Những yếu tố giúp doanh nghiệp triển khai Odoo ERP thành công | Onnet Consulting - Your Vietnam Odoo Partner

Những yếu tố giúp doanh nghiệp triển khai Odoo ERP thành công

Để triển khai ODOO thành công đòi hỏi doanh nghiệp cần có một mục tiêu đúng đắn & một đối tác uy tín, giàu kinh nghiệm, có tư duy đủ cởi mở để thực thi các giải pháp kết nối trong bối cảnh kinh doanh mới.









Việc lựa chọn giải pháp phần mềm quản trị tổng thể phù hợp. Tuy nhiên, chưa chắc khi triển khai sẽ thành công ngay cả khi chọn được nhà cung cấp có nhiều Kinh nghiệm. Lý do tại sao?

  • Nội bộ doanh nghiệp chưa thống nhất được quy trình, phương án. Không có người dẫn dắt có đủ tầm nhìn trong suốt quá trình triển khai dẫn đến việc dự án thường hay bị kéo dài.

  • Đối tác tư vấn có thể mạnh trong một số mảng nhất định nhưng lại thiếu tư duy cởi mở trong việc kết nối với phần mềm khác. Trong bối cảnh kinh doanh mở rộng như hiện tại, việc đóng kính cánh cửa thông tin cũng tương đồng với việc tự bản thân doanh nghiệp cô lập mình.

  • Thiếu sự chuẩn bị về ngân sách hợp lý. Một hệ thống như ERP, ngay cả với ODOO, cũng rất khó có thể hoàn thành với chi phí vài chục triệu. Khi đối tác triển khai có lợi nhuận đủ tốt, họ mới có thể nuôi được một đội quân "chiến" và doanh nghiệp của bạn sẽ kế thừa điều đấy.

Và còn hàng chục lý do khác khiến việc triển khai phần mềm Odoo ERP tại Việt Nam đang còn đứng trước khá nhiều những thách thức, để triển khai và vận hành chúng thành công, cần sự kết hợp từ nhiều nhân tố. 8 yếu tố dưới đây được xem là tối cần thiết.

Quyết tâm triển khai ODOO ERP của cấp lãnh đạo

Phần mềm ODOO ERP chắc chắn mang lại rất nhiều lợi ích cho việc quản lý doanh nghiệp trong quá trình chuyển số. Tuy nhiên không phải bất kỳ người chủ doanh nghiệp nào, hay tất cả toàn thể nhân viên đều hiểu rõ hết được những lợi ích mà phần mềm này mang lại. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng phản khán và nhanh chóng bỏ cuộc khi gặp phải một số khó khăn trong quá trình triển khai ODOO ERP.

Vì vậy, đội ngũ lãnh đạo, bao gồm cấp Hội Đồng Quản Trị, các thành viên lãnh đạo cấp cao (C-level) cần thống nhất quyết tâm trong việc triển khai hệ thống. Thông tin là huyết mạch của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới, việc khai thông được dòng chảy thông tin chính là nền tảng cơ sở cho những quyết định ứng phó nhanh chóng theo tình hình thị trường.

Lựa chọn đội ngũ quản lý dự án phù hợp

Một trong những sai lầm lớn nhất là Doanh nghiệp thường chọn người dẫn dắt dự án (Project Leader) lại là IT hay kế toán. Việc triển khai ODOO ERP đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc về nghiệp vụ thực tế của Doanh nghiệp. Một số tiêu chí đặc trưng của người dẫn dắt dự án phần mềm ODOO sẽ bao gồm.

  • Có khả năng tự học và hiểu được luồng nghiệp vụ của Doanh nghiệp thông qua việc trao đổi và đối chiếu thông tin chéo giữa các phòng ban.

  • Có khả năng giao tiếp tốt để trao đổi với nội bộ và với cả đơn vị triển khai.

  • Có khả năng quyết định và tư duy giải quyết vấn đề hướng đến kết quả.

  • Sắp xếp công việc gọn gàng, khoa học.

