Số hoá ngành bảo hiểm với Liferay DXP

Số hoá ngành bảo hiểm với Liferay DXP










Số hoá không còn là lợi thế cạnh tranh mà là yêu cầu bắt buộc đối với các công ty bảo hiểm. Liferay DXP có đủ các tính năng mạnh mẽ để giúp công ty bảo hiểm thành công trong chiến lược số hoá của mình.

Tương lai của thị trường bảo hiểm

Theo một báo cáo do PWC thực hiện vào năm 2018 cho thấy 44% người được khảo sát không tin rằng các công ty bảo hiểm vẫn có thể tồn tại và phát triển nếu giữ nguyên hình thức vận hành, hoạt động như hiện tại.

Ngành bảo hiểm đang chuyển sang kỷ nguyên mới mang tên “Bảo hiểm kỹ thuật số 2.0” và nhiều công ty bảo hiểm đang phải vật lộn để theo kịp tốc độ của sự thay đổi này. Sự thay đổi này ra đời để đáp ứng các công nghệ, quy trình mới và thị trường chủ yếu là khách hàng Gen Z và Millennial.

Bảo hiểm kỹ thuật số 2.0 tập trung vào việc lấy khách hàng làm trung tâm hơn trong các hoạt động, con người, công nghệ và quy trình. Để thành công trong kỷ nguyên mới này, các công ty phải tập trung vào:

  • Tối ưu hóa trải nghiệm và tương tác của khách hàng. 
  • Trở thành người dẫn đầu về công nghệ. 
  • Tận dụng thông tin dựa trên dữ liệu để ra quyết định tốt hơn. 
  • Đổi mới và thích nghi nhanh chóng.


Những thách thức trong việc số hoá ngành bảo hiểm

Các công ty bảo hiểm thường được người tiêu dùng coi là các tổ chức truyền thống, giàu có về tài sản và kiến thức nhưng nổi tiếng vì chậm chạp trong việc chấp nhận sự đổi mới. Để thành công trong Bảo Hiểm Số Hóa 2.0, các công ty bảo hiểm phải vượt qua những rào cản sau:

InsurTech và sự cạnh tranh ngày càng tăng

Các công ty công nghệ bảo hiểm (Insurtechs) đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với ngành bảo hiểm. Không chỉ tăng về số lượng mà họ còn làm đảo lộn ngành công nghiệp này thông qua việc phát triển và cung cấp sản phẩm mới, đồng thời đáp ứng những mong đợi ngày càng thay đổi của khách hàng về tích hợp số hóa và trải nghiệm số hóa. 

Nghiên cứu cho thấy, khi môi trường số hóa tiếp tục phát triển, mong đợi của khách hàng về trải nghiệm số hóa cũng tiếp tục tăng lên và trải nghiệm khách hàng kém có thể làm đánh mất cơ hội kinh doanh mới. 

Chỉ trong năm 2018, đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực InsurTech đã vượt mốc 2 tỷ đô la. Dự kiến thị trường toàn cầu sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng 41% mỗi năm từ 2019 đến 2023, gây náo loạn ngành thông qua việc phát triển và cung cấp sản phẩm, đáp ứng sự kỳ vọng ngày càng thay đổi của người tiêu dùng đối với tích hợp và trải nghiệm số hóa.

Xây dựng hệ sinh thái Omnichannel

Chìa khóa thành công cho bất kỳ doanh nghiệp nào, trong bất kỳ ngành nghề nào là trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Để thành công trong Bảo Hiểm Số Hóa 2.0, các công ty phải cung cấp trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa và kết nối trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau. Đó không đơn giảnlà thêm một kênh khác vào chiến lược mà thay vào đó cần xác định cách tích hợp và kết nối kênh đó với trải nghiệm tổng thể một cách hoàn hảo. 

Độ phức tạp của việc xây dựng chiến lược omnichannel yêu cầu các công ty bảo hiểm không chỉ tiếp tục marketing trên các kênh khác nhau mà còn theo kịp sự thay đổi trong sở thích của khách hàng. Khó khăn trong việc thực hiện điều này khiến các công ty bảo hiểm lúng túng và không thể đáp ứng được những kỳ vọng số hóa đang thay đổi của khách hàng.


