Phần mềm Odoo ERP là gì? Đánh giá ưu nhược điểm










Mục lục

Odoo ERP đã trở thành một xu hướng phổ biến trong quản lý doanh nghiệp, giúp tổng hợp và quản lý tối ưu các tài nguyên và hoạt động của doanh nghiệp. Odoo là một trong những ứng dụng được đánh giá cao nhờ tính linh hoạt, dễ sử dụng và tính khả dụng của nó cho các doanh nghiệp ở các quy mô khác nhau. Trong blog này, hãy cùng Onnet Consulting tìm hiểu thêm về phần mềm Odoo là gì và đánh giá chi tiết hệ thống Odoo.

1. Odoo là gì? 


Odoo là một hệ thống quản lý tài nguyên doanh nghiệp tích hợp đầy đủ các chức năng quản lý kinh doanh, từ quản lý khách hàng, nhà cung cấp, quản lý kho, tài chính kế toán đến quản lý sản xuất... Với Odoo ERP, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, tăng cường năng suất và hiệu quả làm việc, giảm thiểu rủi ro và nhanh chóng đưa ra quyết định thông minh. Đây là giải pháp quản lý toàn diện và linh hoạt, phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các doanh nghiệp lớn với nhu cầu quản lý phức tạp.

Hiện nay, hệ thống Odoo với khoảng 40.000 ứng dụng và hơn 7,000,000 người dùng trên toàn thế giới. Số lượng người dùng khổng lồ là minh chứng lợi ích mà Odoo đã và đang đem lại cho người dùng.

Quá khứ – Sự tăng trưởng của Phần mềm Odoo ERP

  • 2002: Fabien Pinackaers đã thành lập hệ thống Tiny ERP.

  • 2008: Tiny ERP đổi tên thành Open ERP.

  • 2010: Open ERP xuất bản phiên bản Revolution V6.0.

  • 2012: Open ERP đã xuất bản Phiên bản V7.0 mới nhất.

  • 2014: Open ERP đã đổi tên thành Odoo và xuất bản Phiên bản V8.0.

Phần mềm Odoo ERP là nguồn mở có sự phát triển nhanh hơn bất kỳ giải pháp ERP nào khác trên thị trường. Bằng cách kiểm tra các cơ sở dữ liệu khác nhau, chúng ta có thể thấy rằng hiện có hơn 1000 cài đặt mỗi ngày và nó tăng lên từng ngày.

Quá khứ đã giúp rất nhiều những gì Odoo hiện tại đang có được. Cuộc hành trình bắt đầu khi Fabien Pinackaers hay Bỉ, “Bill Gates” tạo ra một giải pháp ERP nhỏ, được gọi là hệ thống ERP nhỏ.

Sự phát triển của Odoo từ ERP nhỏ bé sang Odoo ERP có thể được tóm tắt thành ba giai đoạn chính.

  • GIAI ĐOẠN 1 – Phát triển sản phẩm nhanh hơn, cùng với việc thực hiện trực tiếp. Trong giai đoạn này tăng số lượng người dùng tăng chậm.

  • GIAI ĐOẠN 2 – Một mô hình kinh doanh mới. Odoo trở nên phổ biến hơn từ thời kỳ này khi ngày càng có nhiều người dùng tham gia vào giải pháp ERP.

  • GIAI ĐOẠN 3 – Từ năm 2011 trở đi

Các phiên bản và sự phát triển khác nhau đã tăng chức năng so với các hệ thống ERP thông thường. Ngày càng có nhiều người dùng bắt đầu sử dụng Open ERP và một số người bắt đầu chọn Odoo / Open ERP hơn bất kỳ giải pháp ERP nào khác. Một loạt các tính năng được thêm vào trong dự án nguồn mở và các phiên bản cách mạng khác nhau của ERP được phát triển. Những mức độ chấp nhận rộng rãi này là do các tính năng không phổ biến và chất lượng của các giải pháp ERP.

Tình hình hiện tại của Odoo

  • Hiện đang là số 1 về ERP nguồn mở.

