầu mối liên lạc, Tự động hóa marketing, Ghi chú, Bảng hiệu, Bàn hỗ trợ, Sửa chữa, Kế toán, Mã vạch, Dự án, Bảng chấm công, Marketing qua email, Khảo sát, Nhân viên, Bảng điều khiển, Ứng dụng, Cài đặt.


Cỗ máy xây dựng tất cả mọi thứ

Phiên bản người lớn của món đồ chơi Lego là gì? Có lẽ hình ảnh gần gũi nhất ở đây sẽ là một cỗ máy cho phép bạn xây dựng bất kỳ thứ gì mà bạn có thể tưởng tượng ra. Stepcraft đã chế tạo được cỗ máy đó.

Odoo • A picture with a caption

Stepcraft sản xuất các loại máy CNC đa dạng, từ máy để bàn cho tới máy dùng trong công nghiệp sản xuất. Các máy CNC (Computer Numerical Control – điều khiển bằng máy tính) lấy dữ liệu số hóa, sau đó kiểm soát các dữ liệu này thông qua một máy tính và một chương trình CAM (Computer Aided Manufacturing – Sản xuất có sự hỗ trợ của máy tính) có nhiệm vụ tự động hóa và giám sát các thao tác của máy. Các cỗ máy này có nhiều ứng dụng đa dạng, từ nghiền và khắc các nguyên liệu gỗ và nhựa, cho đến chạm trổ bằng laser, cắt bằng dao, và sử dụng máy cuốn mép. Đối tượng khách hàng chính của Stepcraft là những người có sở thích với các loại máy này và có nhu cầu sử dụng máy tại gia. Hiện tại, họ cung cấp các sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhỏ, các tổ chức giáo dục, và gần đây mới phát triển một dòng sản phẩm dành riêng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp.


Khởi đầu của Stepcraft

Stepcraft được Peter Urban và Markus Wedel thành lập tại Đức vào năm 2012. Erick Royer gặp hai người này vào năm 2014 khi họ đang tìm cách mở một văn phòng đại diện tại Mỹ. Royer lúc đó đang muốn thay đổi, còn các nhà sáng lập của Stepcraft muốn tìm người quản lý chi nhánh tại Mỹ của họ. Kết quả là sau cuộc gặp gỡ tình cờ giữa họ, Royer bắt tay vào mở văn phòng Stepcaft ngay tại tầng hầm trong nhà mình. Stepcraft ra mắt tại thị trường Mỹ với một chiến dịch huy động vốn cộng đồng trên nền tảng Kickstarter và thu hút được hơn nửa triệu đô-la doanh thu.

Kể từ sau khi thành lập tại Mỹ năm 2014 tính tới nay, Stepcraft đã trải qua bốn lần mở rộng, và hiện nay hãng này vừa có dây chuyền sản xuất các loại máy CNC ở Mỹ vừa duy trì các dây chuyền sản xuất ở Đức. Đứng trước tình hình mới này, Stepcraft cần phải nhanh chóng tìm ra một phương thức hiệu quả để kiểm soát và theo dõi hàng tồn kho. Lúc đó họ chưa có hệ thống kiểm soát hàng tồn kho nào hiệu quả để có thể quản lý hàng trăm SKU khác nhau (trước đây, họ chỉ có vài chục SKU). Một rắc rối nữa khiến họ đau đầu là họ có hệ thống CRM và các thông tin liên hệ của khách hàng được lưu trữ ở phần back-end trên một website Wordpress, vì thế việc quản lý và sử dụng rất phiền phức. Mặc dù Stepcraft sử dụng Zoho cho các hoạt động kinh doanh, nhưng phần mềm này lại không tương thích với các chương trình khác, dẫn tới tình trạng chồng chéo thông tin. Công ty càng phát triển, website này lại càng lúc càng chậm chạp. Đối tác kinh doanh của Royer nói rằng anh cần phải tìm kiếm một hệ thống ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) cho công ty, vì vậy anh bắt đầu tìm kiếm trên thị trường, nhưng chi phí của các phần mềm này đều quá đắt đỏ so với chi nhánh vẫn còn đang non trẻ. Sau đó, Royer phát hiện ra Odoo qua một bài đăng trên blog mà anh đọc được trong lúc tìm kiếm trên Google, nhờ vậy anh tìm đến website của Odoo và biết được rằng chi phí sử dụng phần mềm này thấp hơn rất nhiều. Ứng dụng đầu tiên mà anh sử dụng là Website, tiếp đến là Bán hàng, Đầu mối liên lạc, CRM, Quản lý hàng tồn, và cuối cùng là Bàn hỗ trợ (trước đó Stepcraft sử dụng ứng dụng Hỗ trợ của Zoho).