Luôn linh hoạt để duy trì tính cạnh tranh

Để luôn dẫn đầu xu hướng đổi mới, các công ty bảo hiểm cần triển khai phương pháp làm việc linh hoạt. Phương pháp Agile cho phép cải tiến liên tục và kết hợp giữa CNTT và các hoạt động khác, loại bỏ các rào cản và nâng cao năng suất. 

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Novarica, 93% công ty bảo hiểm vẫn gặp khó khăn trong việc hỗ trợ phương pháp Agile này do các hệ thống cũ và những thách thức về văn hóa.

Khó khăn về công nghệ

Các xu hướng liên tục thay đổi qua từng năm, điều này khiến cho các công ty bảo hiểm khó khăn để xác định đâu là hệ thống mà họ sẽ cần trong vài năm tới. Theo Gartner, dữ liệu và phân tích tiếp tục là công nghệ thay đổi cuộc chơi được các CIO trong ngành bảo hiểm nhắc đến nhiều nhất, vượt qua sự quan tâm đến Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Học Máy (ML) trong những năm gần đây. 

Ngoài ra, sự tiến bộ trong Công nghệ Internet of Things (IoT), blockchain và các công nghệ đám mây tiếp tục làm đảo lộn ngành bảo hiểm. Các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc đuổi kịp công nghệ mới và gặp khó khăn trong việc tích hợp những hệ thống mới này cùng với những hệ thống hiện tại của họ.

Nếu một công ty bảo hiểm muốn tồn tại trong kỷ nguyên kỹ thuật số, họ không thể giữ các hệ thống cũ cứng nhắc của mình nữa vì chúng không thể hoạt động cùng với các công nghệ hoặc nền tảng mới hơn. Tuy nhiên, cũng rất khó từ bỏ hoàn toàn một hệ thống cũ. Làm như vậy không chỉ tốn kém mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Doanh nghiệp có thể mất thông tin có giá trị và thậm chí làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, đó là lý do tại sao hầu hết các công ty bảo hiểm không muốn bỏ hoàn toàn hệ thống cũ của họ. 

Nhưng thực tế việc đứng yên, không làm gì hết sẽ cản trở khả năng cạnh tranh của tổ chức, gây ra các vấn đề về bảo mật và đẩy chi phí bảo trì dài hạn lên cao. Các công ty bảo hiểm sẽ phải tìm ra chiến lược khắc phục các hệ thống cũ đã lỗi thời nếu muốn trở thành một doanh nghiệp số thành công. 

Đổi mới trong ngành bảo hiểm

Giải pháp để vượt qua những thách thức này nằm trong việc trở thành một nhà đổi mới trong lĩnh vực bảo hiểm. Các doanh nghiệp là những nhà đổi mới trong bảo hiểm sẵn sàng chấp nhận công nghệ và quy trình mới. Mặc dù không nhất thiết phải là những người nhanh nhất hoặc tiên phong đưa ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nhưng những nhà đổi mới thành công có khả năng thay đổi mô hình kinh doanh của họ và dễ dàng áp dụng các xu hướng mới, từ đó duy trì sự cạnh tranh. 

Mặc dù luôn có những thách thức mới và các công nghệ mới nhưng những nhà đổi mới trong bảo hiểm sẽ có khả năng tồn tại bất kể thay đổi nào xảy ra, vì mô hình kinh doanh của họ được xây dựng vững chắc với nền tảng công nghệ và văn hóa tổ chức phù hợp.

Số hoá ngành bảo hiểm với Liferay DXP

Tận dụng tính linh hoạt và khả năng mở rộng của Liferay Digital Experience Platform (DXP), các công ty bảo hiểm có một nền tảng số hóa mạnh mẽ, giúp họ trở thành những nhà đổi mới trong lĩnh vực bảo hiểm.

Các tính năng và lợi ích của Liferay DXP sẽ giúp xây dựng một nền tảng cho doanh nghiệp của bạn mà không bị xáo trộn những gì đã có cũng như sẽ có trong tương lai. 