  • Hơn 1000 cài đặt mỗi ngày, phần mềm được cài đặt nhiều nhất trên thế giới.

  • Hơn 3000 mô-đun hữu ích khác được đóng góp từ cộng đồng.

  • Hơn 500 đối tác làm việc phân phối tại 60 quốc gia.

  • Hơn 1000 nhà thám hiểm đang hoạt động trên thế giới.

  • Hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Trung Quốc.

Tương lai của Odoo

Hiện tại có 4 triệu người dùng Odoo ERP. Tương lai có vẻ cực kỳ tốt cho Odoo. Bằng cách phân tích các phân tích tìm kiếm từ khóa của Google, chúng tôi có thể dễ dàng tìm ra mức độ phù hợp của Odoo ERP và sự chấp nhận của nó trên toàn thế giới.

Chủ yếu là do bản chất nguồn mở và con trăn, ngôn ngữ lập trình khiến Odoo ERP trở thành số 1 trong số các đối thủ cạnh tranh khác. Hiện nay, quy trình kinh doanh đang thay đổi, các kỹ thuật mới được phát triển tất cả đều diễn ra trong nháy mắt. Khi doanh nghiệp đang phát triển, thì việc triển khai Odoo ERP cũng trở nên quan trọng. Triển khai và tùy chỉnh Odoo cũng là một trong những cơ hội thị trường lớn và các công ty có kinh nghiệm, được đào tạo tốt có thể xây dựng xung quanh cơ hội này một cách dễ dàng.

Là đối tác chính thức của Odoo, Onnet Consulting Việt Nam được đào tạo về kỹ thuật và chức năng từ Odoo. Tư vấn Odoo là một trong những trọng tâm chính của chúng tôi. Chúng tôi có rất nhiều năm kinh nghiệm trong việc phát triển, tùy biến và triển khai hoàn chỉnh Odoo. Các nhà phát triển lành nghề của chúng tôi đã khám phá các cơ hội Odoo trong kế toán, sản xuất, kinh doanh, bất động sản, lĩnh vực xây dựng và danh sách tiếp tục.

2. Phần mềm Odoo ERP gồm những phiên bản nào?

Nhà phát triển phần mềm Odoo cho ra mắt thị trường 2 phiên bản chính là Odoo Community và Odoo Enterprise.

Odoo Community - Phiên bản cộng đồng


Odoo Community hay còn gọi là phiên bản ERP mã nguồn mở của Odoo. Phiên bản này được cung cấp miễn phí cho người dùng với đầy đủ tính năng cơ bản, cần thiết trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, nó cho phép người dùng tùy chỉnh linh hoạt theo nhu cầu riêng một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, nó sẽ có nhiều giới hạn ở những module có tính chuyên sâu.

Odoo Enterprise - Phiên bản trả phí


Odoo Enterprise là phiên bản cao cấp mà Odoo S,A cung cấp ra thị trường. Nó được tích hợp nhiều tính năng chuyên sâu, cao cấp hơn so với Odoo Community. Bao gồm:  module quản trị chuyên sâu và tính năng tích hợp mở rộng. Và tất nhiên, đây là một phiên bản mã nguồn đóng. Doanh nghiệp sẽ cần trả khoản phí để thiết lập triển khai và phí theo user trong quá trình sử dụng.

3. Tính năng nổi bật trong Odoo ERP 

Dưới đây là tổng hợp những module/tính năng của phần mềm Odoo chi tiết:

Quản lý dữ liệu khách hàng và đối tác (CRM)


Phân hệ CRM giúp doanh nghiệp lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng và đối tác một cách toàn diện, từ việc quản lý thông tin liên hệ, lịch sử giao dịch, đến việc quản lý hợp đồng và báo giá. Từ đó, doanh nghiệp có cơ sở gia tăng trải nghiệm khách hàng và tăng trưởng doanh thu vượt trội cho doanh nghiệp.