Odoo • A picture with a caption

Sau khi triển khai, phần mềm này mang lại trải nghiệm thực tế rất đáng hài lòng. “Phần mềm này rất đắc lực và mạnh mẽ, nó có thể làm được rất nhiều việc cho công ty của bạn đấy,” Royer nói. “Nó giúp giảm bớt các sai sót, như các sai sót trong quá trình kiểm soát hàng tồn kho, hay khi hoàn thiện đơn hàng. Điều cốt yếu ở đây là khi bạn có trong tay một hệ thống tích hợp, nó sẽ vận hành rất tuyệt vời.” Hiện nay Stepcraft sử dụng ứng dụng Sửa chữa để theo dõi các hoạt động sửa chữa sản phẩm cho khách hàng; ngoài ra, họ cũng chuyển hẳn sang sử dụng ứng dụng Kế toán của Odoo để phục vụ các thao tác về tài chính, và thậm chí còn duy trì website trên Odoo (họ đã làm việc với một nhà phát triển am hiểu về nền tảng Odoo để tùy chỉnh website cho phù hợp với nhu cầu của mình). Hiện giờ, ngoại trừ các chương trình email, Stepcraft không sử dụng bất kỳ phần mềm bên ngoài nào để vận hành các hoạt động kinh doanh của họ.

“Odoo bao giờ cũng hoạt động rất tốt. Không hề có thời gian chết, nó luôn vận hành 100%,” Royer cho biết. Stepcraft từng gặp không ít rắc rối với website Wordpress của mình và họ đã có nhiều đêm thức trắng để sửa chữ nó. Royer rất hài lòng với nhân viên hỗ trợ tại Odoo. “Hễ khi nào không thể làm được gì, tôi lại tìm đến nhân viên hỗ trợ khách hàng của Odoo và cô ấy lại tận tình hướng dẫn tôi. Tôi cho rằng Odoo đã giúp chúng tôi tối ưu hóa thời gian sử dụng nguồn nhân lực của mình,” Erik chia sẻ. Stepcraft đã tối ưu hóa bộ phận hỗ trợ cũng như cải thiện hiệu suất hoạt động trên toàn công ty. Hiện nay công ty này cũng đang sử dụng ứng dụng Bàn hỗ trợ. Erick cho biết: “Bây giờ tôi thậm chí còn không thể hình dung nổi chúng tôi sẽ làm việc như thế nào khi không có Odoo.”


Một cỗ máy, khả năng vô tận

Các khách hàng của Stepcraft sử dụng các sản phẩm của họ theo nhiều cách khác nhau. Một khách hàng dùng sản phẩm của Stepcraft để tạo dụng cụ chỉnh hình cho giày. Người này lấy hình dáng chân của khách đặt giày, sau đó quét ảnh để tạo đế giày phù hợp với kiểu dáng và kích cỡ bàn chân. Một khách hàng khác kinh doanh bóng bay dự báo thời tiết, qua đó họ có thể gắn vào quả bóng logo hay sản phẩm của một doanh nghiệp rồi thả tung lên trời để thực hiện các chiến dịch marketing; để chế tạo ra sản phẩm của mình, họ đã sử dụng các thiết bị máy móc của Stepcraft. Một cặp vợ chồng mở xưởng sản xuất tông theo yêu cầu. Họ sử dụng công nghệ sản xuất CNC để khắc logo và khẩu hiệu ở đế tông, sao cho khi khách hàng bước đi trên cát, logo của công ty họ sẽ được in lên mặt cát. Một khách hàng khác của Stepcraft sản xuất thanh chocolate theo yêu cầu. Cô sử dụng logo để làm khuôn và tạo ra các thanh chocolate mang các thông điệp quảng bá. Một khách hàng nữa từng làm việc cho Hasbro, sau đó chuyển sang sản xuất các vật phẩm trưng bày tại điểm bán để quảng bá cho đồ chơi tại các cửa hàng đồ chơi. Hiện nay cô và con trai của mình tự mở cửa hàng riêng tại nhà, chuyên cung cấp các vật phẩm trưng bày làm theo yêu cầu của khách hàng.