Doanh nghiệp của bạn sẽ có khả năng phát triển bất kể tương lai của ngành bảo hiểm như thế nào, bởi vì Liferay DXP cung cấp một khung linh hoạt có thể tiến hóa khi thương hiệu bảo hiểm của bạn phát triển trong quá trình số hóa.


Tạo ra một hệ sinh thái omnichannel

Tận dụng sức mạnh của Liferay DXP để cung cấp một trải nghiệm khách hàng liền mạch trên các kênh số hóa và truyền thống, cho dù ở trong chi nhánh, qua các thiết bị di động hoặc IoT, để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa với các quy tắc phân khúc mạnh mẽ và cho bất kỳ kênh nào thông qua các giao diện API headless. 

Thành công trong việc xây dựng một hệ sinh thái omnichannel sẽ giúp sự hài lòng và sự trung thành của khách hàng tăng lên. Việc bán hàng và hoạt động kinh doanh được tối ưu hóa, và trải nghiệm thương hiệu đồng nhất trên nhiều điểm tiếp xúc. Ngoài ra, việc tạo ra một mạng lưới đa kênh cho phép tổ chức thu thập thông tin về khách hàng của họ. Thu thập dữ liệu để xác định các điểm cần cải thiện và thay đổi, nhằm mục tiêu cải thiện trải nghiệm khách hàng và thu thập dữ liệu cho các sản phẩm và dịch vụ mới.

Hơn nữa, tích hợp Liferay DXP với Liferay Analytics Cloud và Liferay DXP Cloud để được hỗ trợ một cách toàn diện hơn. Analytics Cloud cải thiện chiến lược digital marketing với phân tích tổng hợp và hiển thị dữ liệu hồ sơ khách hàng và hiệu suất để đưa ra những hiểu biết sâu sắc. DXP Cloud giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quản lý cơ sở hạ tầng, tiết kiệm tài nguyên IT cho các ưu tiên kinh doanh quan trọng khác. Cả hai nền tảng đều giúp tạo ra một hệ sinh thái kết nối sẽ không chỉ giúp cải thiện hoạt động kinh doanh mà còn củng cố các sáng kiến đổi mới.

Tích hợp các hệ thống cũ

Chuyển đổi số thường có thể bị chậm do sự không tương thích của các hệ thống hiện tại dẫn đến các quy trình không hiệu quả và mất kết nối nhưng Liferay DXP giúp bạn xây dựng một hệ sinh thái để duy trì tính cạnh tranh bằng cách áp dụng nền tảng bảo hiểm linh hoạt tích hợp và mở rộng giá trị của các hệ thống và quy trình hiện có.

Bất chấp sự không chắc chắn về việc tương lai kỹ thuật số có thể dẫn dắt ngành bảo hiểm đi đến đâu, Liferay DXP vẫn linh hoạt và có thể mở rộng để phát triển cùng với các mô hình kinh doanh trong tương lai của bạn cũng như tích hợp với các công nghệ hiện tại và tương lai. Dự đoán những cải tiến và công nghệ mới bằng cách chọn một nền tảng giúp bạn sẵn sàng và đi đầu trong quá trình phát triển kỹ thuật số, bất kể xu hướng phát sinh.

Trên thực tế, khi các công ty bảo hiểm nhận thấy sự cần thiết của sự đổi mới và thay đổi, ngày càng nhiều tổ chức đã hợp tác với các công ty InsurTech, đánh dấu sự xuất hiện của "InsurTech 2.0". Hiện tại, hầu hết các công ty bảo hiểm có rất ít mối liên kết với các công ty InsurTech, nhưng việc tạo ra một hệ sinh thái kết nối cùng nhau sẽ tạo nên một sự đổi mới lớn. Các công ty InsurTech có thể hưởng lợi rất lớn từ cơ sở khách hàng lớn của các công ty bảo hiểm, trong khi các công ty bảo hiểm có thể tìm thấy giá trị trong các giải pháp và quy trình đổi mới. Liferay DXP có thể là nền tảng để kết nối tất cả các công nghệ này làm việc cùng nhau một cách liền mạch.