Quản lý bán hàng (Sales)


Ở phân hệ bán hàng, Odoo ERP cung cấp cho doanh nghiệp một hệ thống quản lý quy trình kinh doanh toàn diện bao gồm:  quản lý đơn đặt hàng, lập phiếu xuất kho, báo giá, báo cáo hoạt động bán hàng...

Quản lý tài chính, kế toán (Accounting)


Odoo Accounting trang bị các tính năng giúp doanh nghiệp quản lý tài chính và kế toán tổng thể. Bao gồm: lập báo cáo tài chính, quản lý thu chi, tiền lương, thuế...

Quản lý nhân sự (HRM)


Phần mềm Odoo cung cấp tính năng quản lý thông tin nhân viên doanh nghiệp, lịch sử làm việc, năng lực và kỹ năng, cũng như quản lý quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

Quản lý sản xuất và kho (Inventory)


Odoo ERP cung cấp tính năng quản lý quá trình sản xuất, lưu trữ hàng hóa, quản lý xuất nhập tồn hiệu quả..

Quản lý mua hàng (Purchase)


Module mua hàng Odoo ERP cung cấp tính năng quản lý hoạt động mua hàng doanh nghiệp, bao gồm: tạo yêu cầu mua hàng, đấu thầu, đặt hàng, thanh toán và kiểm soát tổng thể hoạt động mua hàng.

Quản lý sản xuất (Manufacturing)


Trong Module Odoo Manufacturing quản lý sản xuất, Odoo ERP cung cấp đầy đủ các tính năng bao gồm: lập kế hoạch sản xuất, quản lý quy trình/ hoạt động sản xuất và theo dõi tiến độ dự án sản xuất.

Quản lý dự án (Project)


Đây là module quan trọng trong Odoo ERP. Nó giúp doanh nghiệp tạo lập, theo dõi, quản lý dự án doanh nghiệp hiệu quả từ khâu tạo dự án, phân công công việc, theo dõi tiến độ,  báo cáo kết quả hoạt động dự án.

Website


Doanh nghiệp có thể tạo dựng một website cho riêng mình với UX, UI tối ưu mà không cần đầu tư quá nhiều về code. Người dùng dễ dàng tạo website chỉ qua vài thao tác kéo thả đơn giản.

E-commerce


Với module E-commerce của Odoo, người dùng dễ dàng tạo dựng cửa hàng trực tuyến, quản lý sản phẩm, đơn hàng cho doanh nghiệp mình.

3. Lợi ích của việc sử dụng Odoo ERP cho doanh nghiệp


Sở dĩ, Odoo ERP được ưu chuộng như vậy là do những lợi ích hấp dẫn mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Hãy cùng Onnet Consulting ngay sau đây:

Đa nền tảng

Bên cạnh nền tảng trên PC, Odoo ERP cho phép người dùng phiên bản Enterprise sử dụng ứng dụng di động hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giao diện Odoo ngay trên trình duyệt một cách dễ dàng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Đẩy nhanh quá trình ra quyết định và giảm thiểu rủi ro

Odoo ERP cung cấp thông tin kinh doanh chính xác và tổng thể giúp các nhà quản lý và nhân viên đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. Nó cũng giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình kinh doanh bằng cách giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn dựa trên các thông tin kinh doanh chính xác và được tổng hợp.

Có tính quản trị doanh nghiệp toàn diện 

Đúng như câu nói mà đơn vị cung cấp Odoo đưa ra "An app for every need". Odoo ERP cung cấp đầy các module, tính năng mà một doanh nghiệp cần cho hoạt động quản trị doanh nghiệp của họ.  Bên cạnh đó, nó còn cho phép doanh nghiệp tùy biến linh hoạt theo nhu cầu, đặc thù riêng của mình: có thể thêm hoặc bớt module tùy thích.

Điểm đặc biệt, tất cả dữ liệu từ mọi phân hệ của Odoo đều được liên kết với nhau, dễ dàng chuyển tiếp số liệu, tránh sai sót trong quá trình nhập liệu và tiết kiệm được thời gian. Đồng thời cũng cho phép chủ doanh nghiệp, nhà quản trị có thể bao quát, cập nhật được tình hình kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp ngay lập tức tại mọi thời điểm.

