Top 5 phần mềm POS quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả nhất 2024

Top 5 phần mềm POS quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả nhất 2024










Ứng dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ như nhà hàng, quán cafe và tiệm sách đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp. Phần mềm bán hàng POS sở hữu những tính năng cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý và tối ưu hóa hiệu suất. Tuy nhiên, một vài doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức lựa chọn phần mềm POS phù hợp với mô hình kinh doanh của họ. Hiểu được điều đó, Onnet Consulting sẽ giới thiệu top 5 phần mềm POS nhận được sự quan tâm và ưa chuộng của nhiều doanh nghiệp trong bài viết này. 

Phần mềm POS là gì?

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ, việc quản lý dữ liệu kinh doanh như doanh số bán hàng, thông tin khách hàng, hàng tồn kho, nhân viên… đóng vai trò quan trọng. Để tối ưu hóa các quy trình thủ công và đồng bộ dữ liệu, hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn những phần mềm, hệ thống tiên tiến. POS hay Point Of Sale là phần mềm bán hàng cho phép các nhà bán lẻ sử dụng để thực hiện các hoạt động bán hàng và quản lý bán hàng.

phần-mềm-pos

Phần mềm POS bao gồm phần cứng và phần mềm: 

  • Phần cứng bao gồm các thiết bị bán hàng phục vụ cho quá trình thanh toán như là máy đọc mã vạch, máy in hóa đơn và máy tính bán hàng tại cửa hàng. 

  • Phần mềm là phần cho phép doanh nghiệp cập nhật số lượng hàng hóa xuất nhập và tồn kho đồng thời theo dõi tình hình kinh doanh, doanh thu của cửa hàng, hay các khoản thu chi, lịch sử mua hàng của từng khách hàng. Thay vì phải cần nhân viên kiểm kho thủ công như trước đây, phần mềm POS cập nhật hàng hóa trong kho tự động, nhanh chóng trong thời gian thực với độ chính xác cao. 

Khác với các phần mềm bán hàng chỉ hoạt động trên máy tính thông thường, phần mềm POS hỗ trợ quản lý trên nhiều thiết bị từ xa như điện thoại thông minh, ipad, máy tính bảng….Từ đó, người quản lý có thể dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh cũng như tiết kiệm thời gian, công sức di chuyển và kiểm soát giấy tờ tại từng điểm. 

Top 5 phần mềm POS hỗ trợ quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ

Phần mềm POS quản lý chuỗi cửa hàng Odoo

Odoo cung cấp nhiều versions như Odoo 16, Odoo 17Odoo 18 sắp được ra mắt trên thị trường với những tính năng nâng cấp riêng biệt. Phần mềm Odoo POS là một hệ thống bán hàng khả dụng cả online và offline với giao diện trực quan dễ sử dụng và nhiều tùy chọn để đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh của bạn. Do vậy, người quản lý có thể dễ dàng truy cập phần mềm Odoo POS online hoặc offline trên IPad, máy tính bảng, laptop…bất kỳ thời gian nào và bất kỳ đâu. Hơn thế nữa, bạn có thể tích hợp Odoo POS với các ứng dụng quản lý kho, kế toán, CRM… mọi tác vụ được xử lý trên cùng một nền tảng. Từ đó, bạn có thể loại bỏ những rắc rối từ việc tích hợp các phần mềm bên ngoài hoặc phải quản lý quá nhiều phần mềm và hệ thống khác nhau. 

phần-mềm-pos

Tính năng 

  • Khả dụng trên mọi thiết bị: Odoo cho phép bạn đồng bộ dữ liệu trên nhiều thiết bị. 

  • Chương trình khách hàng thân thiết: Tạo các chương trình phần thưởng, quà tặng, ưu đãi liên nền tảng để giữ chân khách hàng.

  • Thanh toán tích hợp: Cung cấp đa dạng phương thức thanh toán như tiền mặt, séc, thẻ tín dụng và các phương thức khác để hỗ trợ quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng và an toàn. 

  • Xuất hoá đơn linh động: Với máy in và máy tính bảng ngay tại cửa hàng, thu ngân dễ dàng tạo và in hóa đơn nhanh chóng, sau đó gửi chúng qua email hoặc mã QR. 

  • Quản lý cửa hàng: Theo dõi tất cả lịch sử đặt hàng, tài khoản thu ngân, hàng hóa & hàng tồn kho, tự đặt hàng, doanh thu hàng ngày, dòng tiền, cửa hàng nhượng quyền, màn hình khâu chuẩn bị.

Ưu điểm 

  • Dễ sử dụng: Giao diện được thiết kế đơn giản, thân thiện với người dùng cùng với các mô-đun được sắp xếp hợp lý và khoa học.

  • Kho tính năng và mô-đun toàn diện: Odoo cung cấp hệ thống tính năng và mô-đun khổng với nhiều versions từ cơ bản đến nâng cao. Điều đó cho phép người dùng lựa chọn version phù hợp với nhu cầu về quản lý và vận hành doanh nghiệp. 

  • Tích hợp mô-đun: Với Odoo, doanh nghiệp có thể lưu trữ toàn bộ thông tin và dữ liệu của tất cả các bộ phận trong một cơ sở dữ liệu duy nhất nhằm quản lý và theo dõi nhanh chóng, thuận tiện hơn.