Odoo • A picture with a caption

Sứ mệnh của Stepcraft là “Đưa năng lực sản xuất CNC tới tất cả mọi người: ở nhà, trong doanh nghiệp, và ở trường học”. Royer yêu quý các khách hàng của mình, và anh cũng yêu thích luôn cả công việc hướng dẫn cho mọi người cách sử dụng các loại máy CNC. Anh rất hào hứng khi được là người giới thiệu công nghệ của mình cho những người thậm chí còn chưa biết đến sự tồn tại của nó. Anh cho biết: “Ngày tuyệt vời nhất là khi tôi chỉ cho họ cách chế tạo thứ mà họ vẫn luôn mong muốn được chế tạo.”

Tất cả mọi người ở Stepcraft đều có một sứ mệnh chung là quan tâm đến khách hàng. Royer tâm sự rằng anh coi đội ngũ nhân viên ở Stepcraft như gia đình của mình, dù họ có mối liên hệ trực tiếp với anh hay không. Thực ra, nhiều thành viên trong gia đình anh cùng tham gia vào Stepcraft. Con trai anh đã làm việc cùng bố kể từ khi anh mở chi nhánh Stepcraft tại Mỹ, và chàng trai này hiện đang hỗ trợ việc lắp ráp máy ở các bang.

“Odoo bao giờ cũng hoạt động rất tốt. Không hề có thời gian chết, nó luôn vận hành 100%.” – Erick Royer, giám đốc điều hành của Stepcraft tại Mỹ

Bước tiếp theo của Stepcraft

“Tôi cho rằng đây là một lĩnh vực đang rất phát triển, chúng tôi luôn luôn cố gắng tìm kiếm những người mới muốn tham gia vào công nghệ CNC,” Royer nói. CNC đóng vai trò then chốt trong việc giảm bớt chi phí sở hữu. Ví dụ, nếu một cặp vợ chồng có sở thích làm các loại album ảnh thủ công hoặc đồ gỗ thủ công, Royer có thể giới thiệu cho họ một loại máy để cả hai có thể sử dụng bằng cách thêm một số chi tiết tùy chỉnh cho máy. Nói cách khác, Stepcraft cung cấp những cỗ máy còn hơn cả những món đồ chơi lego, vì bạn có thể tạo ra các hình lego riêng cho mình! Nếu có con nhỏ, bạn có thể mua cho chúng một cỗ máy CNC để chúng tha hồ chế tạo các món đồ tùy ý. Royer cho biết con gái anh cũng thích sử dụng các loại máy này. Thậm chí họ còn đăng một video lên YouTube cảnh cha con họ cùng nhau sử dụng máy của Stepcraft để tạo mô hình tháp Eiffel.

Về tương lai phát triển của Stepcraft, họ luôn cố gắng mở rộng dòng sản phẩm. Công ty này bám theo các xu hướng giáo dục và cố gắng khơi dậy ở mọi người niềm đam mê tự sản xuất và chế tạo tại gia. Dường như trước mắt Stepcraft là cả một chân trời cơ hội rộng mở, nhất là đối với các thế hệ trẻ sắp tới. Royer nói: “Công nghệ này rất tốt, bởi vì CNC sẽ không phải là một trào lưu sớm nở tối tàn. Hãy cho lũ trẻ cùng tham gia, bởi qua đó chúng sẽ tự trang bị cho mình những kỹ năng sẽ giúp ích cho chúng cả đời.”

Odoo • A picture with a caption

Giới thiệu về Stepcraft

Stepcraft là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kinh doanh các hệ thống CNC đa chức năng. Ngoài ra, họ còn phát triển, sản xuất, và phân phối nhiều công cụ do hệ thống điều khiển khác nhau, chẳng hạn HF Spindle, Laser, 3D Printing Head, và Drag Knife.

Nếu bạn quan tâm, hãy tải cuốn ebook miễn phí How to Start a Business Using a Stepcraft (tạm dịch: Cách khởi nghiệp với Stepcraft), cuốn sách này đã được tải xuống hơn 20.000 lần từ các độc giả đến từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, Stepcraft còn thực hiện một podcast mang tên Think It, Make It (tạm dịch: Nghĩ rồi làm). Bạn có thể tìm hiểu hơn về họ qua kênh YouTube và trang Facebook riêng của họ.

Tìm hiểu thêm thông tin tại trang: https://www.stepcraft.us/

(Bài viết được dựa trên nội dung tại đây)

Câu chuyện triển khai Odoo - Stepcraft
Hailey Dương 10 September, 2020

Chia sẻ bài viết này