Dễ dàng tích hợp và mở rộng 

Theo trải nghiệm trong quá trình nghiên cứu và triển khai Odoo cho doanh nghiệp thì hiện nay không có nhiều phần mềm ERP có khả năng tích hợp và mở rộng mạnh mẽ như Odoo. Với việc cung cấp API miễn phí, doanh nghiệp dễ dàng tích hợp Odoo với bất kỳ phần mềm bên thứ ba nào bạn muốn mà không gặp bất kỳ trở ngại hay khó khăn gì. Đây là điểm mà Onnet Consulting đánh giá cao ở Odoo so với các phần mềm ERP khác.

Chi phí triển khai hợp lý 

Phần mềm Odoo cung cấp cả phiên bản trả phí và miễn phí mang đến sự lựa chọn đa dạng, phù hợp cho doanh nghiệp. Đáp ứng nhu cầu sử dụng cho doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. 

Bên cạnh đó, Odoo ERP còn cho doanh nghiệp lựa chọn và trả phí theo từng module riêng, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí trong quá trình đầu tư hệ thống ERP.  Tài khoản Odoo cho 1 người dùng chỉ từ 6$-10$ / tháng, mỗi phân hệ lại thêm từ 4$-30$/tháng. 

Là giải pháp ERP toàn cầu tin dùng

Theo con số thống kê của nhà cung cấp, hiện nay trên toàn cầu đã có hơn 7 triệu người dùng Odoo.  Cho thấy, tính phổ biến và ứng dụng của Odoo ERP đối với doanh nghiệp. Cũng nhờ đó tạo nên cộng đồng hỗ trợ, support sôi động, nhanh chóng.

Odoo có hẳn một diễn đàn số để bất kỳ thành viên nào cũng có thể trao đổi, hỏi đáp & đưa ra ý kiến đóng góp giúp cho giải pháp ngày càng hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, điểm hạn chế là bạn cần nắm vững tiếng Anh để giao tiếp với các thành viên toàn cầu. 

Tính năng bảo mật và phân quyền cao 

Odoo ERP cho phép phân quyền chức năng riêng cho từng cá nhân, nhóm làm việc. Đảm bảo tính riêng tư và bảo mật cho người dùng, doanh nghiệp. Đồng thời, người quản trị doanh nghiệp cũng dễ dàng theo dõi hoạt động của các cá nhân, phòng ban trên phần mềm Odoo. 

Từ đó, gia tăng hiệu quả quản trị và bảo mật thông tin. Hạn chế tối đa tình trạng rò rỉ thông tin, gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động doanh nghiệp. 

Giao diện thân thiện với người dùng, có ngôn ngữ tiếng Việt 

Odoo được đánh giá cao về việc tối ưu UX/UI cho người dùng. Các module/tính năng được thiết kế đơn giản hóa để người dùng dễ dàng tìm kiếm, thao tác. 

Odoo tuân theo một ngôn ngữ, phương pháp thiết kế giao diện cực kỳ thông minh, hướng đến người dùng với các mô hình xem dữ liệu dạng thẻ, dạng danh sách, dạng lịch, bảng thống kê pivot hay dạng biểu đồ linh hoạt.

Đặc biệt, phần mềm Odoo còn cung cấp phiên bản tiếng Việt cho người dùng.

Kho ứng dụng phong phú

Odoo cung cấp kho ứng dụng tích hợp đa dạng. Doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm và tích hợp các tính năng phù hợp cho hoạt động quản trị doanh nghiệp tổng thể của mình.

4. Những hạn chế của phần mềm Odoo ERP doanh nghiệp


Bên cạnh những ưu điểm và lợi ích mà phần mềm Odoo mang lại cho doanh nghiệp. Odoo còn một vài điểm hạn chế sau:

Quy trình thiết lập phức tạp 

Không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc triển khai, thiết lập Odoo ERP. Đây là vấn đề chung khi doanh nghiệp triển khai bất kỳ phần mềm ERP nào chứ không riêng gì Odoo. Nó đòi hỏi doanh nghiệp có đội ngũ lập trình viên hiểu rõ về hệ thống ERP Odoo để thiết lập và triển khai sao cho tương thích với nhu cầu doanh nghiệp.