  • Chi phí hợp lý: Odoo cung cấp mô-đun, tính năng với chi phí khá hợp lí. Thông thường, chi phí sẽ phụ thuộc vào những chức năng và mô-đun doanh nghiệp lựa chọn. Ví dụ, nếu chỉ sử dụng 1 chức năng thì doanh nghiệp được sử dụng phần mềm POS miễn phí. Trái lại, nếu sử dụng 2 chức năng trở lên, doanh nghiệp sẽ có thời gian dùng thử bản demo và trả mức phí phù hợp. 

Nhược điểm

  • Thiết lập phức tạp: Một vài doanh nghiệp thường gặp khó khăn trong việc thiết lập và triển khai phần mềm lần đầu bởi cấu trúc khá phức tạp. 

  • Tuỳ chỉnh phức tạp: Mặc dù phần mềm Odoo POS cung cấp những chức năng có sẵn nhưng khi áp dụng vào mỗi mô hình kinh doanh nó cần được tùy chỉnh để trở nên phù hợp hơn. Do đó, doanh nghiệp cần đội ngũ chuyên môn cao để thực hiện các tùy chỉnh.  

  • Hiệu suất và khả năng mở rộng: Odoo POS phù hợp với nhiều mô hình kinh doanh nhưng nó sẽ có hạn chế về hiệu suất và khả năng mở rộng nếu doanh nghiệp phát triển với quy mô và dữ liệu lớn. 

Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Nhanh.vn

Nhanh.vn là một phần mềm POS tích hợp bán hàng đa kênh với nhiều tính năng cần thiết trong quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ. Ứng dụng Nhanh.vn cho phép doanh nghiệp quản lý các cửa hàng và chuỗi chi nhánh nhanh hơn và dễ dàng hơn. Tương tự như các phần mềm POS khác, Nhanh.vn cũng cung cấp các tính năng: quản lý hàng kho, quản lý bán hàng, quản lý đơn và giao vận, Thu chi công nợ, CSKH, kế toán….

phần-mềm-pos

Nhược điểm

  • Giao diện phức tạp với menu ngang phân chia các tính năng và hiển thị nhiều trường thông tin không cần thiết 

  • Chi phí khá cao để triển khai

Phần mềm POS KiotViet

Là một trong những phần mềm bán hàng POS, KiotViet cung cấp các tính năng quản lý bán hàng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý doanh số, hàng hóa hiệu quả hơn. KiotViet phù hợp cho các cửa hàng có quy mô vừa và nhỏ với các tính năng như quản lý hàng hóa, tồn kho, quản lý kho hàng, quản lý nhân viên, quản lý doanh thu, quản lý dòng tiền, vận đơn… Một trong những điểm cộng của phần mềm quản lý cửa hàng này là giao diện đơn giản và thân thiện. Do đó, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng để nâng cao hiệu suất. 

phần-mềm-pos

Nhược điểm

  • Các chức năng phân quyền còn rắc rối

  • Báo cáo chưa trực quan, thiếu báo cáo chuyên sâu

  • Tốc độ xử lý chưa cao 

Phần mềm Sapo

Phần mềm POS Sapo mang lại sự thuận tiện cho doanh nghiệp trong việc quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ. Với phần mềm POS này, toàn bộ dữ liệu ở cửa hàng sẽ được đồng với trên toàn hệ thống tránh nhầm lẫn. Hơn nữa, Sapo cũng chấp nhận thanh toán trên nhiều hình thức khác nhau như ATM, Master, VISA, mã QR… Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ những tính năng cần có của một phần mềm POS, Sapo cũng cho phép người dùng tích hợp các phần mềm quản lý cửa hàng khác cùng với hơn 20 báo cáo chi tiết giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác dựa trên dữ liệu. 

phần-mềm-pos

Nhược điểm

  • Bảng điều khiển dashboard hiện nhiều tác vụ 

  • Nhiều mẫu báo cáo không thật sự cần thiết gây bối rối cho người dùng

  • Người dùng mới gặp khó khăn trong việc sử dụng, cần được training kỹ. 

Phần mềm POS App

Cung cấp đầy đủ các tính năng quản lý bán hàng cho cửa hàng vừa và nhỏ, phần mềm POS App hỗ trợ doanh nghiệp quản lý trên mọi thiết bị. Nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, quán trà sữa, cafe, nhà hàng, … phần mềm POS App là giải pháp quản lý và tính tiền tối ưu cho các cửa hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể loại bỏ và hạn chế những sai sót khi thanh toán hay kiểm soát kho hàng thủ công. 

phần-mềm-pos

Nhược điểm

  • Không phù hợp với các mô hình kinh doanh online đa kênh

  • Chỉ tập trung vào quản lý bán hàng ngay tại cửa hàng 

  • Chưa hỗ trợ tích hợp phần mềm quản lý cửa hàngnên cân nhắc khi phát triển mở rộng quy mô doanh nghiệp

Kết luận 

Phần mềm POS đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên việc lựa chọn phần mềm bán hàng POS phù hợp dần trở nên khó khăn khi trên thị trường có quá nhiều phiên bản. Onnet Consulting đã cũng cấp top 5 phần mềm POS mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Nếu bạn phân vân không biết phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng nào sẽ phù hợp nhất cho mô hình kinh doanh của mình, hãy liên hệ với Onnet Consulting để được tư vấn và triển khai phần mềm POS tối ưu nhất! 


Đoạn trích sống động sẽ được hiển thị tại đây... Thông báo này xuất hiện vì bạn đã không cung cấp cả bộ lọc và mẫu để sử dụng.
Top 5 phần mềm POS quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả nhất 2024
Minh Ngoc 7 tháng 6, 2024

Chia sẻ bài viết này