  • Ham thích việc học hỏi và thử nghiệm những phương án mới giúp tối ưu quy trình vận hành của Doanh nghiệp.

  • Chấp nhận thử thách.

  • Kiên trì trước các khó khăn.

  • Vì tính phức tạp và thường xuyên thay đổi, nguy cơ xảy ra những tình huống khó khăn nên việc lựa chọn người đứng đầu dự án nên là người dày dạn kinh nghiệm, có tầm nhìn, có kỹ năng giải quyết những tình huống bất ngờ một cách hợp lý, chịu được áp lực công việc lớn.

Song song với người đứng đầu dự án triển khai ODOO ERP. Đội ngũ lãnh đạo cấp trung cũng cần được đưa vào những vai trò then chốt trong việc chốt phương án cho từng phòng ban.

Lựa chọn đối tác tư vấn triển khai ODOO có tư duy thay đổi mạnh mẽ và giàu kinh nghiệm.

Tương đương với việc lựa chọn giải pháp ERP phù hợp thì việc chọn đơn vị triển khai phần mềm Odoo ERP cũng cực kỳ quan trọng

Ngoài năng lực chuyên môn cao, tác phong làm việc chuyên nghiệp thì nhà cung cấp giải pháp odoo ERP phải có nhiều kinh nghiệm. Doanh nghiệp vẫn có thể tự thực hiện song điều này chỉ thực sự phù hợp với các doanh nghiệp lớn có đội ngũ nhân lực giỏi. 

Doanh nghiệp có thể đánh giá nhà cung cấp thông qua các thông tin gợi ý như sau

  1. Số lượng khách hàng triển khai thành công?

  2. Các mô hình kinh doanh đã triển khai thành công?

  3. Với các dự án đã triển khai thành công đó? Anh chị hãy hỏi đối tác kinh doanh 3 vấn đề cốt lõi về mặt Business mà đơn vị tư vấn đã giải quyết cho khách hàng là gì?

  4. Hãy xem cách đối tác triển khai tiềm năng trình bày phương án có tự tin không?

  5. Các tài liệu, email, bảng tổng kết buổi họp có được chuẩn bị chu đáo hay không? Nếu bản thân họ không chăm chút cho chính mình, tại sao họ có thể chăm chút cho dự án của anh chị?

  6. Hãy hỏi về quy trình làm việc của họ? Nắm bắt các điểm chính yếu để đặt ra các câu hỏi nối tiếp làm rõ vấn đề.

  7. Hãy đề nghị đối tác cung cấp một danh sách các tính năng của ODOO phù hợp với mô hình kinh doanh của anh chị.

  8. ODOO không phải là phần mềm vạn năng, hãy hỏi về những khuyết điểm của ODOO nếu ứng dụng vào mô hình của Doanh nghiệp anh chị khi triển khai.

  9. Các vấn đề khác mà anh chị thấy cần thiết.

Nên chọn doanh nghiệp nào để triển khai Odoo ở Việt Nam?

Hiện tại, Onnet Consulting Group là một trong những đơn vị tư vấn triển khai phần mềm Odoo ERP số 1 tại Việt Nam. 

Trong năm 2020, Onnet đã chính thức trở thành đối tác vàng của Odoo và được Odoo công nhận là một trong những đối tác sớm nhất trên thế giới và là đối tác đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đủ khả năng triển khai Odoo 14 đến với khách hàng.

Thông tin liên hệ:  

 Tầng 15, toà nhà Silverwings, 137A Nguyễn Văn Cừ, Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội

 Tầng 5, IMC Building, 62 Trần Quang Khải Phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

 +84 24 666 39523

 info@on.net.vn 

 https://on.net.vn/

 Onnet Consulting Group - Your Odoo Partner

 Onnet Consulting Group

 Onnet Consulting Group


Những yếu tố giúp doanh nghiệp triển khai Odoo ERP thành công
Minh Ngoc 24 February, 2021

Chia sẻ bài viết này