Khó khăn trong việc duy trì hệ thống 

Do Odoo là một phần mềm mã nguồn mở nên trong quá trình sử dụng sẽ rất dễ phát sinh lỗi không tương thích hoặc không đáp ứng được "đầu bài" doanh nghiệp đưa ra. Lúc này, doanh nghiệp sẽ cần đến sự hỗ trợ từ nhà cung cấp, cộng đồng Odoo hoặc lập trình viên Odoo để khắc phục. 

Tuy nhiên, không phải "đầu bài" nào cũng có thể nhận được lời giải chính xác từ cộng đồng, nhà sáng lập ngay lập tức. Nên tốt nhất doanh nghiệp nên nhờ sự hỗ trợ từ lập trình viên trong doanh nghiệp hoặc đối tác triển khai Odoo tại Việt Nam như Onnet Consulting.

Hoạt động hỗ trợ từ nhà sáng lập chưa tốt

Mặc dùng, Odoo có tính phổ biến khá cao trên toàn cầu. Nhưng theo đánh giá từ người dùng thì hoạt động hỗ trợ của nhà cung cấp phần mềm chưa thực sự tốt. Điều này cũng xuất phát từ chính số lượng người dùng quá lớn trong khi số lượng nhân sự support chưa nhiều.

5. Lưu ý khi triển khai Odoo ERP cho doanh nghiệp

Để triển khai Odoo ERP cho doanh nghiệp một cách hiệu quả, cần thực hiện theo các bước sau:

  • Đánh giá và lựa chọn phiên bản phù hợp: Do Odoo có nhiều phiên bản khác nhau, doanh nghiệp cần tìm hiểu và chọn phiên bản phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của mình.

  • Lập kế hoạch triển khai: Xác định các yêu cầu cần triển khai, phân tích chi tiết và lên kế hoạch triển khai, bao gồm thời gian triển khai, các công việc cần thực hiện và ngân sách phù hợp.

  • Cài đặt và cấu hình Odoo ERP: Thực hiện cài đặt và cấu hình Odoo theo yêu cầu và kế hoạch đã lên. Bao gồm việc tạo các tài khoản, nhập dữ liệu, tùy chỉnh giao diện, cấu hình thông số hệ thống,...

  • Tùy chỉnh và tích hợp: Nếu cần thiết, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh và tích hợp phần mềm Odoo với hệ thống hiện tại của mình để đảm bảo tính tương thích và tiện dụng.

  • Kiểm thử và đào tạo: Sau khi triển khai xong, cần thực hiện kiểm thử để đảm bảo các chức năng hoạt động tốt và đào tạo cho nhân viên sử dụng Odoo để tối ưu hoá hiệu quả sử dụng.

  • Triển khai và hỗ trợ: Sau khi kiểm thử, đào tạo hoàn tất,  doanh nghiệp tiến hành triển khai Odoo cho toàn bộ doanh nghiệp. Đồng thời cung cấp dịch vụ hỗ trợ sau triển khai để đảm bảo hoạt động ổn định và đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp.

 
 

Kết luận 

Tổng kết lại, với những lợi ích mà Odoo ERP mang lại, các doanh nghiệp có thể triển khai nó để cải thiện hoạt động quản lý và phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc triển khai Odoo ERP cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phải tuân thủ các bước triển khai và đào tạo để đảm bảo hiệu quả cao nhất. 

Nếu bạn đang quan tâm và có nhu cầu tư vấn về phần mềm Odoo ERP. Hãy liên hệ Onnet Consulting - đối tác vàng của Odoo Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.




Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.
trong DX Blog
Phần mềm Odoo ERP là gì? Đánh giá ưu nhược điểm
Quách Thị Lan Anh 5 tháng 5, 2023

Chia sẻ bài viết này

Thẻ phân loại