Hợp lý hoá quy trình kinh doanh

Liferay DXP giúp tăng tốc trong nhiều hoạt động của quy trình kinh doanh của công ty, bao gồm việc tổng hợp các nhiệm vụ của nhân viên, mở các kênh giao tiếp giữa các đại lý và nhà cung cấp, các nhà phân phối và đơn giản hóa các chính sách và biểu mẫu cho khách hàng. Liferay DXP cũng giúp các công ty bảo hiểm tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường. 

Tận dụng nền tảng này để tạo ra những gì bạn cần để công ty phát triển và ra mắt các sản phẩm và quy trình mới đến thị trường một cách nhanh chóng, dễ dàng mua và phù hợp hơn với người tiêu dùng cuối cùng. Tự động hóa và đơn giản hóa các nhiệm vụ này giúp các công ty bảo hiểm sử dụng thời gian và tài nguyên tiết kiệm để tập trung vào các chiến lược kinh doanh quan trọng hơn.

Số hoá thành công không phải chỉ cần công nghệ

Liferay DXP có thể đóng vai trò quan trọng trong việc vượt qua những thách thức này; tuy nhiên, nền tảng này vẫn cần được được hỗ trợ bởi tư duy đúng đắn của công ty. Được thúc đẩy từ C-Suite trở xuống, các tổ chức cần đón nhận sự đổi mới như một phần của hoạt động kinh doanh hàng ngày. Khi tổ chức thực sự quan tâm đến các sáng kiến ​​đổi mới, Liferay DXP sẽ có thể hỗ trợ các chiến lược đó để mang lại giá trị đặc biệt.

Thực hiện điều này bằng cách:

  • Thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp đúng đắn để thúc đẩy sự đổi mới. Đạt được điều này nhờ sự khích lệ và hỗ trợ của C-Suite. Tạo một môi trường nơi mọi người có thể cộng tác và đóng góp ý tưởng của mình. Khuyến khích phản hồi liên tục để xác định sai sót và cải tiến.
  • Xác định chiến lược đổi mới toàn tổ chức và chia sẻ mục tiêu, tiến trình và khó khăn với đội ngũ.
  • Chia sẻ kiến ​​thức trong toàn tổ chức về xu hướng của ngành và sự thay đổi của thị trường.

Tiến bộ công nghệ rất quan trọng đối với thành công kỹ thuật số nhưng không có tầm nhìn, chiến lược hoặc con người phù hợp, ngay cả những công nghệ mới nhất cũng không thể tạo nên thành công.

Chấp nhận sự đổi mới không chỉ đảm bảo sự tồn tại trong tương lai mà còn tạo ra những lợi ích to lớn cho toàn tổ chức như nâng cao trải nghiệm của khách hàng, rút ​​ngắn thời gian đưa ra thị trường và tăng doanh thu. Đạt được điều này có vẻ khó khăn; tuy nhiên, thực tế là với nền tảng và chiến lược kỹ thuật số phù hợp, bạn hoàn toàn có thể trở thành nhà đổi mới bảo hiểm, bất kể tình trạng hiện tại của tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số của bạn như thế nào.

Kết luận

Với tốc độ thay đổi của ngành bảo hiểm, khả năng thích ứng và tiên phong không còn là một lợi thế mà đã trở thành điều bắt buộc. Mặc dù không thể nào biết được 5 hoặc 10 năm tới công nghệ sẽ đưa ngành bảo hiểm đi đến đâu tuy nhiên chúng ta có thể thể tận dụng tính linh hoạt, khả năng mở rộng và các chức năng mạnh mẽ của Liferay DXP để vượt qua những thách thức này.

Liferay DXP là công cụ hoàn hảo cho hiện tại và tương lai để xây dựng những trải nghiệm omnichannel thành công, tích hợp các hệ thống kế thừa và cuối cùng trở nên linh hoạt để đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp với tư cách là một công ty bảo hiểm trong thời đại kỹ thuật số.

Để tìm hiểu thêm về Liferay DXP và giá trị mà nó đem lại cho doanh nghiệp bảo hiểm của bạn, hãy liên hệ với chuyên gia Onnet Consulting để được tư vấn. Onnet Consulting tự hào là đối tác hàng đầu của Liferay tại Việt Nam.

Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.
trong DX Blog
Số hoá ngành bảo hiểm với Liferay DXP
Minh Ngoc 14 tháng 9, 2023

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại